Tag

Hà Nội tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hành khách

Xã hội 30/11/2021 21:57
aa
TTTĐ - Sau thời gian dài phải tạm nghỉ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh lao đao vì tình trạng vắng khách, trong khi xăng dầu liên tục biến động theo xu hướng tăng giá khiến càng chạy, càng lỗ. Do đó, các doanh nghiệp đang mong muốn được hỗ trợ miễn, giảm thuế, phí, ưu tiên đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho lái, phụ xe…
Ưu tiên tiêm đủ liều vaccine cho người lao động tham gia vận tải hành khách, hàng hóa Thanh Hóa: Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đến thị xã Bỉm Sơn Bộ GTVT hướng dẫn tổ chức vận tải hành khách liên tỉnh theo 4 cấp độ dịch Thanh Hóa đồng ý mở lại tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh

Càng chạy, càng lỗ

Từ ngày 20/10, Hà Nội mở lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo đúng tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, ghi nhận PV tại các bến xe lớn của Hà Nội trong cảnh đìu hiu. Đơn cử như chiều 26/11 và sáng 27/11, dù là ngày cuối tuần, theo thông lệ sẽ rất nhộn nhịp các chuyến xe đưa, đón khách về quê nhưng tại Bến xe Giáp Bát chỉ có khoảng 70 xe đi các tỉnh đang chờ khách, bằng 1/3 so với ngày bình thường. Trên mỗi xe lác đác có vài khách. Thậm chí có xe chờ cả tiếng đồng hồ, đến giờ phải xuất bến, vẫn không có khách nào.

Theo Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành, hiện lượng xe vào bến chỉ bằng khoảng 10%, tương đương với 100 phương tiện và 500 khách/ngày. Nhiều nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động hoặc hoạt động cách nhật, các xe khách hoạt động ở bến đều vắng khách.

Hà Nội tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hành khách
Doanh nghiệp vận tải đường bộ "lao đao" do đại dịch Covid-19

Trong khi đó, tại Bến xe Mỹ Đình, lái xe Đoàn Minh Thành, nhà xe Bắc Sơn chạy tuyến Hà Nội - Sơn La cho biết: " Suốt 1 tháng nay, tôi và nhiều đồng nghiệp luôn trong tình cảnh mỗi chuyến chỉ có vài hành khách. Không chạy thì không có việc, nhưng càng chạy càng lỗ".

Không chỉ thưa vắng hành khách đi lại, giá xăng liên tục tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua đã thực sự khiến các doanh nghiệp này thêm khó khăn.

Anh Vũ Văn Công, lái xe khách tuyến Hà Nội – Hưng Yên tại bến xe Gia Lâm cho biết: “Xe nằm tại bến suốt thời gian dài vì dịch bệnh, vừa mất tiền bến bãi, vừa mất tiền bảo dưỡng thường kỳ, nay vừa nhúc nhắc hoạt động trở lại thì giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Trong khi khách thì ngày có ngày không, chủ yếu chạy cầm chừng để giữ tuyến. Cứ đà này, doanh nghiệp sẽ không cầm cự được”.

Trong nhiều lần trước đây, khi giá xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp vận tải sau thời gian nghe ngóng thị trường đều lần lượt có động thái điều chỉnh giá cước vận tải hành khách và hàng hóa thì trong lần tăng kỷ lục này, tâm lý chung là nỗ lực để giữ nguyên giá cước.

Từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải

Theo Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), từ ngày 21/10 đến 21/11, tại 5 bến xe lớn của thành phố là Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa có 22.010 chuyến xe hoạt động, vận chuyển 105.808 lượt khách.

Để bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch, Sở đã yêu cầu các bến xe kiểm tra, đối chiếu danh sách hành khách đến Hà Nội; Ghi chép đầy đủ thông tin hành khách và cung cấp cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Khẳng định tuân thủ nghiêm các yêu cầu của cơ quan chức năng trong hoạt động vận tải hành khách, song nhiều nhà xe cũng mong muốn nhận được sự "tiếp sức" từ phía Nhà nước để vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài cũng như giá xăng dầu liên tục biến động theo chiều hướng tăng như hiện nay.

Hà Nội tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hành khách
Thành phố Hà Nội đang từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải

Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (nhà xe chuyên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng) Khúc Hữu Thanh Hải cho hay: “Một vòng xe từ Hà Nội đi Hải Phòng và ngược lại mất 700.000 đồng phí qua trạm BOT, xăng dầu 1,5 triệu đồng. Nếu một chuyến xe có 10 hành khách thì không đủ trả hai loại chi phí này. Đó là chưa kể lương lái xe, lãi vay ngân hàng, khấu hao tài sản, chi phí hoạt động doanh nghiệp, giá xăng dầu tăng, khiến doanh nghiệp không cầm cự được”.

Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Sở đã kiến nghị thành phố nhiều giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, như: Giảm phí dịch vụ bến bãi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động để vận tải hành khách dần trở lại trạng thái ổn định.

Cùng với đó, Sở đã chủ động điều chỉnh, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 5 ngày xuống còn 4 ngày đối với thủ tục cấp mới giấy phép kinh doanh vận tải; Kịp thời kiến nghị các cấp, ngành thành phố ưu tiên tiêm vắc xin cho lái, phụ xe kinh doanh vận tải; Có chính sách hỗ trợ lãi vay tại các tổ chức tín dụng; Xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; Xem xét giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế…

Cũng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục giảm phí sử dụng đường bộ đến hết ngày 30/6/2022 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, thêm 6 tháng so với quy định hiện nay.

Được biết, theo quy định của Bộ Tài chính, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách được giảm phí sử dụng đường bộ hằng tháng, trong thời gian từ ngày 10/8/2020 đến 31/12/2021. Mức giảm là 10% đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa, 30% đối với xe kinh doanh vận tải hành khách (tính trên mức phí phải nộp mỗi tháng).

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương điều chỉnh doanh thu, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt do nguyên nhân bất khả kháng. Đồng thời giao các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất thành phố các chính sách về lãi vay, thuế, phí cũng như quan tâm ưu tiên để người lao động trực tiếp trong lĩnh vực vận tải được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và hỗ trợ những trường hợp gặp khó khăn do đại dịch theo chính sách hiện hành.

Đọc thêm

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” Muôn mặt cuộc sống

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

TTTĐ - Ngày 22/11, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị chuyên đề thông qua một số nội dung quan trọng.
Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui

TTTĐ - Câu chuyện về người phụ nữ khuyết tật bẩm sinh Đào Thị Nhật với đôi tay khéo léo và trái tim nồng ấm, đã chứng minh rằng với sự kiên trì và yêu thương, mỗi người đều có thể tìm thấy cho mình một con đường hạnh phúc và ý nghĩa.
Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu” với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, học giả nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cán bộ lãnh đạo quản lý của cả khu vực công và khu vực tư trong việc đảm bảo an ninh phi truyền thống.
Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai Muôn mặt cuộc sống

Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai

Trước thềm Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024, Ngày hội Nhà sáng tạo nội dung TikTok (TikTok Creators Summit Việt Nam 2024) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã chào đón sự tham gia của hơn 200 nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế.
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức giải chủ trì buổi lễ.
Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động

TTTĐ - Theo thống kê, tại Hà Nội, mỗi ngày có hơn 7.000 tấn rác thải. Dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng 10 - 16%/năm...
Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò Môi trường

Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò

TTTĐ - Theo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), dự án nạo vét sông Cổ Cò (Km14 đến Km19+456) sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến 905 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Xem thêm