Tag

Hà Nội phát động Tuần lễ Học tập suốt đời với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”

Giáo dục 02/10/2023 17:24
aa
TTTĐ - Chiều 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức phát động Tuần lễ Học tập suốt đời với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”.
Trao tặng tủ sách hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2020 Quận Ba Đình khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trần Thị Phương Hoa - Bí thư Quận ủy Cầu Giấy, Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy.

Hà Nội phát động Tuần lễ Học tập suốt đời với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”
Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí đại diện Bộ GD&ĐT, lãnh đạo quận Cầu Giấy, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2023

Phát biểu tại lễ phát động, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã đề cập đến những thay đổi quan trọng trong thời đại kỷ nguyên số làm biến đổi to lớn về mọi mặt đời sống xã hội hiện đại. Đặc biệt, kỷ nguyên số đã làm thúc đẩy sự hình thành của những khái niệm mới trong đời sống xã hội như: Đời sống số, tri thức số, văn hoá số…

Với ngành Giáo dục, việc học tập suốt đời từ lâu đã được thế giới đặc biệt quan tâm bởi đó là nhu cầu tất yếu của con người và của xã hội. Giờ đây, trước Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu đó càng bức thiết hơn bao giờ hết. Chuyển đổi số giúp chúng ta tiếp cận thông tin, kiến thức được đa chiều, phong phú, luôn được bổ sung, cập nhật mới liên tục trên đa phương tiện, góp phần thúc đẩy việc học tập suốt đời. Chuyển đổi số cũng tạo ra các phương thức học mới, hiệu quả, tiết kiệm và thuận tiện.

Hà Nội phát động Tuần lễ Học tập suốt đời với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi lễ

Trong Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030" có nhiệm vụ quan trọng, đó là “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong điều kiện phát triển nền kinh tế số, xã hội số”.

Với chủ đề “Xây dựng năng lực học tập trong kỷ nguyên số”, đồng chí Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội gửi gắm thông điệp cho Tuần lễ học tập suốt đời năm nay: “Việc tự học không bị giới hạn trong bất cứ độ tuổi nào, đó cần phải là một kỹ năng thường trực được duy trì đối với mọi người, ở mọi lứa tuổi, giúp con người không bị lạc hậu so với thời cuộc, thích ứng và bắt nhịp nhanh với những tình huống mới lạ mà cuộc sống hiện đại mang đến, kể cả những thách thức to lớn từ môi trường nghề nghiệp.

Sự bùng nổ của các nền tảng công nghệ số, những mô hình giáo dục thông minh, những thiết bị công nghệ hiện đại khiến cho việc tự học trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ có công nghệ số mà mọi người đều có thể tự học, học ở mọi lúc, mọi nơi, tìm hiểu mọi kiến thức trên nền tảng công nghệ số mà không bị giới hạn về thời gian hay không gian”.

Để đáp ứng nhu cầu tự học của mọi người dân, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị cần đưa ra những giải pháp, chiến lược mang tính dài hạn, có lộ trình cụ thể để hỗ trợ hiệu quả cho việc học tập suốt đời của mọi người dân trên nền tảng công nghệ số.

Hà Nội phát động Tuần lễ Học tập suốt đời với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”
Giáo viên và học sinh quận Cầu Giấy với tiểu phẩm tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt đời

Cụ thể, đó là cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giáo dục; Khuyến khích và hỗ trợ áp dụng các mô hình giáo dục đào tạo mới dựa trên các nền tảng số; Tạo cơ hội học tập bình đẳng giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau, huy động nguồn lực xã hội hóa cùng tham gia thực hiện.

Các cơ sở giáo dục cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong giáo dục; Hình thành kho học liệu số, học liệu mở dùng chung toàn ngành, liên kết với các kho học liệu quốc tế, đáp ứng nhu cầu tự học, học tập suốt đời, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần xây dựng hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ; Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ngành giáo dục có kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin, an toàn thông tin để tác nghiệp trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Các nhà trường ứng dụng các phần mềm quản lý để thúc đẩy phát triển học liệu số; thực hiện số hóa các tài liệu, văn bản chỉ đạo, hồ sơ sổ sách ngành giáo dục.

Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ đưa kiến thức đến với người dân một cách dễ dàng mà còn kịp thời hỗ trợ các kỹ năng cần thiết để bất kỳ ai cũng có thể trở thành một công dân của thời đại số, một công dân toàn cầu.

Tại buổi lễ, các đồng chí: Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trần Thị Phương Hoa - Bí thư Quận ủy Cầu Giấy, Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cùng đại diện Bộ GD&ĐT, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thực hiện nghi lễ khai mạc Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2023 với 5 thông điệp: Học tập suốt đời - Chìa khóa của mọi thành công; Trong cách học phải lấy tự học làm cốt; Tự học là một cách xây dựng xã hội học tập; Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người; Chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập mới.

Đọc thêm

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập Giáo dục

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập

TTTĐ - Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập cho những học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập.
Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian như ngày công bố điểm thi, nộp đơn phúc khảo, đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học...
3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Giáo dục

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa xét tuyển Đại học năm 2024, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ về 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Hà Nội có thêm một trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm một trường phổ thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập thêm một trường phổ thông tư thục.
Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên Giáo dục

Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên

TTTĐ - Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) gây ấn tượng khi có tới 28 lượt học sinh đỗ lớp 10 trường chuyên, nhiều em đỗ từ 3 chuyên trở lên.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Xem thêm