Tag

Hà Nội tập huấn thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số

Giáo dục 08/08/2024 18:13
aa
TTTĐ - Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc lớp tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
Ứng dụng iHanoi chạm để kết nối - Công dân Thủ đô số Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

Phát biểu khai mạc, bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Trong kỷ nguyên số, công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Từ nhỏ, trẻ em đã tiếp xúc với các thiết bị điện tử, mạng xã hội một cách tự nhiên. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Hà Nội tập huấn thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số
Hà Nội tổ chức khai mạc lớp tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt giúp các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số.

Đó là kỹ năng tư duy phản biện, giúp nhận biết thông tin đúng sai, phân biệt nội dung tích cực và tiêu cực trên mạng; kỹ năng giao tiếp, giúp tương tác hiệu quả với người khác trên môi trường mạng, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh; kỹ năng bảo vệ bản thân, giúp tránh xa các nguy cơ trên mạng như lừa đảo, xâm hại, bạo lực mạng; kỹ năng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm số, tham gia vào các hoạt động sáng tạo trên môi trường số.

Việc tổ chức lớp tập huấn là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục.

Hà Nội tập huấn thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số
Bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Để lớp học hiệu quả, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các học viên tích cực thực hiện theo hướng dẫn của giảng viên, tăng cường trao đổi, thảo luận để nắm chắc nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số. Kết thúc lớp tập huấn, trở về địa bàn đảm bảo sẽ là cán bộ cốt cán hướng dẫn, tập huấn cho đồng nghiệp tại trường, tại quận huyện. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho cán bộ, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học tham dự đồng thời quản lý lớp học đạt hiệu quả.

Sau lễ khai mạc, các học viên đã được nghe báo cáo "Định hướng chỉ đạo thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số và chuyển đổi số trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học" của TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học và báo cáo "Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông và chi tiết cho cấp Tiểu học của ThS Cao Hồng Huệ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm 2.

Trong ngày 9/8, các học viên sẽ tập huấn chuyên sâu dành cho 2 đối tượng riêng là giáo viên cơ bản và giáo viên tin học với những nội dung như: Tìm hiểu quy trình, cách tham chiếu chương trình môn học với khung năng lực số thông qua bảng tham chiếu minh họa của môn Đạo đức, Toán, Khoa học, Công nghệ; thực hiện xây dựng bảng tham chiếu cho môn học tùy chọn; xác định nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cần bổ sung khi thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học...

Sau khi học xong, học viên là giáo viên cơ bản có thể trình bày được quy trình xây dựng bảng tham chiếu từ chương trình môn học với khung năng lực số, xây dựng được bảng tham chiếu với một môn học, xây dựng được kế hoạch bài dạy tích hợp nội dung giáo dục kĩ năng công dân số vào môn học.

Học viên là giáo viên Tin học có thể trình bày được quy trình xây dựng bảng tham chiếu từ chương trình môn học với khung năng lực số, trình bày được các nội dung dạy học kĩ năng công dân số theo khối lớp, lựa chọn được nội dung và hình thức phù hợp để giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh, xây dựng kế hoạch bài dạy giáo dục kĩ năng công dân số.

Đọc thêm

Quảng Nam điều chỉnh mức học phí năm học 2024-2025 Giáo dục

Quảng Nam điều chỉnh mức học phí năm học 2024-2025

TTTĐ - Nhằm đáp ứng điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương, tỉnh Quảng Nam đã điều chỉnh mức học phí cho phù hợp với khả năng chi trả của người dân
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm" Giáo dục

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm"

TTTĐ - Trước đề nghị của một số cổ đông về việc triệu tập Đại hội cổ đông bất thường, đại diện Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt cho biết, những nội dung mà cổ đông thắc mắc không quá lớn và chưa đủ cơ sở để trả lời mang tính thuyết phục nên việc tổ chức cuộc họp bất thường là chưa cần thiết.
Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên Giáo dục

Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên

TTTĐ - Ngày 7/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.
Gần 4.000 giáo viên được bồi dưỡng chính trị trước thềm năm học mới Giáo dục

Gần 4.000 giáo viên được bồi dưỡng chính trị trước thềm năm học mới

TTTĐ - Gần 4.000 cán bộ quản lý, giáo viên các trường học (Mầm non, Tiểu học, THCS và Trung tâm GDTX-GDNN) quận Ba Đình tham gia bồi dưỡng chính trị hè.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26-27/6 Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26-27/6

TTTĐ - Thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 vẫn được giữ ở khung thời gian ổn định như năm 2024 và các năm trước, dự kiến vào ngày 26 và 27/6.
Giáo dục nếp sống từ trường học góp phần xây dựng Thủ đô đẹp hơn Giáo dục

Giáo dục nếp sống từ trường học góp phần xây dựng Thủ đô đẹp hơn

TTTĐ - Thầy cô giúp học sinh từng bước hoàn thiện nhân cách và lối sống, khơi dậy niềm tự hào và biết khắc phục những hành vi chưa chuẩn mực, chưa văn minh ngay từ cấp học mầm non…
49 học sinh Nhật Bản giao lưu văn hóa, giáo dục tại Hà Nội Giáo dục

49 học sinh Nhật Bản giao lưu văn hóa, giáo dục tại Hà Nội

TTTĐ - Chiều 6/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đón đoàn giáo viên và học sinh Fukuoka, Nhật Bản đến học tập, tìm hiểu văn hóa, phong tục của người Việt Nam.
Ngày 5/9, học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Giáo dục

Ngày 5/9, học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2024 - 2025

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, học sinh mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên cả nước khai giảng vào ngày 5/9. Riêng học sinh lớp 1 được tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày khai giảng.
Ngành Quản trị kinh doanh: Nhu cầu nhân lực cao, mức lương hấp dẫn Giáo dục

Ngành Quản trị kinh doanh: Nhu cầu nhân lực cao, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Quản trị kinh doanh là toàn bộ hệ thống hoạt động nhằm duy trì và phát triển việc kinh doanh của một doanh nghiệp/tổ chức, bao gồm các chuyên ngành: quản trị nhân sự, tài chính, kinh doanh quốc tế, thương mại, marketing, kinh doanh tổng hợp … và quản trị logistics.
Tôn vinh “tinh hoa đạo học” qua cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide Giáo dục

Tôn vinh “tinh hoa đạo học” qua cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide

TTTĐ - Ngày 5/8, chung kết cuộc thi cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide do bộ môn Khách sạn, Du lịch, Nhà hàng - Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội đã được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Xem thêm