Tag
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024)

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng

Tin tức 03/10/2024 12:53
aa
TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí : Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Nguyễn Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam...

Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP; Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND TP

Dự buổi gặp mặt còn có các cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; cùng sự có mặt của hơn 280 đại biểu đại diện cho hàng vạn Cựu Chiến binh, Cựu Công an Nhân dân, Cựu Thanh niên xung phong và các gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP và đại biểu dự buổi gặp mặt

Ký ức tự hào của Bộ đội Cụ Hồ

Ngày 10/10/1954 đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc; Quân, dân Thủ đô từ 5 cửa ô tiến về Hà Nội tiếp quản Thủ đô, kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược.

Với chiến thắng này, Hà Nội đã đi vào lịch sử thế giới và truyền cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đứng dậy đấu tranh giành độc lập dân tộc, đòi quyền dân tộc tự quyết.

Trong không khí trang nghiêm nhưng cũng rất đỗi đầm ấm, nghĩa tình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại trang sử vàng son năm ấy, một thời kỳ đau thương nhưng cũng rất đỗi tự hào.

Ông Lê Văn Tính, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Khương Mai, quận Thanh Xuân bồi hồi nhớ lại giây phút lịch sử ngày 10/10/1954, khi ấy ông là chiến sỹ liên lạc của Đại đội 238, Trung đoàn Thủ đô (102), Sư đoàn quân tiên phong (308). “5 giờ sáng, rời làng Phùng, chúng tôi đội ngũ chỉnh tề theo đường 32 tiến về Hà Nội. Qua Cầu Diễn hiện ra trước mặt, Hà Nội một rừng cờ hoa, biểu ngữ, khẩu hiệu, các kiểu chữ rất cầu kỳ, nhiều nhất là “Hồ Chí Minh muôn năm”. Nhân dân đông đảo đứng hai bên đường vẫy cờ hoa đón chào hàng quân chỉnh tề diễu qua, những ánh mắt ướt lệ, những cánh tay chơi vơi dơ ra như muốn ôm chặt lấy người thân xa lâu ngày gặp lại…”, ông Lê Văn Tính kể.

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng
280 đại biểu đại diện cho hàng vạn Cựu Chiến binh, Cựu Công an Nhân dân, Cựu Thanh niên xung phong và các gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia Giải phóng Thủ đô về dự buổi gặp mặt

Chia sẻ niềm tự hào là chiến sỹ được tham gia tiếp quản giải phóng Thủ đô, nay trở thành cư dân của Thủ đô tươi đẹp, TP vì hòa bình, văn minh hiện đại, cựu chiến binh Lê Văn Tính cũng cho biết, ông luôn kiên định một điều tâm huyết là giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” suốt đời “Trung với Đảng, hiếu với dân” luôn tu dưỡng để giữ được tấm gương cây cao bóng cả. Ông luôn ghi nhớ, biết ơn và trân trọng tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, TP Hà Nội và các cấp ủy chính quyền địa phương, nhất là cấp ủy chi bộ cơ sở trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm, chăm lo tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để các cựu chiến binh vươn lên trong cuộc sống.

Cựu chiến binh Lê Văn Tính mong muốn các cháu thanh, thiếu niên sẽ noi gương các bậc cha anh đã hy sinh chiến đấu giải phóng Thủ đô, tu dưỡng rèn luyện xứng đáng là công dân tốt. Cán bộ, đảng viên luôn thấm nhuần lời Bác cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” để giữ vững độc lập tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho Nhân dân....

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng
Cựu chiến binh Lê Văn Tính phát biểu tại buổi gặp mặt

Minh chứng sống động cho chủ nghĩa yêu nước

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 sẽ mãi là nguồn cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô; cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Các đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu Thanh niên xung phong trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô dự cuộc gặp mặt hôm nay thực sự là những gương tiêu biểu, là niềm tự hào của Thủ đô; là những minh chứng sinh động, có sức lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ.

Mặc dù các bác, các đồng chí đều đã cao tuổi, sức khỏe giảm sút, song với nhiệt tình cách mạng, với tâm huyết, kinh nghiệm phong phú và tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước Nhân dân, các bác, đồng chí đã luôn phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” với ý chí “Quyết chiến, quyết thắng”, phát huy truyền thống, bản lĩnh và đạo đức cách mạng của “Công an Nhân dân” với lời thề sắt son “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tích cực, gương mẫu tham gia những công việc thiết thực để xây dựng Thủ đô và đất nước.

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi gặp mặt

“ Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô mong muốn các bác, các đồng chí luôn trường thọ, sống vui, sống khoẻ, tiếp tục đóng góp trí tuệ, sức lực, góp phần cùng TP thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ.

Thủ đô không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội, trong suốt 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, Thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào chiến sỹ cả nước.

Thủ đô Hà Nội đang quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ 17; Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động tiêu cực của tình hình thế giới, tác động của biến đổi khí hậu và đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song với tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết liệt, sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng
Quang cảnh buổi gặp mặt

Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kinh tế - xã hội thủ đô duy trì tăng trưởng, từ năm 2021 đến năm 2023 kinh tế thủ đô đều tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục được quan tâm, đầu tư, trở thành động lực mới, nguồn lực mới cho phát triển bền vững Thủ đô.

An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo. TP luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là người có công với cách mạng; công tác giảm nghèo và thực hiện bảo trợ xã hội được chú trọng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, TP xây dựng 714 căn nhà cho người nghèo. Sau cơn bão số 3 vừa qua, Quỹ cứu trợ của MTTQ TP tiếp tục hỗ trợ xây, sửa nhà cho các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão..

TP quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, các nhiệm vụ có tính chiến lược liên quan đến phát triển Thủ đô như: Xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065;…

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng
Các đồng chí lãnh đạo TP và đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc và đóng góp to lớn trong 70 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 3 Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và các danh hiệu: “Thủ đô Anh hùng”, “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, đây là những phần thưởng cao quý, là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục vươn lên, hoàn thành trọng trách với Đảng với dân tộc.

Đọc thêm

Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa Tin tức

Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa

TTTĐ - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre với chủ đề "Bến Tre - tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững".
Hà Nội gặp mặt đại biểu lực lượng tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội gặp mặt đại biểu lực lượng tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường Đại học Trinity Dublin của Ireland Quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường Đại học Trinity Dublin của Ireland

Theo Đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, chiều 2-10, tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường Đại học Trinity Dublin.
Rà soát lại công tác quy hoạch phục vụ nhân sự Đại hội Đảng Tin tức

Rà soát lại công tác quy hoạch phục vụ nhân sự Đại hội Đảng

TTTĐ - Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội sẽ tiến hành tổng kết nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 và xây dựng phương hướng nhân sự nhiệm kỳ 2025-2030 đối với Đại hội Đảng các cấp TP; tiếp tục rà soát lại công tác quy hoạch để phục vụ nhân sự Đại hội Đảng các cấp cho nhiệm kỳ tới.
Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu Xã hội

Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu

TTTĐ - Sáng 2/10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 7 phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô tới thăm, tặng quà, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Chương trình là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 7 Tin tức

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 7

TTTĐ - Sáng 2/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 7 (Sơn Tây, Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng).
Điểm tựa vững để TP Hồ Chí Minh phát huy sức mạnh dân tộc Nhịp sống phương Nam

Điểm tựa vững để TP Hồ Chí Minh phát huy sức mạnh dân tộc

TTTĐ - Sáng 2/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII nhiệm kỳ 2024 - 2029, với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường dân chủ, thi đua xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ Thời sự

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ

TTTĐ - Chiều 1/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp TP năm 2024 Tin tức

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp TP năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành uỷ tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ MTTQ năm 2024.
Xây dựng cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển xứng tầm Tin tức

Xây dựng cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển xứng tầm

TTTĐ - Chiều 1/10, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến góp ý Đề án sửa đổi, bổ sung Quy định số 212-QĐ/TƯ ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện.
Xem thêm