Tag

Hạ tầng hàng không đang kìm nén sự phát triển kinh tế miền Tây

Thị trường - Tài chính 16/08/2022 13:53
aa
TTTĐ - Tình trạng chen chúc nhau ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) trái ngược hoàn toàn với cảnh thưa thớt tại cảng hàng không Cần Thơ nói lên câu chuyện về hạ tầng hàng không, từ đó ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế các tỉnh phía Nam nói chung, miền Tây nói riêng.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục tại sân bay Triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực

Kẻ ăn không hết, người lần không ra

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) nhiều năm qua đối mặt với tình trạng quá tải vì các đường bay nội địa và quốc tế đổ dồn về, đặc biệt sau dịch COVID-19 được kiểm soát thì lưu lượng người di chuyển qua cảng hàng không tấp nập hơn.

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng không miền Nam cho thấy tổng chuyến bay qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dao động trong ngày khoảng 733 lượt chuyến, trong đó có 365 chuyến bay đi và 368 chuyến bay đến, với hơn 59.900 lượt ở chiều đi và khoảng 55.000 lượt khách đến TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Hạ tầng hàng không đang kìm nén sự phát triển kinh tế miền Tây
Cảnh đông nghẹt người tại sân bay Tân Sơn Nhất

Dù khách quốc tế chưa hồi phục mạnh và số lượng chuyến bay quốc tế đi/đến chưa nhiều như kỳ vọng nhưng nhu cầu đi lại trong nước tăng mạnh. Một tín hiệu khởi sắc rất đáng mừng cho không vận Việt Nam.

Đáng nói, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhộn nhịp đến quá tải bao nhiêu thì cùng thời điểm này, sân bay suốc tế Cần Thơ lại vắng vẻ như vốn dĩ bao lâu nay bấy nhiêu.

Một phần tại đây vẫn còn nghèo về các đường bay nội địa, dịch vụ còn khá thô sơ, tuyến bay quốc tế vẫn còn là ẩn số chưa được giải mã. Mặt khác cũng còn nhiều lý do không tên mà chỉ có người trong cuộc mới tường tận!

Khi thế mạnh đang bị lép vế

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% thủy sản và 70% trái cây xuất khẩu cả nước. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của vùng đất "Chín Rồng" từ 17 - 18 triệu tấn/năm. Nơi đây có dân số 17.367.169 người, đứng vị trí thứ 3 trong 6 vùng kinh tế - xã hội của quốc gia (cập nhật vào tháng 9/2021).

Hạ tầng hàng không đang kìm nén sự phát triển kinh tế miền Tây
Sân bay quốc tế Cần Thơ vắng vẻ hành khách

Tuy nhiên, thế mạnh đó vẫn còn âm ỉ bởi những bất cập gây cản trở phát triển, đó là hạ tầng giao thông thủy - bộ, đặc biệt là chưa có sự liên kết vùng... Chính sự đầu tư chưa được quan tâm, trình độ dân trí nằm ở vùng trũng so với mặt bằng chung của cả nước khiến cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội luôn lẹt đẹt phía sau. Tất cả là sức nặng trì níu cánh “rồng” không thể bay cao.

Thực trạng, bối cảnh đó hiện hữu rất rõ trên vùng đất "Chín Rồng". Có lẽ đây là nguyên cớ khiến sân bay Cần Thơ chưa khởi sắc, hoạt động mang tính thăm dò, vọng tưởng hay còn có nguyên do nào khác?

Trở lại với câu chuyện kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long dẫu chưa phát triển đúng mức nhưng nhu cầu đi du lịch, công tác, học tập hay thăm thân ở nước ngoài của 17 triệu dân, trong đó có hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp là rất cấp thiết.

Nhiều năm qua, cứ ngỡ rằng, khi Tây Đô có sân bay quốc tế thì sẽ giải tỏa được cơn khát “thuận tiện - nhanh chóng - kinh tế” cho người dân miền Tây ngẩng cao đầu cho bằng chị bằng em.

Trong khi dân số của Đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 1/3 dân số cả nước mà bắt họ cứ phải dồn về TP HCM để bay. Hết sức vô lý! Chẳng lẽ ngành Giao thông vận tải không thấy được. Chính sự bất cập đó làm tăng thêm quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất là điều rất dễ hiểu.

Do đó, sân bay quốc tế Cần Thơ phải khởi động thêm tuyến là giải pháp tốt nhất hiện nay thay vì đang để lãng phí hạ tầng. Giờ là lúc các Bộ, ngành cần bắt tay vào tháo gỡ nhanh những vướng mắc đó không thể chậm trễ hơn nữa!

Đọc thêm

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Xem thêm