Tag

Hà Nội ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ giao thông thông minh

Môi trường 01/11/2021 21:09
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã khẩn trương xây dựng đề án phát triển giao thông thông minh, trong đó ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ nhằm đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho các doanh nghiệp và người dân, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường giao thông.
Hà Nội xem xét điều chỉnh và bổ sung phí liên quan đến ô nhiễm và ùn tắc giao thông Thu phí vào nội đô: Giải pháp cần thiết nhằm hạn chế ùn tắc giao thông Chiến sĩ CSGT Hà Nội tìm người thân cho Mẹ Việt Nam anh hùng bị lạc Bàn giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông

Theo đó, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo và cho phép triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông. Cụ thể, thành phố đã lắp đặt hơn 400 camera giám sát tại 200 nút giao thông kết nối với Trung tâm Điều hành giao thông của Công an thành phố.

Các phương tiện vận tải hành khách xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe liên tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trung tâm điều hành của doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hà Nội cũng thí điểm chốt chuyến lượt xe buýt bằng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) cho hơn 700 xe buýt; thí điểm vé điện tử trên các tuyến buýt 32, 51, 06, BRT.

Cùng với đó, thành phố đã triển khai một số ứng dụng phục vụ người dân và công tác quản lý, gồm: Ứng dụng “Timbuyt” để tra cứu thông tin về hoạt động xe buýt; ứng dụng “Ipaking” thu phí đỗ xe; ứng dụng “Goveone” trong quản lý bảo trì đường bộ. Ngoài ra, thành phố phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai Dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng Hà Nội.

Hà Nội ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ giao thông thông minh
Việc phát triển giao thông thông minh có vai trò tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước như tăng mức độ chính xác, kịp thời, giảm nhân sự, chi phí... (Ảnh minh họa)

Việc phát triển giao thông thông minh có vai trò tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước (tăng mức độ chính xác, kịp thời, giảm nhân sự, chi phí...), đồng thời cải thiện môi trường giao thông (bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc, giảm tai nạn, giảm phát thải từ giao thông).

Bên cạnh đó, đây còn là công cụ Hà Nội định hướng triển khai cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, các dịch vụ gia tăng, để từ đó tối ưu hóa, đồng bộ hóa việc đầu tư, tạo khả năng tích hợp và chia sẻ dữ liệu, cho phép các ứng dụng mới tái sử dụng các thành phần đã được phát triển trước đó trong xây dựng đô thị thông minh, chính quyền số.

Khi triển khai ứng dụng công nghệ giao thông thông minh, người tham gia giao thông sẽ nắm bắt thông tin trước và trong khi tham gia giao thông; Tham gia giao thông một cách an toàn; Tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đối với phương tiện giao thông, ứng dụng công nghệ sẽ giúp giảm thiểu chi phí nhiên liệu, bảo trì. Các doanh nghiệp vận tải sẽ quản lý và điều hành phương tiện hiệu quả; Tiện lợi trong việc thu phí vận tải; Tự động hóa việc vận hành; Tăng năng suất vận tải của phương tiện.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, dữ liệu được thu thập để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia; tăng hiệu quả và hiệu suất sử dụng đường bộ; giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hà Nội ưu tiên triển khai 6 nhóm dịch vụ giao thông thông minh
Khi triển khai ứng dụng công nghệ giao thông thông minh, người tham gia giao thông sẽ nắm bắt thông tin trước và trong khi tham gia giao thông

Trong nội dung dự thảo đề án mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang xây dựng có 6 nhóm dịch vụ được ưu tiên triển khai. Cụ thể, trong quản lý và điều hành giao thông có các dịch vụ chủ yếu như: Giám sát điều khiển giao thông; Giám sát chấp hành Luật Giao thông (xử phạt bằng hình ảnh; Hỗ trợ kiểm soát tốc độ phương tiện; Hỗ trợ chấp hành đèn tín hiệu giao thông); Phát hiện và xử lý sự cố.

Về thông tin giao thông có các dịch vụ cung cấp thông tin trước và trong khi tham gia giao thông; dịch vụ dẫn đường. Về vận tải công cộng có dịch vụ hỗ trợ quản lý, giám sát phương tiện; điều hành vận tải công cộng; Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng; Cung cấp thông tin thời gian thực về vị trí phương tiện cho người dân. Người dân có thể thanh toán điện tử vận tải công cộng tại các bãi đỗ xe, trạm thu phí; Thanh toán điện tử tích hợp, liên thông.

Dịch vụ hỗ trợ lái xe an toàn gồm: Quản lý thông tin lái xe; Hỗ trợ quản lý đào tạo cấp giấy phép lái xe; Kiểm soát tự động tốc độ phương tiện cho lái xe. Ngoài ra, còn có dịch vụ hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp. Trong quá trình phát triển, các dịch vụ có thể được bổ sung và hoàn thiện.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự kiến đề xuất và xin UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương xây dựng đề án vào quý IV/2021; lập và phê duyệt đề án trong quý I và II/2022; Xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai đề án vào quý IV/2022. Dự kiến, việc thực hiện các chương trình, dự án bắt đầu từ năm 2023.

Đọc thêm

Quảng Nam: Chất lượng đất đắp nền tại mỏ Hóc Tra có bảo đảm? Xã hội

Quảng Nam: Chất lượng đất đắp nền tại mỏ Hóc Tra có bảo đảm?

TTTĐ - Việc công trình trọng điểm sử dụng đất đắp nền có lẫn đất, đá phong hoá được lấy từ mỏ Hóc Tra khiến người dân lo lắng về chất lượng mỏ được cấp phép.
Bắc Bộ tiếp tục có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ tiếp tục có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/4, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 36 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
Ứng phó dinh dưỡng khẩn cấp trong phòng chống thiên tai Môi trường

Ứng phó dinh dưỡng khẩn cấp trong phòng chống thiên tai

TTTĐ - Ngày 28/4, tại TP Tuy Hòa, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Yên tổ chức hội thảo về ứng phó dinh dưỡng khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai.
Nâng mức phạt để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường Môi trường

Nâng mức phạt để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường

TTTĐ - Sáng 28/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với các dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đất đai trên địa bàn TP.
Ngày 28/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa Xã hội

Ngày 28/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 28/4, không khí lạnh đã tiến gần đến biên giới nước ta.
Phụ nữ Hà Nội đồng loạt ra quân bảo vệ môi trường Môi trường

Phụ nữ Hà Nội đồng loạt ra quân bảo vệ môi trường

TTTĐ - Sáng 27/4, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường ngày "Cuối tuần xanh", hưởng ứng phong trào thi đua "Sáng - xanh - sạch - đẹp".
Đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ 30/4 Môi trường

Đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Hòa chung không khí tưng bừng của cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang khẩn trương làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tạo diện mạo khang trang, rực rỡ phục vụ Nhân dân Thủ đô chào mừng ngày lễ.
Nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, nhiều vùng trên cả nước ngày có mây, chiều tối mưa, rải rác có dông.
Quảng Nam: Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thông tin nhà thầu dùng vật liệu phong hóa san lấp đường dẫn Xã hội

Quảng Nam: Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thông tin nhà thầu dùng vật liệu phong hóa san lấp đường dẫn

TTTĐ - Nhà thầu Đạt Phương sử dụng vật liệu phong hóa để san lấp mố cầu Văn Ly và đường dẫn tại Gò Nổi, thị xã Điện Bàn.
Một số khu vực có nắng nóng gay gắt Môi trường

Một số khu vực có nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 24/4, nhiều khu vực trên cả nước có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Xem thêm