Tag

Hà Nội: Phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP

Du lịch 05/07/2023 16:50
aa
TTTĐ - Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND huyện Thường Tín tổ chức Hội nghị tập huấn công tác xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn TP năm 2023.
Chương trình OCOP: Hướng đi hiệu quả cho phát triển du lịch nông thôn “Đánh thức” tiềm năng du lịch cộng đồng vùng ngoại thành Hà Nội Hành trình “về đích” Nông thôn mới nâng cao của huyện Thanh Trì

Tại hội nghị, các học viên đã được tham quan, khảo sát một số điểm du lịch sinh thái xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) như: Điểm công viên các Hoàng Tử; Khu quần thể di tích Đình Vân La (thôn Vân La); Tham quan điểm trải nghiệm Sen Hồng; Khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP.

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP là hướng đi hiệu quả; Đặc biệt là bộ tiêu chí về dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đã có nhiều định hướng gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về di sản văn hóa, các làng nghề, nông sản tiêu biểu, nhiều địa phương đã khai thác để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới một cách hiệu quả.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Từ năm 2022, TP Hà Nội đã có hai sản phẩm OCOP đầu tiên được đánh giá, phân hạng 4 sao thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Đó là: Điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) và Khu sinh thái Phù Đổng Green Park (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm).

Ngoài ra, TP công nhận 5 điểm du lịch cấp TP ở khu vực ngoại thành, gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn, làng nghề, sinh thái như: Điểm du lịch xã Dương Xá, huyện Gia Lâm; Điểm sinh thái Hoàng Long, huyện Thạch Thất; Điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng, huyện Thường Tín; Điểm du lịch làng nghề mộc cao cấp Vạn Điểm, huyện Thường Tín; Điểm du lịch thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây.

Các học viên đi tham quan, khảo sát một số điểm Du lịch sinh thái với các sản phẩm đặc trưng
Các học viên đi tham quan, khảo sát một số điểm du lịch sinh thái với các sản phẩm đặc trưng

Nhằm phát huy thế mạnh và tiềm năng, điều kiện của từng vùng, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo, vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tiếp tục sáng tạo ra các sản phẩm mới lạ, độc đáo trên cơ sở tập trung vào thế mạnh của địa phương, chú trọng khai thác và phát triển nhóm sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, làng nghề, nghề truyền thống gắn với nông nghiệp, giáo dục tại các huyện Ba Vì, Đan Phượng, Thường Tín, Sóc Sơn, thị xã Sơn Tây...

Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ giải pháp, chương trình kế hoạch phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 của Trung ương và TP.

Bên cạnh đó, Sở nghiên cứu xây dựng phần mềm công nghệ thông tin để thu thập, xử lý các cơ sở dữ liệu về điều tra, đánh giá hiện trạng du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ công tác quy hoạch, quản lý mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với Nông thôn mới.

Các học viên đi tham quan, khảo sát một số điểm Du lịch sinh thái xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội
Các học viên tham quan, khảo sát một số điểm du lịch sinh thái tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội

Sở cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng khung hướng dẫn chung phục vụ cơ quan quản lý Nhà nước có cơ sở chỉ đạo thực hiện, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện các kế hoạch hành động; Tổ chức lựa chọn, hỗ trợ xây dựng và phát triển các điểm đến du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống, ngành nghề nông nghiệp, nông thôn; Khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch"; Xây dựng các mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc thù có sự tham gia của các chủ thể nông dân - hợp tác xã - hộ kinh doanh - doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các điểm du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống, ngành nghề nông nghiệp, nông thôn; Triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn...

Đọc thêm

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế Du lịch

Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế

TTTĐ - Trung tâm du lịch quốc tế là mục tiêu mà Cát Bà hướng tới. Quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định không biến Cát Bà thành điểm du lịch đại trà, mà hướng tới định vị giá trị riêng, phát huy thế mạnh thiên nhiên kết hợp đầu tư xứng tầm cho hạ tầng.
“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An Du lịch

“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An

TTTĐ - VinWonders Nam Hội An chính thức khởi động mùa lễ hội hè Wonder Summer 2024, đưa du khách bước vào hành trình “Chơi hè cực đỉnh, bừng tỉnh mọi giác quan”. Với chuỗi lễ hội văn hóa Tinh Hoa Mở Hội cùng hàng loạt hoạt động hè hấp dẫn diễn ra xuyên suốt, du khách sẽ được tận hưởng một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, bùng nổ cảm xúc.
Cầm 200 nghìn đồng, giới trẻ vui chơi, giải trí thả ga “từ Á sang Âu” tại Grand World Du lịch

Cầm 200 nghìn đồng, giới trẻ vui chơi, giải trí thả ga “từ Á sang Âu” tại Grand World

Trên những chuyến VinBus miễn phí tới Grand World (Ocean City), nhiều bạn trẻ thử thách nhau, chỉ với 200 ngàn đồng mà mua được nghìn lẻ một trải nghiệm tại vũ trụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng sang chảnh bậc nhất miền Bắc. Thử thách này tưởng không dễ mà hóa ra lại dễ không tưởng!
Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch Du lịch

Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch

TTTĐ - Du lịch luôn là ngành kinh tế xanh mũi nhọn của đất nước, đóng góp hàng trăm nghìn tỷ đồng cho ngân sách mỗi năm. Để đạt được thành công đó không thể thiếu vai trò của báo chí - người kể chuyện hấp dẫn, giúp kích cầu, phát triển du lịch hữu hiệu.
Xem thêm