Tag

Hải Phòng: Kênh Cẩm Văn 2 “oằn mình” hứng chịu ô nhiễm?

Môi trường 19/10/2022 08:11
aa
TTTĐ - Là con kênh có chức năng tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, tuy nhiên, thời gian qua, kênh Cẩm Văn 2 (xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) liên tục phát hiện dòng nước có màu vàng đậm bất thường, mặt kênh có nhiều váng.
Cần cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường Đà Nẵng: Doanh nghiệp đắp đất ngăn nước thải tuôn ra biển Đà Nẵng: Nước thải đen ngòm chảy ồ ạt ra biển Mỹ Khê sau mưa TP Hồ Chí Minh: Thực trạng nhức nhối xung quanh con rạch Xuyên Tâm Đồng Nai: Xả nước thải chăn nuôi ra môi trường, Công ty Trọng Khôi bị phạt nặng
Nước kênh Cẩm Văn 2 có màu vàng đậm bất thường
Nước kênh Cẩm Văn 2 có màu vàng đậm bất thường

Kênh Cẩm Văn 2 là tuyến kênh thủy lợi cấp I, có chiều dài 2km do Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đa Độ quản lý, khai thác, vận hành. Đây là kênh có chức năng tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, thủy sản, dân sinh và phòng chống thiên tai lụt bão trên địa bàn các xã Quang Trung, Quốc Tuấn (huyện An Lão, thành phố Hải Phòng).

Tuy nhiên, điều đáng nói là từ năm 2017 đến tháng 8/2020, cơ quan chức năng liên tục phát hiện nước kênh có màu vàng đậm, trên mặt kênh có nhiều váng. Sự việc này đã được UBND huyện An Lão báo cáo UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng sau đó đã chủ trì cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thực hiện quan trắc đánh giá mức độ ô nhiễm và xác định được hiện tượng trên là do có ion Fe3+ trong nước.

Nguyên nhân được chỉ ra là do 4 Công ty (Công ty CP Mạ kẽm Amecc, Công ty CP Lilama 69-2, Công ty CP xây dựng Amecc và Công ty CP thương mại dầu khí Ngân Hà) chưa chấp hành đúng nội dung đã cam kết trong hồ sơ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện không đúng các quy định về quản lý chất thải về xả nước thải vào công trình thủy lợi. Trong đó, đặc biệt là việc rò rỉ, thấm ngấm chất thải chứa sắt (Fe) ra ngoài môi trường tại Công ty Mạ kẽm Amecc.

Do đó, 4 Công ty đã bị UBND thành phố Hải Phòng ban hành quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền là 741,9 triệu đồng.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Lão, từ tháng 8/2020 đến 6/2022, nước kênh Cẩm Văn 2 không còn hiện tượng nói trên. Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn.

Hải Phòng: Kênh Cẩm Văn 2 “oằn mình” hứng chịu ô nhiễm?
Nước kênh Cẩm Văn 2 khi chưa bị "đầu độc"

Ngày 29/8/2022, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Lão đã có buổi kiểm tra việc xả nước thải tại Công ty CP Mạ kẽm Amecc. Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty đã sử dụng một phần đất ngoài chỉ giới đất cho thuê để tập kết nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, xây bể nước dự trữ phòng cháy và một số hạng mục công trình, vi phạm Luật Đất đai.

Phần lớn nguyên vật liệu phục vụ sản xuất (cấu kiện, kẽm…) được tập kết ngoài trời không có mái che, nhiều cấu kiện đã bị han gỉ. Đồng thời, kiểm tra tại khu đất rộng khoảng 5.000m2 phía trong Công ty đang bị ngập nước, nước có màu vàng đỏ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Lão đã kết luận, nguồn phát thải của công ty là một phần gây ra hiện tượng nước kênh Cẩm Văn và các kênh lân cận có màu vàng trong thời gian qua.

Đại diện Công ty CP Mạ kẽm Amecc khẳng định, đơn vị không xả thải ra môi trường. Mới đây, công ty đã thuê một đơn vị để xây dựng hệ thống xử lý nước tràn mặt nên sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước. Đối với việc sử dụng đất ngoài chỉ giới đất, công ty đã làm đơn xin phép tuy nhiên chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đa Độ cho biết thêm, ngày 19/7/2022, khi phát hiện nguồn nước trong kênh Cẩm Văn 2 có màu vàng đậm bất thường, đơn vị đã kiến nghị UBND huyện An Lão, phối hợp với Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng kiểm tra nhanh mẫu nước trước cống ông Phò. Kết quả ban đầu cho thấy nguồn nước có dấu hiệu bị ô nhiễm (độ dẫn điện 530, hàm lượng Amoni > 3.0mg/l).

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho biết: “Xã đã cử lực lượng thường xuyên kiểm tra tuyến kênh này để nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, hầu hết những lần xảy ra hiện tượng nước có màu bất thường đều vào ban đêm và sau những trận mưa to nên rất khó khăn trong việc phát hiện kịp thời”.

Ông Đồng Quang Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đa Độ nêu quan điểm: “Về lâu dài, thành phố cần có phương án xây dựng hệ thống nước thải tập trung của các khu công nghiệp. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, gắn yếu tố bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh”.

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm