Tag

Hà Nội sẽ rà soát, đề xuất những nội dung đặc thù cho các trường khu vực nội đô

Giáo dục 17/10/2023 18:54
aa
TTTĐ - TP Hà Nội sẽ có rà soát, đề xuất những nội dung đặc thù cho khu vực nội đô, đặc biệt là việc kiến nghị nâng tầng trường học để bảo đảm diện tích/học sinh cũng như chất lượng dạy và học.
Tình trạng quá tải trường công lập ngày càng nghiêm trọng tại một số quận, huyện Thiết kế xây dựng công trình giáo dục cao 5 - 6 tầng để chống quá tải trường lớp

Chiều 17/10, tại Phiên họp giải trình do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư, cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đã phát biểu làm rõ hơn các vấn đề đại biểu quan tâm.

Hà Nội sẽ rà soát, đề xuất những nội dung đặc thù cho các trường khu vực nội đô
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà phát biểu tại phiên giải trình

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cho biết, trong những năm gần đây, TP Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có những chủ trương, chính sách, xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của TP Hà Nội.

Với đặc điểm quy mô trường, lớp, học sinh lớn nhất cả nước, hàng năm tăng khoảng 50 - 60.000 học sinh, tương đương cần thêm 30 - 40 trường học, đòi hỏi TP phải tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng được trường học cho học sinh.

Với chỉ tiêu đến 2025, có 80-85% trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay TP đã thực hiện được 72,7% trường đạt chuẩn. Nội dung này TP đã có nhiều kế hoạch triển khai. Các quận, huyện đã rà soát cho giai đoạn 2023-2025 và đăng ký về tính khả thi, quyết tâm bảo đảm nguồn lực để khả năng đạt chỉ tiêu này là 84%.

Phó Chủ tịch UBND TP đặc biệt đề cập đến những khó khăn về công nhận lại trường chuẩn quốc gia, bởi liên quan tiêu chí diện tích đất/học sinh. “Đây là khó khăn đặc biệt với các quận khi quỹ đất gần như không còn. TP sẽ có rà soát, đề xuất những nội dung đặc thù cho khu vực nội đô, đặc biệt là việc kiến nghị nâng tầng để bảo đảm diện tích/học sinh và bảo đảm chất lượng dạy và học”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư, cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cho biết, UBND TP sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thành ủy và tập trung rà soát các quy hoạch hiện có liên quan đến giáo dục, để cập nhật thống nhất, đề xuất điều chỉnh bổ sung những nội dung của Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND về Quy hoạch mạng lưới trường học TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và cập nhật vào đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang triển khai thực hiện.

Cùng với đó, TP rà soát, chỉ đạo tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư thực hiện xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia đảm bảo hiệu quả đầu tư, đặc biệt là sẽ phân cấp về quận, huyện, thị xã; Huy động các nguồn lực xã hội, đầu tư xây dựng trường học nhằm giảm áp lực cho hệ thống trường công lập, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em người dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP sẽ tiếp tục duy trì chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm có thành tích cao trong học tập về công tác trong ngành giáo dục các quận, huyện, thị xã; Tăng cường đổi mới công tác tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên các nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa sắp tới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Xem thêm