Tag

Hai cây cầu ở Quảng Nam thi công xong mòn mỏi chờ đường dẫn

Giao thông 30/10/2024 13:21
aa
TTTĐ - Hai công trình giao thông tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) sau nhiều năm đầu tư xây dựng đến nay vẫn rơi vào cảnh "cầu chờ đường dẫn" kéo dài dai dẳng.
Quảng Nam: Những cây cầu và triển vọng phát triển vùng cát Điện Bàn Quảng Nam: Sớm hoàn thiện sửa chữa định kỳ Tỉnh lộ 607 Sau khi khởi công, dự án vành đai phía Bắc Quảng Nam "nằm im" Quảng Nam: Bị yêu cầu dừng san ủi, dự án 2A đã đóng cổng
Hai cây cầu ở Quảng Nam thi công xong mòn mỏi chờ đường dẫn
Cầu ĐH14.ĐB thi công xong nhưng không thể kết nối với phường Điện Minh do dự án thành phần HA/W4 đã kết thúc (Ảnh: V.Q)

Trong những ngày cuối tháng 10 của năm 2024, Công ty CP Đạt Phương vẫn đang ì ạch thi công xây lắp những hạng mục còn lại tại 2 dự án giao thông bắc qua sông Vĩnh Điện tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Cầu đã xong nhưng đường dẫn vẫn chưa thấy đâu?

Tại dự án đầu tư xây dựng Đường dẫn ĐH14.ĐB (phường Điện An), mặc dù công trình cầu bắc qua sông Vĩnh Điện đã hoàn thành từ lâu, nhưng đến nay đơn vị thi công mới tiếp tục hoàn hiện hạng mục đường dẫn từ đầu cầu để kết nối vào Tỉnh lộ 609.

Trao đổi với phóng viên, đại diện đơn vị xây lắp cho biết dự kiến đến hết năm 2024, hạng mục đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra đến Tỉnh lộ 609 mới hoàn thành sau thời gian dừng thi công kéo dài.

Trước đó, vào tháng 6/2017, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu dự án Đường ĐH14.ĐB với tổng giá trị gần 135 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu xây lắp (xây dựng cầu và đường dẫn, cây xanh, điện chiếu sáng) có giá trị hơn 125 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của tỉnh hơn 94 tỷ đồng, còn lại từ ngân sách thị xã Điện Bàn.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Cầu ĐH14.ĐB đã được Công ty CP Đạt Phương thi công hoàn thiện (Ảnh: V.Q)

Sau hơn 7 năm xây lắp, dự án đến nay đã được đơn vị thi công hoàn thiện xong phần cầu. Tuy nhiên, hệ thống đường dẫn ra Tỉnh lộ 609 vẫn đang ngổn ngang.

Theo đại diện đơn thi công, hiện nay có khoảng chục công nhân và các phương tiện máy móc đang thi công cầm chừng để hoàn thiện đường dẫn ra Tỉnh lộ 609 do UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư.

Như vậy, nếu dự án cầu và đường dẫn ĐH14.ĐH tại khu vực phường Điện An hoàn thiện, thì người dân cũng không thể lưu thông qua lại do dự án đường dẫn từ khu vực Điện Minh đến đường Hoàng Diệu đến nay vẫn chưa được triển khai.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra Tỉnh lộ 609 đang được nhà thầu thi công cầm chừng (Ảnh: V.Q)

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đường dẫn từ khu vực Điện Minh đến đường Hoàng Diệu (phường Vĩnh Điện) thuộc dự án thành phần HA/W4.

Cụ thể, theo Hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ ADB, thời gian thực hiện dự án đã kết thúc (đến ngày 31/12/2023) nên không có nguồn vốn để đầu tư, thực hiện thẩm tra an toàn giao thông.

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Hội An đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương dừng kỹ thuật tại Công văn số 2218 ngày 20/12/2023 và UBND tỉnh đã thống nhất tại Công văn số 9215 ngày 29/12/2023.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra Tỉnh lộ 609 đang được nhà thầu thi công cầm chừng (Ảnh: V.Q)

Hiện nay, các hạng mục thi công hoàn thành công trình Nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 608 tại dự án thành phần HA/W4 đã được UBND tỉnh cho phép Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải.

Như vậy, dự án đường dẫn từ khu vực đầu cầu ĐH14.ĐB thuộc phường Điện Minh đến đường Hoàng Diệu đến nay chưa vẫn chưa được triển khai.

Vướng mặt bằng, đường dẫn tiếp tục ngổn ngang

Tại dự án Đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Ban, tỉnh Quảng Nam đến nay đơn vị thi công đang tạm dừng thi công nhiều đợt do không có mặt bằng.

Dự án này trước đây đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt với tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ UBND tỉnh Quảng Nam bố trí hơn 141 tỷ đồng.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Dự án Đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện thuộc phường Điện Ngọc (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh giao UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư. Công ty CP Đạt Phương sau đó được chọn là đơn vị trúng gói thầu xây lắp với giá trị trúng thầu khoảng 147 tỷ đồng và thi công trong 720 ngày vào tháng 3/2021. Đến nay, do còn vài hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng nên tiến độ dự án đã bị kéo dài.

Vừa qua, đơn vị thi công đã san ủi nền làm đường dẫn hướng ra Tỉnh lộ 607 (phường Điện Ngọc). Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên dự án tiếp tục bị "ách" lại và phải đang tạm dừng thi công.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án chủ yếu không thống nhất kết quả xác định nguồn gốc đất, tiền bồi thường, hỗ trợ thấp, đồng thời đề nghị bồi thường theo giá hiện tại và đề nghị được bố trí đất tái định cư (TĐC).

UBND thị xã Điện Bàn khẳng định việc xây dựng đơn giá bồi thường được các ngành chức năng thực hiện đúng theo quy trình.

Cụ thể, đơn giá bồi thường được tính tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất và áp dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng dự án.

Do đó, kiến nghị của các hộ về đơn giá bồi thường thấp và đề nghị bồi thường theo đơn giá tại điểm hiện nay liên quan đến dự án Đường và cầu ĐH7 là không có cơ sở giải quyết.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Xem thêm