Tag

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

Môi trường 18/09/2024 20:10
aa
TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ khó khăn cùng đồng bào Lào Cai Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

Nguy cơ lây lan dịch bệnh

Sau bão lũ, nguy cơ ô nhiễm từ nguồn nước, thực phẩm do các mầm bệnh, chất thải sinh hoạt và động vật bị cuốn theo dòng lũ trở nên đáng lo ngại. Mưa lũ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus và các trung gian truyền bệnh phát triển dẫn đến sự gia tăng của các bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, bệnh ngoài da, bệnh về mắt và đặc biệt là sốt xuất huyết.

Tại Hà Nội, đợt mưa, bão vừa qua đã khiến nhiều địa phương bị ngập sâu trong nước nhiều ngày khiến nguồn nước và thực phẩm dễ bị ô nhiễm. Các bệnh về tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn và nhiễm khuẩn tiêu chảy đã gia tăng đáng kể. Tiêu chảy thường lây lan từ người này sang người khác do tiếp xúc với chất thải hoặc nguồn nước bẩn.

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão
Người dân dọn dẹp vệ sinh sau bão, lũ

Bên cạnh đó, với điều kiện vệ sinh kém và độ ẩm cao trong mùa mưa lũ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ngoài da. Nấm, ghẻ, nước ăn chân, mẩn ngứa và chốc lở là những bệnh ngoài da phổ biến, gây khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người dân. Ngoài ra, các bệnh về mắt như đau mắt đỏ, viêm kết mạc cũng gia tăng do vi khuẩn, virus sinh sôi trong môi trường ẩm thấp và nguồn nước bẩn.

Đặc biệt, sốt xuất huyết - một bệnh truyền nhiễm dễ lây lan, cũng có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ sau bão lũ khi muỗi vằn phát triển nhanh chóng trong các vùng nước đọng và môi trường ngập lụt, tăng nguy cơ mắc bệnh cho cộng đồng.

Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường

Để tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Theo đó, những ngày qua, các tổ chức, cá nhân, khu dân cư tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã ra quân 100% quân số tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại địa phương.

Các lực lượng đã cùng các cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình và Nhân dân cùng tham gia dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, thu dọn cây gãy, đổ; khơi thông cống, rãnh, kênh mương; thu gom rác thải, phun khử trùng phòng, chống dịch bệnh,… khắc phục nhanh nhất những thiệt hại của cơn bão số 3, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Với phương châm “nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó”, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế tập trung mọi nguồn lực cho công tác vệ sinh môi trường. Đồng thời, ngành Y tế Hà Nội tiến hành cấp phát hàng nghìn kg hóa chất khử trùng như Cloramin B, vôi bột và phèn chua để xử lý nguồn nước, đảm bảo vệ sinh môi trường cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Các trung tâm y tế đã triển khai các biện pháp khử trùng tại những điểm ngập úng nghiêm trọng, đặc biệt là tại 52 điểm chân rác bị ngập. Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã xử lý được 36 điểm, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh từ nguồn rác thải bị ô nhiễm.

Đối với các cơ sở y tế bị ngập, Sở Y tế đã chủ động di dời 5 trạm y tế tại các địa phương bị ảnh hưởng như Chương Mỹ, Sơn Tây và Ứng Hòa đến các địa điểm an toàn hơn, đảm bảo duy trì hoạt động khám chữa bệnh.

Các trạm y tế tạm thời này không chỉ đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và trang thiết bị, mà còn tiếp tục phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương.

Theo báo cáo từ các đơn vị y tế, sau bão lũ, đã ghi nhận 508 ca bệnh về da, 42 ca bệnh tiêu hóa, 117 trường hợp mắc bệnh về mắt và 1 ca mắc sốt xuất huyết tại các khu vực ngập lụt.

Các bệnh viện và trung tâm y tế đã chủ động cấp phát thuốc phòng bệnh, bao gồm kháng sinh, thuốc bôi ngoài da, men tiêu hóa và thuốc nhỏ mắt cho người dân tại những khu vực bị ảnh hưởng. Một số địa phương như Quốc Oai, Sóc Sơn, Chương Mỹ đã phát hàng chục loại thuốc thiết yếu giúp ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh.

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão
Người dân cần chủ động vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh sau mưa, lũ

Để phòng chống dịch bệnh bùng phát sau lũ, các biện pháp vệ sinh môi trường đang được đẩy mạnh. Các đội ngũ y tế tiếp tục phun hóa chất diệt côn trùng tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đồng thời triển khai thu gom và xử lý xác động vật, rác thải sinh hoạt… những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Thời gian tới, thành phố Hà Nội, Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện tuyến thành phố và các cơ sở y tế tư nhân sẵn sàng tham gia cứu trợ, hỗ trợ khi cần thiết. Các đội ngũ y tế cũng sẽ tiếp tục triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt khuẩn và côn trùng, ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Một trong những nhiệm vụ trọng yếu là nâng cao nhận thức cộng đồng về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sau bão lũ. Sở Y tế Hà Nội đã triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm hướng dẫn người dân sử dụng nguồn nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ bản thân khỏi các bệnh truyền nhiễm.

Các hình thức tuyên truyền đa dạng từ phát thanh, tờ rơi đến các buổi truyền thông trực tiếp tại các hộ gia đình bị ngập, giúp người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh sau lũ.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc và gia cầm chết do mưa lũ làm thực phẩm hoặc chế biến món ăn. Trong các khu vực bị ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng, người dân nên ưu tiên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn như lương khô, mì gói và nước uống đóng chai.

Nếu nguồn cấp nước, chẳng hạn như giếng khoan hoặc giếng khơi bị ngập lụt, cần lọc và khử trùng nước trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, việc kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm là rất quan trọng. Các tổ chức và cá nhân hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng lũ cần đảm bảo lương thực, thực phẩm và nước uống không bị hỏng, mốc, giập vỡ hoặc hết hạn sử dụng trước khi phân phát đến tay người dân.

Đọc thêm

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông.
Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam Môi trường

Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO), với sự đồng hành từ Tập đoàn SCG và các đối tác đã triển khai chuỗi hoạt động thuộc dự án “Thương nguồn nước, yêu tương lai” tại tỉnh Quảng Nam.
Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có hướng di chuyển phức tạp Môi trường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có hướng di chuyển phức tạp

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có hướng di chuyển phức tạp.
Áp thấp nhiệt đới đang ở trên đất liền đảo Luzon (Philippines), giật cấp 9 Môi trường

Áp thấp nhiệt đới đang ở trên đất liền đảo Luzon (Philippines), giật cấp 9

TTTĐ - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15-20km/h.
Áp thấp nhiệt đới có thể đi vào Biển Đông, mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể đi vào Biển Đông, mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông tiếp tục di chuyển theo hướng Tây.
Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h Môi trường

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.
Xem thêm