Tag

Hải Dương: Lễ hội đền Khúc Thừa Dụ được nâng quy mô tổ chức

Du lịch 20/08/2024 10:34
aa
TTTĐ - Lễ hội đền Khúc Thừa Dụ (Ninh Giang, Hải Dương) năm 2024 và dâng hương tưởng niệm 1.117 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Khúc Thừa Dụ được tổ chức với quy mô cấp huyện, diễn ra trong 3 ngày từ 24 - 26/8 (tức 21 - 23/7 âm lịch)
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm đất rừng Hải Dương: Yêu cầu cơ sở giáo dục công khai các khoản thu, chi từ đầu năm học Hải Dương: Xem xét trách nhiệm khi để dự án chậm tiến độ

Theo UBND huyện Ninh Giang, sự kiện được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đền thờ Khúc Thừa Dụ; tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của anh hùng dân tộc Khúc Thừa Dụ, người có công đầu dựng nền tự chủ cho dân tộc Việt Nam ở Thế kỷ thứ X; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của anh hùng dân tộc Khúc Thừa Dụ.

Lễ hội đền Khúc Thừa Dụ được tổ chức với quy mô cấp huyện
Trước kia lễ hội đền Khúc Thừa Dụ do xã Kiến Quốc (Ninh Giang, Hải Dương) tổ chức.

Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Khúc Thừa Dụ tọa lạc tại thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Trong ảnh: Nghi môn ngoại đền Khúc Thừa Dụ.

Các hoạt động lễ hội góp phần tuyên truyền, quảng bá giá trị văn hoá tiêu biểu của lễ hội; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, ý trí tự lực, tự cường, bồi đắp đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và du khách thập phương trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa của Di tích đền thờ Khúc Thừa Dụ.

Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Khúc Thừa Dụ (xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) được gọi theo tên danh nhân Khúc Thừa Dụ - người xây dựng nền tự chủ thế kỷ thứ X. Đền thờ Khúc Thừa Dụ và một số di tích tại đây được xây dựng trên một khuôn viên đất có diện tích 15.000m2.

Lễ hội đền Khúc Thừa Dụ được tổ chức với quy mô cấp huyện
Bên trong toà hậu cung, ở giữa là tượng Khúc Tiên chúa - Khúc Thừa Dụ. Tượng Tiên chúa Khúc Thừa Dụ với thanh gươm cầm trên tay thể hiện cho uy quyền và tài trí, đức trùm thiên hạ, là một pho tượng có chiều sâu về thần thái của một vị quân vương có dung mạo uy nghi, khí tiết hơn người.

Đền thờ Khúc Thừa Dụ, nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 85km về phía Đông, cách thành phố Hải Dương 25km về phía Nam. Đền thờ được xây dựng ở phía trước và cách đình Cúc Bồ khoảng 4m về hướng Tây.

Ngăn cách sân hội và sân lễ là 2 bức phù điêu đá, bên trái là bức "Tụ Nghĩa" kể về quá trình dẫn quân đánh chiếm thành Đại La, dựng quyền tự chủ cho dân tộc.

Toàn bộ khu vực đền thờ Khúc Thừa Dụ và đình Cúc Bồ có tường bao quanh, mặt tiền đều quanh hướng Tây nhìn ra sông Luộc, qua dòng sông Luộc sang bờ bên kia là huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; phía Nam và phía Đông giáp đường làng; phía Tây giáp ruộng canh tác và khu dân cư; phía Bắc giáp khu dân cư. Tuy trên một khuôn đất, nhưng đều có cổng riêng, vào đền đi theo hướng Nam, đình theo hướng Đông.

Đọc thêm

Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen Du lịch

Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen

TTTĐ - Hàng chục ngàn du khách đã đến núi Bà Đen trong hai ngày 24 - 25/8 để tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu, tạo nên một không gian vô cùng trang nghiêm và thiêng liêng trên “nóc nhà Nam bộ”.
Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ” Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ”

TTTĐ - Đà Nẵng đang là một trong 10 điểm đến nội địa được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Đón du khách dịp Quốc khánh tại thành phố sông Hàn là hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đang được cho là “đỉnh của chóp”, tại các khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên Châu Á cũ).
Thu hút 20.000 lượt khách trải nghiệm "Thức quà Hà Nội" Du lịch

Thu hút 20.000 lượt khách trải nghiệm "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Theo thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 thu hút khoảng 20.000 lượt người dân và du khách.
“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế Du lịch

“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” không chỉ mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và đầy cảm xúc cho người dân phương Nam mà còn tạo được ấn tượng mạnh với du khách quốc tế. Đối với họ, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều dễ mến, gần gũi và đáng sống.
Quảng Ninh lần đầu tổ chức lễ hội thuyền buồm, mô tô nước, dù bay Du lịch

Quảng Ninh lần đầu tổ chức lễ hội thuyền buồm, mô tô nước, dù bay

TTTĐ - Chiều 24/8, lần đầu tiên tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội thuyền buồm, dù bay, mô tô nước trên vịnh Hạ Long với tên gọi "Vượt sóng Hạ Long - 2024". Đây là hoạt động đầu tiên trong 31 lễ hội, sự kiện của đề án “Hạ Long - Thành phố lễ hội”.
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" Người Hà Nội

Ấn tượng "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giới thiệu tới du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Quảng bá, kết nối du lịch hai đầu tàu đất nước Du lịch

Quảng bá, kết nối du lịch hai đầu tàu đất nước

TTTĐ - Từ ngày 22 - 25/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh”.
Cơ hội du lịch khám phá thế giới cùng HDBank Doanh nghiệp

Cơ hội du lịch khám phá thế giới cùng HDBank

TTTĐ - Khách hàng doanh nghiệp đang giao dịch tại HDBank có cơ hội nhận thưởng những chuyến du lịch khám phá thế giới đầy thú vị và đẳng cấp.
Đà Nẵng cần làm gì để vượt “chông gai” trong cuộc cạnh tranh quốc tế? Du lịch

Đà Nẵng cần làm gì để vượt “chông gai” trong cuộc cạnh tranh quốc tế?

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với cuộc cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt, nếu không có chiến lược đầu tư để nâng tầm sản phẩm, làm mới trải nghiệm, du lịch Đà Nẵng rất có thể sẽ “hụt hơi” trên đường đua quốc tế.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 23 - 25/8 Du lịch

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 23 - 25/8

TTTĐ - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 có ý nghĩa phát triển loại hình du lịch trải nghiệm ẩm thực quà tặng - một hình thức du lịch đang là xu hướng mới tại nhiều quốc gia.
Xem thêm