Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số
Ứng dụng iHanoi chạm để kết nối - Công dân Thủ đô số Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi |
Chuyển đổi số “gõ từng nhà, đến từng người”
Ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Sau hơn 1 tháng triển khai, tính đến ngày 23/7/2024, đã có 160.267 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/ngày. Người dân đã hưởng ứng, tích cực tham gia phản ánh kiến nghị về tất cả các lĩnh vực của đời sống dân sinh bức xúc đến các cấp thuộc thành phố với tổng số: 846 phản ánh, kiến nghị (772 phản ánh kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính); 523 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).
Đoàn viên thanh niên xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi (Ảnh: Tuyền Nguyễn) |
Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị, được người dân, doanh nghiệp đánh giá và hài lòng.
Đơn cử, tại huyện Mê Linh, tính đến hết ngày 29/7/2024, toàn huyện Mê Linh đã có 7.155 trường hợp hoàn thành cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi. 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các phòng, ban thuộc huyện đã cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi. Một số địa phương có số người cài đặt, mở tài khoản cao như: Tiến Thịnh, Thanh Lâm, Tiền Phong, Thạch Đà…
Nhiều người dân Thủ đô sau khi đã cài đặt và trải nghiệm ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" đều đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích với nhiều tiện ích thông minh, trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần nhau hơn bao giờ hết.
Thanh niên Công an Thủ đô hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi |
Chị Nguyễn Hồng Mai chia sẻ, việc cài đặt ứng dụng này khá dễ dàng. Mục "Tiện ích đô thị thông minh" có các nhóm chức năng với những chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân. Tính năng chị ưa thích nhất ở ứng dụng iHanoi là thông tin chi tiết và đa dạng về các địa điểm nổi bật, nhà hàng, quán cà phê, địa điểm du lịch và các sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội.
"Với những tính năng này, không chỉ người dân Thủ đô mà du khách khi đến Hà Nội cũng có thể dễ dàng khám phá. Đặc biệt, ứng dụng cung cấp những đánh giá, nhận xét từ người dùng và bản đồ dẫn đường, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và trải nghiệm những điều thú vị tại Thủ đô", chị Mai nói.
Đẩy mạnh giải quyết kiến nghị của người dân
Công dân Thủ đô số - iHanoi là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố trong mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho Công dân số.
Với quyết tâm triển khai đồng bộ, ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội |
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã, các tổ công tác Đề án 06 tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng Công an, Đoàn thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.
Tiếp đó, ngày 29/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.
Tại văn bản này, thành phố đánh giá, một số cơ quan, đơn vị trong thành phố chưa nghiêm túc, chậm trễ triển khai giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để tồn đọng, quá hạn 15 ngày; chưa cung cấp danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố.
Vì thế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các ban, Sở, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và công dân trên địa bàn phụ trách đầy đủ các nội dung Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP với phương châm thực hiện “Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người”.
Thành phố giao Sở Nội vụ Hà Nội chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND TP tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm muộn các phản ánh kiến nghị dẫn đến bức xúc, không hài lòng từ người dân…
Công an thành phố Hà Nội triển khai lực lượng công an cơ sở chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, Tổ chuyển đổi số cộng động đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân sử dụng ứng dụng iHanoi với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”.