Tag

Hà Nội lên phương án ứng phó rét đậm, rét hại dịp Tết Nguyên đán

Môi trường 28/01/2022 15:00
aa
TTTĐ - Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 28 - 29/1 (tức ngày 26 - 27 tháng Chạp) đến ngày 3/2 (mùng 3 Tết Nhâm Dần) và các ngày tiếp theo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Do đó, thành phố Hà Nội đã lên phương án ứng phó rét đậm, rét hại dịp Tết Nguyên đán.
Bắc Bộ rét đậm trong dịp Tết Bắc Bộ rét về đêm và sáng Bắc Bộ rét đậm, vùng núi có mưa dông Bắc Bộ và Trung Bộ duy trì rét đậm

Chủ động, sẵn sàng trước mọi tình huống

Những ngày cuối năm Tân Sửu và dịp Tết Nhâm Dần, Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ xảy ra mưa dông, rét đậm, rét hại. Để người dân đón Tết an toàn, cơ quan phòng, chống thiên tai Hà Nội đề nghị các địa phương chủ động triển khai biện pháp ứng phó.

Cụ thể, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, đêm nay và sáng mai, Hà Nội nhiều mây, mưa nhỏ, mưa phùn rải rác và sương mù nhẹ; Trưa và chiều mai giảm mây, trời nắng; Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, cao nhất 25-27 độ C.

Về diễn biến của không khí lạnh, khoảng ngày 29/1 (tức 27 tháng Chạp năm Tân Sửu), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Hà Nội. Kết hợp với hội tụ gió trên cao, Hà Nội có mưa, mưa rào từ chiều tối 28 đến ngày 29/1; Rét đậm, rét hại từ đêm 29/1 với nhiệt độ thấp nhất 11-13 độ C.

Đặc biệt, do không khí lạnh liên tục được bổ sung, kết hợp dòng xiết gió Tây trên cao hoạt động mạnh nên từ ngày 30/1 đến 4/2/2022 (tức từ ngày 28 tháng Chạp năm Tân Sửu đến mùng 4 Tết Nhâm Dần), Hà Nội rét đậm, rét hại trên diện rộng; Nhiệt độ thấp nhất tại khu vực nội thành 10-12 độ C, ngoại thành 9-11 độ C, riêng vùng núi huyện Ba Vì 8-10 độ C.

Hà Nội lên phương án ứng phó rét đậm, rét hại dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội mưa, rét đậm dịp giáp Tết Nguyên đán

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm 29/1, các nơi khác thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại; Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 10-13 độ C, vùng núi 7-10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết; Khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục được bổ sung nên từ ngày 31/1 đến 3/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết…

Trước diễn biến thời tiết nêu trên, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho người dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại. Đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho người, cây trồng, vật nuôi; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó với rét đậm, rét hại để giảm thiệt hại.

Các địa phương cần theo dõi sát tình hình thời tiết

Liên quan đến công tác ứng phó với tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang chủ động triển khai phương án ứng phó rét đậm, rét hại, mưa tuyết, băng giá, gió mạnh trên đất liền và trên biển.

Công điện nêu rõ: Nhằm chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, dông lốc, mưa đá, băng giá, mưa tuyết, sương mù và vùng áp thấp trên Biển Đông, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại, sương mù, băng giá, mưa tuyết, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra trong những ngày tới.

Hà Nội lên phương án ứng phó rét đậm, rét hại dịp Tết Nguyên đán
Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục được bổ sung nên từ ngày 31/1 đến 3/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng (Ảnh minh họa.

Các đơn vị chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là chuẩn bị phương tiện, vật tư (vải bạt, tấm lợp các loại) và lực lượng xung kích tại cơ sở sẵn sàng huy động giúp dân khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và đón tết được an toàn, đề phòng tình huống tương tự dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao có khả năng nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch trong dịp Tết; Cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra sương mù, băng giá, mưa tuyết, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đối với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển cần theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của vùng áp thấp và gió Đông Bắc, sương mù; Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu, thuyền; Chỉ đạo các tổ đội đánh bắt trên biển duy trì liên lạc và hỗ trợ nhau khi có sự cố; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đọc thêm

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Xem thêm