Hà Nội lan tỏa mô hình cổng trường thân thiện an toàn giao thông
Hướng đi bền vững trong việc xây dựng văn hóa giao thông
Thời gian qua, tại Hà Nội mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã chứng minh hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo trật tự, giảm ùn tắc và nâng cao ý thức cộng đồng. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là hướng đi bền vững trong việc xây dựng văn hóa giao thông học đường an toàn, thân thiện và văn minh.
Trước đây, vào giờ tan học, nhiều tuyến phố ở Hà Nội như Vạn Phúc, Văn Quán... thường xuyên xảy ra cảnh xe cộ chen chúc, phụ huynh dừng đỗ lộn xộn ngay trước cổng trường. Không ít vụ va chạm, tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi học sinh băng qua đường thiếu quan sát.
Tại cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông), từ khi cải tạo đến nay, gần như không còn xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Đây là minh chứng cho tính hiệu quả của mô hình, đặc biệt trong bối cảnh tốc độ phương tiện trước đây rất cao.
![]()  |   		
| Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã chứng minh hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo trật tự, giảm ùn tắc và nâng cao ý thức cộng đồng | 
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, để dự án đạt hiệu quả bền vững, điều quan trọng là phải linh hoạt áp dụng mô hình theo đặc thù từng khu vực, không thể áp dụng máy móc cho mọi cổng trường. Mỗi điểm có lưu lượng giao thông, không gian và thói quen người dân khác nhau, nên giải pháp cần phù hợp với thực tế địa phương.
Do đó, người dân cần được vận động, thuyết phục để hiểu rằng các điều chỉnh giao thông quanh trường học không phải nhằm gây bất tiện, mà để bảo vệ chính con em họ. Khi người dân đồng thuận, mô hình mới trở thành thói quen, thành văn hóa an toàn giao thông.
Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây (đơn vị trực tiếp thi công dự án) ông Phạm Vũ Hùng chia sẻ, công trình tại Trường Tiểu học Vạn Phúc là dự án thứ hai đơn vị thực hiện sau điểm thí điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Du. Qua quá trình phối hợp cùng chuyên gia quốc tế, đơn vị đã học hỏi được nhiều phương pháp tổ chức giao thông mới, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế giao thông Việt Nam.
Cũng theo ông Hùng, việc thi công không chỉ dừng ở hạ tầng mà còn phải tính đến thói quen đi lại, thời điểm đưa đón học sinh, lưu lượng xe buýt, xe máy… để thiết kế đồng bộ, vừa an toàn vừa thuận tiện.
Linh hoạt áp dụng mô hình theo đặc thù từng khu vực
Từ năm 2023 đến nay, 4 điểm trường tại Hà Nội đã được thí điểm mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Sài Sơn và Trường Tiểu học Vạn Phúc.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ sáng kiến toàn cầu, gồm nhiều hợp phần từ hạ tầng, truyền thông, cưỡng chế đến thu thập dữ liệu.
Các giải pháp được triển khai như bổ sung dải phân cách mềm, sơn kẻ đường, bố trí biển báo, gờ giảm tốc, lối sang đường an toàn, vùng chờ học sinh - phụ huynh... đều đem lại hiệu quả rõ rệt.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Đào Duy Phong cho biết, sau hơn một năm thực hiện, dự án đã mang lại thay đổi tích cực về nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông. Các mô hình thí điểm đều cho thấy hiệu quả rõ rệt, được cộng đồng đánh giá cao.
![]()  |   		
| Có thể thấy, những mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đầu tiên tại Hà Nội đã chứng minh tính hiệu quả và khả năng nhân rộng | 
Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, giúp Thủ đô nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ra các xã, phường, hướng tới mục tiêu “Thành phố an toàn, văn minh, thân thiện với trẻ em”.
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, để dự án đạt hiệu quả bền vững, điều quan trọng là phải linh hoạt áp dụng mô hình theo đặc thù từng khu vực: Không thể áp dụng máy móc cho mọi cổng trường. Mỗi điểm có lưu lượng giao thông, không gian và thói quen người dân khác nhau, nên giải pháp cần phù hợp thực tế địa phương.
Bên cạnh đó, ông Toàn nhấn mạnh vai trò then chốt của chính quyền cơ sở và công tác tuyên truyền: “Người dân cần được vận động, thuyết phục để hiểu rằng các điều chỉnh giao thông quanh trường học không phải gây bất tiện, mà nhằm bảo vệ chính con em họ. Khi người dân đồng thuận, mô hình mới trở thành thói quen, thành văn hóa an toàn giao thông”.
Có thể thấy, những mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đầu tiên tại Hà Nội đã chứng minh tính hiệu quả và khả năng nhân rộng. Với sự chung tay của chính quyền, các tổ chức quốc tế và cộng đồng, dự án không chỉ dừng lại ở vài điểm thí điểm, mà đang mở ra hướng đi bền vững trong chiến lược xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thân thiện với trẻ em và mọi người dân. Từ cổng trường hôm nay, niềm tin về một Hà Nội an toàn - văn minh - hiện đại đang từng ngày được vun đắp.
Tin liên quan
Đọc thêm
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Nhiều đoạn quốc lộ 14B qua trung tâm TP Đà Nẵng nát như "ruộng cày"
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Xử lý nghiêm chiêu trò che biển số, né phạt nguội
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Phải rõ phạm vi, trách nhiệm, cam kết và kiểm soát rủi ro
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Sập mố cầu Phú Mậu thuộc Tỉnh lộ 14B, giao thông chia cắt
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Quảng Ninh: Chính thức khai thác đường bay Vân Đồn - Thâm Quyến
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Đà Nẵng: Mố cầu trôi xuống sông, giao thông bị chia cắt sau lũ
                                    
                                                                        Nhịp sống phương Nam
                                    Toàn cảnh tuyến đường Liên Phường sắp thông xe, mở ra mạch giao thông
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Nghiên cứu kỹ phương án khắc phục dứt điểm sạt lở, nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên
                                    
                                                                        Giao thông
                                    Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
                                    
                                                                        Giao thông
                                    
 
        

                    
                

                                    
                                    
                                    