Tag

Hà Nội sẽ giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã

Thời sự 04/12/2019 16:24
aa
TTTĐ - Ngày 4/12, với 96/96 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,05% tổng số đại biểu), HĐND thành phố Hà Nội đã thống nhất thông qua Nghị quyết sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2019-2021.

Hà Nội sẽ giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Hà Nội đặt tên phố mang tên Anh hùng Núp

Hỗ trợ 200 triệu đồng để các làng nghề đánh giá tác động môi trường

Học phí trường mầm non, THPT chất lượng cao tăng thêm 400 nghìn đồng/tháng

Qua rà soát, thành phố Hà Nội hiện có 30 quận, huyện, thị xã; tất cả đều có quy mô dân số vượt tiêu chuẩn so với quy định. Bởi vậy, thành phố không có đơn vị hành chính cấp huyện trong diện phải thực hiện sắp xếp.

Đối với đơn vị hành chính chấp xã, Hà Nội hiện có 584 đơn vị, gồm: 386 xã, 177 phường và 21 thị trấn. Qua rà soát cho thấy, thành phố hiện có 12 xã, phường không đạt tiêu chuẩn, thuộc diện phải sắp xếp. Các đơn vị hành chính cấp xã, phường không đủ 50% đối với hai tiêu chí về diện tích tự nhiên và dân số sẽ thực hiện sắp xếp.

Giai đoạn 2019-2021, Hà Nội sẽ sắp xếp lại các xã, phường gồm: phường Hàng Bạc và Hàng Đào của quận Hoàn Kiếm; phường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm, Phạm Đình Hổ của quận Hai Bà Trưng; phường Phương Độ, Cẩm Đình, Vân Hà của huyện Phúc Thọ; xã Thụy Phú của huyện Phú Xuyên; xã Mỹ Thành của huyện Mỹ Đức; xã Kim An của huyện Thanh Oai.

Cụ thể, đối với quận Hai Bà Trưng, thành phố sẽ sáp nhập phường Nguyễn Du với phường Bùi Thị Xuân và một phần diện tích tự nhiên, dân số của phường Ngô Thì Nhậm (mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214) thành một đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp là phường Nguyễn Du. Phường có diện tích tự nhiên 0,52 km2, dân số 11.399 người.

Cùng với đó, thành phố sẽ sáp nhập phần diện tích tự nhiên và dân số còn lại của phường Ngô Thì Nhậm (trừ mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214) với phường Phạm Đình Hổ. Tên đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp là phường Phạm Đình Hổ. Phường có diện tích tự nhiên 0,48 km2, dân số 12.611 người.

Đối với huyện Phúc Thọ, thành phố sẽ tiến hành sáp nhập xã Phương Độ với xã Sen Chiểu để thành lập đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Sen Phương. Xã có diện tích tự nhiên 7,889 km2, dân số 11.752 người.

Đồng thời, thành phố sẽ sáp nhập xã Cẩm Đình với xã Xuân Phú thành một đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Xuân Đình. Xã có diện tích tự nhiên 9,162 km2, dân số 8.812 người.

Đối với huyện Phú Xuyên, thành phố sẽ thực hiện sáp nhập xã Thụy Phú với xã Văn Nhân để thành lập đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Nam Tiến. Xã có diện tích tự nhiên 6,5 km2, dân số 8.638 người.

Đến hiện tại, 3 quận, huyện gồm: Hai Bà Trưng, Phúc Thọ và Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ và thực hiện các trình tự, thủ tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau khi được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, gửi Bộ Nội vụ thẩm định trong tháng 12/2019 và trình Chính phủ trong tháng 1/2020 để kịp thời trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 2/2020.

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết thì các đơn vị sẽ thực hiện sắp xếp, hợp nhất trong tháng 3-4/2020.

Trước đó, trình bày Tờ trình của UBND thành phố Hà Nội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thuộc Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà nêu rõ: Thành phố thực hiện phương án sắp xếp vì các đơn vị được sáp nhập với nhau có địa giới hành chính liền kề, có chung các yếu tố văn hóa, xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, bảo đảm sự ổn định về an ninh trật tự và đời sống của nhân dân sau khi sắp xếp.

Sau khi sắp xếp, thành phố Hà Nội sẽ còn 579 đơn vị hành chính cấp xã (383 xã, 175 phường, 21 thị trấn), giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã (2 phường và 3 xã).

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm Nhân sự

Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 30/6/2024 phân công 4 Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Xem thêm