Tag

Hà Nội ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ giao thông thông minh

Môi trường 01/11/2021 21:09
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã khẩn trương xây dựng đề án phát triển giao thông thông minh, trong đó ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ nhằm đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho các doanh nghiệp và người dân, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường giao thông.
Hà Nội xem xét điều chỉnh và bổ sung phí liên quan đến ô nhiễm và ùn tắc giao thông Thu phí vào nội đô: Giải pháp cần thiết nhằm hạn chế ùn tắc giao thông Chiến sĩ CSGT Hà Nội tìm người thân cho Mẹ Việt Nam anh hùng bị lạc Bàn giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông

Theo đó, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo và cho phép triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông. Cụ thể, thành phố đã lắp đặt hơn 400 camera giám sát tại 200 nút giao thông kết nối với Trung tâm Điều hành giao thông của Công an thành phố.

Các phương tiện vận tải hành khách xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe liên tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trung tâm điều hành của doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hà Nội cũng thí điểm chốt chuyến lượt xe buýt bằng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) cho hơn 700 xe buýt; thí điểm vé điện tử trên các tuyến buýt 32, 51, 06, BRT.

Cùng với đó, thành phố đã triển khai một số ứng dụng phục vụ người dân và công tác quản lý, gồm: Ứng dụng “Timbuyt” để tra cứu thông tin về hoạt động xe buýt; ứng dụng “Ipaking” thu phí đỗ xe; ứng dụng “Goveone” trong quản lý bảo trì đường bộ. Ngoài ra, thành phố phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai Dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng Hà Nội.

Hà Nội ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ giao thông thông minh
Việc phát triển giao thông thông minh có vai trò tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước như tăng mức độ chính xác, kịp thời, giảm nhân sự, chi phí... (Ảnh minh họa)

Việc phát triển giao thông thông minh có vai trò tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước (tăng mức độ chính xác, kịp thời, giảm nhân sự, chi phí...), đồng thời cải thiện môi trường giao thông (bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc, giảm tai nạn, giảm phát thải từ giao thông).

Bên cạnh đó, đây còn là công cụ Hà Nội định hướng triển khai cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, các dịch vụ gia tăng, để từ đó tối ưu hóa, đồng bộ hóa việc đầu tư, tạo khả năng tích hợp và chia sẻ dữ liệu, cho phép các ứng dụng mới tái sử dụng các thành phần đã được phát triển trước đó trong xây dựng đô thị thông minh, chính quyền số.

Khi triển khai ứng dụng công nghệ giao thông thông minh, người tham gia giao thông sẽ nắm bắt thông tin trước và trong khi tham gia giao thông; Tham gia giao thông một cách an toàn; Tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đối với phương tiện giao thông, ứng dụng công nghệ sẽ giúp giảm thiểu chi phí nhiên liệu, bảo trì. Các doanh nghiệp vận tải sẽ quản lý và điều hành phương tiện hiệu quả; Tiện lợi trong việc thu phí vận tải; Tự động hóa việc vận hành; Tăng năng suất vận tải của phương tiện.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, dữ liệu được thu thập để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia; tăng hiệu quả và hiệu suất sử dụng đường bộ; giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hà Nội ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ giao thông thông minh
Khi triển khai ứng dụng công nghệ giao thông thông minh, người tham gia giao thông sẽ nắm bắt thông tin trước và trong khi tham gia giao thông

Trong nội dung dự thảo đề án mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang xây dựng có 6 nhóm dịch vụ được ưu tiên triển khai. Cụ thể, trong quản lý và điều hành giao thông có các dịch vụ chủ yếu như: Giám sát điều khiển giao thông; Giám sát chấp hành Luật Giao thông (xử phạt bằng hình ảnh; Hỗ trợ kiểm soát tốc độ phương tiện; Hỗ trợ chấp hành đèn tín hiệu giao thông); Phát hiện và xử lý sự cố.

Về thông tin giao thông có các dịch vụ cung cấp thông tin trước và trong khi tham gia giao thông; dịch vụ dẫn đường. Về vận tải công cộng có dịch vụ hỗ trợ quản lý, giám sát phương tiện; điều hành vận tải công cộng; Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng; Cung cấp thông tin thời gian thực về vị trí phương tiện cho người dân. Người dân có thể thanh toán điện tử vận tải công cộng tại các bãi đỗ xe, trạm thu phí; Thanh toán điện tử tích hợp, liên thông.

Dịch vụ hỗ trợ lái xe an toàn gồm: Quản lý thông tin lái xe; Hỗ trợ quản lý đào tạo cấp giấy phép lái xe; Kiểm soát tự động tốc độ phương tiện cho lái xe. Ngoài ra, còn có dịch vụ hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp. Trong quá trình phát triển, các dịch vụ có thể được bổ sung và hoàn thiện.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự kiến đề xuất và xin UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương xây dựng đề án vào quý IV/2021; lập và phê duyệt đề án trong quý I và II/2022; Xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai đề án vào quý IV/2022. Dự kiến, việc thực hiện các chương trình, dự án bắt đầu từ năm 2023.

Đọc thêm

Từ Thanh Hóa đến Huế nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ C Môi trường

Từ Thanh Hóa đến Huế nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/6, Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Tăng cường phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025 Môi trường

Tăng cường phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 19/6/2025 về việc tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025.
Căn cứ pháp lý "sắc bén" giảm thiểu rác thải nhựa Môi trường

Căn cứ pháp lý "sắc bén" giảm thiểu rác thải nhựa

TTTĐ - Với hàng nghìn tấn rác thải phát sinh mỗi ngày, rác thải nhựa là một thách thức môi trường nghiêm trọng đối với Hà Nội đang cần phải có những giải pháp đột phá. Luật Thủ đô 2024, với những quy định đặc thù và vượt trội, được kỳ vọng là "vũ khí" pháp lý hiệu quả để Thủ đô hiện thực hóa mục tiêu trở thành một đô thị xanh và bền vững.
Nỗ lực vì tương lai xanh của Việt Nam Môi trường

Nỗ lực vì tương lai xanh của Việt Nam

TTTĐ - Taiwan Excellence, giải thưởng hàng đầu nhằm tôn vinh các sản phẩm đổi mới sáng tạo của Đài Loan, vừa công bố hợp tác với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện “Taiwan Excellence SDG 2025: Ươm mầm tương lai xanh”.
Tuyệt đối không chủ quan, gián đoạn trong công tác phòng chống thiên tai Xã hội

Tuyệt đối không chủ quan, gián đoạn trong công tác phòng chống thiên tai

TTTĐ - Mùa mưa, lũ năm 2025 đã bắt đầu, nguy cơ thiên tai như bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất và lũ quét đang ở mức cao. Do đó, các ban, ngành, địa phương cần chủ động kiểm tra, đôn đốc và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ hay gián đoạn trong qúa trình phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng lũ quét, sạt lở Môi trường

Nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng lũ quét, sạt lở

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 17/6, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đề phòng lũ quét, sạt lở đất.
Ba Đình không chủ quan, lơ là khi ứng phó với thiên tai Xã hội

Ba Đình không chủ quan, lơ là khi ứng phó với thiên tai

TTTĐ - Chiều 16/6, UBND quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025; sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo 197 và Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận.
"Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình" - Khi nghệ thuật cất lên tiếng nói của trái đất Môi trường

"Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình" - Khi nghệ thuật cất lên tiếng nói của trái đất

TTTĐ - Vừa qua, hàng trăm khán giả Thủ đô đã hội tụ về phố đi bộ Trần Nhân Tông tham dự chương trình nghệ thuật “Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình” thuộc chuỗi hoạt động “Vì môi trường xanh quốc gia 2025".
Ngày 16/6: Bắc Bộ có nơi mưa trên 80mm Môi trường

Ngày 16/6: Bắc Bộ có nơi mưa trên 80mm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 16/6, xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm như mưa to, lũ quét, sạt lở đất...
Giải pháp nào để xử lý? Môi trường

Giải pháp nào để xử lý?

TTTĐ - Tình trạng đổ trộm chất thải rắn và phế thải xây dựng đang trở thành một vấn nạn nhức nhối. Những bãi đất trống, triền đê, ven đường và cả những hồ nước đang từng ngày bị "bức tử" bởi hàng ngàn tấn phế thải. Thực trạng này không chỉ phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm nghiêm trọng mà còn là một mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của Thủ đô. Đã đến lúc cần có những giải pháp căn cơ, quyết liệt để chặn đứng bàn tay của những "trạc tặc" và trả lại không gian sống trong lành cho người dân.
Xem thêm