Tag

Hai dự án nhà máy rác thải chậm triển khai bởi năng lực nhà đầu tư yếu kém

Tin tức 07/07/2022 11:06
aa
TTTĐ - Tiến độ Dự án nhà máy rác thải Châu Can (huyện Phú Xuyên) và Dự án nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong (huyện Chương Mỹ) chậm tiến độ là một trong các nội dung được đại biểu HĐND TP Hà Nội nêu với các cơ quan chức năng tại phiên chất vấn sáng 7/7.
Tháng 10/2022, Nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ đi vào hoạt động ổn định Từ năm 2024, các địa phương có thể lựa chọn công nghệ tái chế rác thải Dừng hoạt động bãi rác Xuân Sơn do lo ngại sự cố môi trường

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu 2 dự án nhà máy rác thải Châu Can và Dự án nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong khu vực phía Nam Thủ đô chậm tiến độ.

Theo đại biểu, UBND TP đã khẳng định quyết tâm với HĐND TP để quyết liệt đẩy nhanh tiến độ 2 nhà máy dự án này. Tuy nhiên, đến nay, 2 dự án này vẫn đang chờ điều chỉnh quy hoạch rác thải và điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Hai dự án nhà máy rác thải chậm triển khai bởi năng lực nhà đầu tư yếu kém
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân chất vấn

Sau 7 năm phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 dự án này vẫn chưa triển khai được, đại biểu chất vấn Giám đốc Sở KH&ĐT Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phụ trách về năng lực của chủ đầu tư có thực hiện được không? Bao giờ có thể điều chỉnh xong thủ tục nếu chúng ta quyết tâm giao 2 dự án này cho 2 chủ đầu tư? Trong trường hợp nếu nhà đầu tư không có năng lực thì thành phố có chủ trương gì để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án nhà máy rác này?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Anh Tuấn cho biết, đối với nhà máy xử lý rác thải núi Thoong, nguyên nhân chậm triển khai là khó khăn trong công tác GPMB, đến nay huyện Chương Mỹ mới hoàn thành công tác GPMB.

Hiện, chủ đầu tư đang có văn bản xin điều chỉnh nâng công suất của nhà máy, song đề xuất này chưa phù hợp với quy hoạch chung về quản lý rác thải của Chính phủ. Hiện tại, các Sở, ngành đang kiến nghị UBND TP xem xét điều chỉnh, nếu không phù hợp đề nghị thu hồi dự án.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Anh Tuấn
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn trả lời chất vấn

Đối với Nhà máy xử lý rác Châu Can, hiện Sở đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư. Sau khi HĐND chất vấn tại kỳ họp thứ 3, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị thay đổi chủ trương đầu tư nâng công suất của dự án, tăng vốn, điểu chỉnh tiến độ… Tuy nhiên, hiện dự án chưa tiến hành GPMB, chưa lựa chọn được công nghệ xử lý do năng lực của chủ đầu tư hạn chế, khiến công tác thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, theo quyết định được phê duyệt thì diện tích xây dựng không bảo đảm để thực hiện dự án cũng như công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu vực xung quanh. Hiện các đơn vị có liên quan đang tiến hành rà soát, kiểm tra nếu không bảo đảm các quy định đề ra thì đề nghị thu hồi dự án.

Làm rõ thêm về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, về dự án nhà máy rác thải Châu Can, thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư và giao Công ty Môi trường đô thị Thăng Long từ năm 2015 và đã xác định ranh giới GPMB nhưng đơn vị chưa triển khai.

Hai dự án nhà máy rác thải chậm triển khai bởi năng lực nhà đầu tư yếu kém
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông phát biểu làm rõ ý kiến đại biểu nêu

“Đây cũng là đơn vị này trước đây cũng làm chủ đầu tư nhà máy xử lý rác thải Seraphin. Đề nghị Sở KH&ĐT xem xét kỹ năng lực của nhà đầu tư này và thể hiện rõ quan điểm nếu không thực hiện sẽ thu hồi để kêu gọi đầu tư hoặc đầu tư công”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nêu rõ.

Đối với Nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, TP Hà Nội giao đất cho chủ đầu tư với diện tích 10ha và được cấp sổ đỏ với quy mô 500 tấn/ngày đêm. Để triển khai nhà máy xử lý rác thải phát điện thì công xuất này hơi nhỏ và nhà đầu tư đề xuất nâng quy mô lên 2.000 tấn. Thành phố cơ bản thống nhất và giao cho các Sở, ngành xem xét đầu tư để nâng công xuất trong đó có thể điều chỉnh quy hoạch...

Đọc thêm

Tân Chủ tịch Quốc hội dự kiến tuyên thệ trong chiều nay Tin tức

Tân Chủ tịch Quốc hội dự kiến tuyên thệ trong chiều nay

TTTĐ - Theo dự kiến, chiều nay (20/5), ngay sau khi Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội, tân Chủ tịch Quốc hội sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7% Tin tức

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7%

TTTĐ - Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 99,7% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.
Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt Tin tức

Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.
Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, Chính phủ ưu tiên hàng đầu vẫn là thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới...
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ Tin tức

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ

TTTĐ - Sáng 20/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ở trong nước đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2024.
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy Thời sự

Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy

TTTĐ - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo Thời sự

Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo

Đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nôi. Truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương và gia đình đã hun đúc ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tác động sâu sắc đến nhận thức tư tưởng của đồng chí Đào Duy Tùng.
Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ Tin tức

Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định số 997-QĐ/UBND về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ tại TP Đà Nẵng.
Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Tin tức

Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

TTTĐ - Sáng nay (20/5), kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV khai mạc tại Nhà Quốc hội. Vào cuối buổi sáng, Quốc hội sẽ bắt đầu làm công tác nhân sự, dự kiến sáng 22/5 sẽ hoàn thành nội dung này.
Xem thêm