Tag

Hà Nội tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, phát triển

Tin tức 03/03/2023 10:12
aa
TTTĐ - TP Hà Nội đã có những chính sách kịp thời nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, phát triển; Đồng thời thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý đội ngũ trí thức hiệu quả.
Hà Nội có nguồn lực trí thức khoa học, văn hóa mà không địa phương nào có được MTTQ TP Hà Nội gặp mặt văn nghệ sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người dân tộc thiểu số tiêu biểu Tạo động lực để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ tận tâm, tận hiến với quốc gia Bộ Y tế tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y

18 năm tuyên dương 1819 thủ khoa xuất sắc

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) “về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đinh Thị Lan Duyên cho biết: Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Thành uỷ Hà Nội đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt Nghị quyết tới các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn TP; Đồng thời, cụ thể hoá và chỉ đạo thực hiện bằng nhiều nghị quyết, chương trình, chỉ thị, đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa; Về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức.

Trong đó, Thành ủy ban hành 10 Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình hành động và 2 đề án; HĐND TP ban hành 6 Nghị quyết; UBND TP ban hành 6 Kế hoạch, quyết định thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND. Các cấp ủy đảng từ TP đến cơ sở đã tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết một cách nghiêm túc, đạt hiệu quả.

Hà Nội tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, phát triển
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đinh Thị Lan Duyên báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW trên địa bàn TP Hà Nội

Những nội dung của Nghị quyết đã từng bước được cụ thể hoá thành các cơ chế, chính sách, góp phần phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức được nâng lên. TP đã có những chính sách kịp thời nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, phát triển; Đồng thời thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý đội ngũ trí thức hiệu quả.

TP đã xây dựng được đội ngũ trí thức từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ của trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới; Gắn bó vững chắc giữa Ðảng và Nhà nước với trí thức, giữa trí thức với Ðảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh công - nông - trí.

Ý thức, trách nhiệm của đội ngũ trí thức ngày được nâng cao; Trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của Nhà nước đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, thu hút nhiều trí thức và nhiều nhà khoa học đầu ngành.

Tính đến đầu năm 2022, tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP gồm: 7.286 công chức, trong đó có 84 Tiến sĩ; 121.291 viên chức, trong đó có 317 Tiến sĩ.

Đội ngũ trí thức Thủ đô thuộc Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội và Đảng bộ Đại học Quốc gia là nguồn nhân lực có chất lượng cao tham gia đóng góp tích cực, hiệu quả vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, là nơi tập trung đội ngũ trí thức lớn nhất cả nước với hàng nghìn Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ và Thạc sĩ.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP có 35 Hội thành viên bao gồm 31 Hội chuyên ngành, 4 Hội cơ sở và có 18 đơn vị trực thuộc, tập hợp trên 50.000 hội viên là những cán bộ khoa học đang công tác tại các cơ quan đơn vị, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội và Trung ương.

Ngày 22/7/2009, UBND TP ban hành Quyết định số 91/2009/QĐ - UBND về việc quy định thu hút, sử dụng, đào tạo tài năng trẻ và nguồn nhân lực chất lượng cao của TP Hà Nội. Ngày 17/7/2013, HĐND TP ban hành Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND về thu hút, trọng dụng nhân tài trong xây dựng và phát triển Thủ đô. UBND TP đã trao tặng Bằng khen cho các sinh viên đạt thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn và tổ chức tuyên dương, khen thưởng; Sau 18 năm đã tuyên dương được 1819 thủ khoa xuất sắc.

Quang cảnh hội nghị
Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 27-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) khảo sát tại Hà Nội

Đầu tư vào tri thức trở thành yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng kinh tế

Tuy nhiên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên cũng chỉ ra nhiều nội dung quan trọng trong Nghị quyết 27-NQ/TƯ đến nay vẫn chưa được cụ thể hoá, thể chế hoá, việc tổ chức thực hiện còn thiếu đồng bộ, ít đột phá. Sự phát triển và cống hiến của đội ngũ trí thức chưa xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng với yêu cầu của sự phát triển đất nước. Chính sách thu hút trí thức có trình độ cao chưa hấp dẫn, chưa có nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển đội ngũ trí thức trong các doanh nghiệp.

Ở một số ngành xảy ra tình trạng chảy máu chất xám. Trong khi đó, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và trách nhiệm đối với đội ngũ trí thức chưa đầy đủ, sâu sắc; Chưa gắn việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ trí thức vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Từ những tồn tại, hạn chế trên, TP Hà Nội đề nghị Chính phủ cần tạo môi trường kinh tế và thể chế xã hội theo luật, thuận lợi cho sáng tạo và sử dụng tri thức; Rà soát hệ thống luật pháp và các văn bản liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức để sửa đổi, bổ sung phù hợp với nghị quyết.

Trong đó, các Bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất Chính phủ sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, các luật liên quan để phù hợp với những yêu cầu mới đặt ra trong phát triển khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo; Nghiên cứu đổi mới cơ chế, chính sách pháp luật về đầu tư, đầu tư công, mua sắm công, đặt hàng, đấu thầu, ngân sách nhà nước, tài sản công, thuế để khuyến khích, phát triển hoạt động khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo và đổi mới sáng tạo; Hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo hộ và khai thác hiệu quả, hợp lý các tài sản trí tuệ do Việt Nam tạo ra.

Nhanh chóng hoàn thiện các khu công nghệ cao; Đẩy mạnh công nghệ thông tin, xây dựng hạ tầng cơ sở phát triển tri thức; Có cơ chế hữu hiệu đảm bảo quyền sở hữu đối với tri thức, sở hữu trí tuệ; Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Xác định đầu tư vào tri thức trở thành yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng kinh tế, tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Đãi ngộ, vinh danh nhằm thu hút sử dụng trí thức khoa học và công nghệ, thu hút người có tài năng nhất là chính sách cải cách chế độ tiền lương, thù lao.

Trung ương tiếp tục chỉ đạo, ban hành chính sách khung về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thống nhất, đồng bộ để thu hút, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và trọng dụng một cách hiệu quả, hợp lý lực lượng trí thức.

Tăng cường hợp tác quốc tế thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo và mời các chuyên gia nước ngoài sang đào tạo, giảng dạy, trao đổi về các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động của phòng thí nghiệm, nâng cao năng lực và trình độ của cán bộ nghiên cứu tại các đơn vị nghiên cứu khoa học và công nghệ...

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm