Tag

Hải Phòng: "Mập mờ" trong việc lựa chọn nhà xe khai thác tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm

Bạn đọc 30/06/2018 09:00
aa
TTTĐ- Không có đầy đủ thiết bị hỗ trợ người khuyết tật theo hồ sơ, xe của Bus Hải Âu vẫn được Sở GTVT chấm điểm tuyệt đối trong việc lựa chọn công ty khai thác tuyến bến xe Thượng Lý đi bến xe Nước Ngầm và ngược lại.

Hải Phòng:

>> Hải Phòng: Nhiều doanh nghiệp vận tải “sống dở, chết dở” vì quy định mới của Sở GTVT

Hải Phòng:

Bến xe Thượng Lý (Hải Phòng).

Tiếp tục xoay quanh câu chuyện Sở GTVT Hải Phòng “bất ngờ” áp dụng Thông tư 92/2015/TT - BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải, Thông tư quy định về quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến xe vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô.

Nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng cho rằng, Sở GTVT đang ưu ái cho Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng (xe Hải Âu) dành “độc quyền” bến xe Thượng Lý đi bến xe Nước Ngầm. Các doanh nghiệp đã chỉ rõ một số điểm bất thường trong chấm điểm lựa chọn nhà khai thác tuyến.

Điều đầu tiên được đề cập tới chính là việc xe có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật, ở phần này doanh nghiệp sẽ được chấm tối đa là 2 điểm. Theo phản ánh, trong khi những doanh nghiệp còn lại không được chấm điểm cho mục này thì Bus Hải Âu đã dành trọn số điểm tuyệt đối, dĩ nhiên điều đáng nói là trên thực tế xe Hải Âu cũng không hề có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật.

Một chủ doanh nghiệp vận tải chia sẻ: “Chúng tôi rất bức xúc, áp dụng thông tư thì thông báo muộn, xe chúng tôi đã mua, chế vào thì lại sai quy định vì thay đổi kết cấu xe. Xe Hải Âu không có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật, mà vẫn được chấm điểm tối đa, chúng tôi không hiểu họ chấm điểm kiểu gì”.

Hải Phòng:
Văn bản của doanh nghiệp gửi Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này ưu ái cho Bus Hải Âu.

Để xác thực việc xe của Hải Âu không có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật, PV đã đi theo một người thương binh phải dùng xe lăn và quả đúng là như vậy.

Chuyến xe từ bến xe Thượng Lý đi bến xe Nước Ngầm, người nhà của người thương binh đã phải nhờ hỗ trợ để cõng bác lên ghế ngồi mà không được sử dụng bất kỳ hệ thống hỗ trợ nâng xe khuyết tật hay một công cụ hỗ trợ nào khác.

Thậm chí, khi tới bến xe Nước Ngầm, người nhà của bác thương binh ngỏ ý muốn nhân viên phụ xe giúp cõng người thương binh xuống nhưng nhân viên này đã từ chối thẳng thừng và yêu cầu người nhà tự cõng xuống.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hải Phòng lý giải: “Việc này là do chúng tôi chấm điểm qua hồ sơ, nếu trong trường hợp phát hiện ra những sai phạm chúng tôi sẽ có hình thức xem xét”.

Cũng theo phản ánh, mặc dù việc khai thác bến xe Thượng Lý – bến xe Nước Ngầm chỉ được bán vé và đón khách tại bến xe, tuy nhiên Công ty TNHH Vận tải Bus Hải phòng đã lợi dụng các điểm lấy hàng hóa chuyển phát nhanh để bán vé và đón khách.

Việc không đón trả khách dọc đường cũng là một trong những tiêu chí để chấm điểm trong quá trình lựa chọn doanh nghiệp khai thác bến, ở mục này Bus Hải Âu vẫn dành số điểm tuyệt đối là 5 điểm.

Trong khi Sở GTVT khẳng định, tuyến Bến xe Thượng Lý - BX Nước Ngầm là “tuyến kín” chỉ được bắt và trả khách trong bến. Tuy nhiên, việc bắt khách ở các điểm chuyển phát nhanh vẫn thường xuyên diễn ra.

Trước đó, 2 công ty là Cổ phần xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đã có văn bản gửi tới Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này đang ưu ái cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng.

Theo đại diện của các doanh nghiệp chia sẻ, nếu như Sở GTVT trước khi ''gật đầu'' cho họ đi khảo sát tuyến rồi lên phương án có nói rõ rằng sẽ áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT vào việc lựa chọn nhà thầu thì sẽ không bị động.

Chia sẻ với PV, đại diện cho Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, ông Phạm Đức Hiếu cho biết, công ty đã bỏ ra rất nhiều tiền và công sức để được khai thác tuyến BX Thượng Lý - BX Nước Ngầm. Nhưng chỉ vì một văn bản của Sở GTVT Hải Phòng ép DN phải thực hiện Thông tư 92/2015/TT-BGTVT chỉ vẻn vẹn 15 ngày đã phá sản tất cả công sức của cả một tập thể.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, lần đầu tiên Sở GTVT Hải Phòng áp dụng thông tư này và bắt DN thực hiện chỉ trong 15 ngày chẳng khác nào làm khó và đánh đố doanh nghiệp và việc rút bớt chuyến khai thác, áp dụng Thông tư 92 là Sở đã “ưu ái” cho Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng.


Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo Đường dây nóng

Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo

TTTĐ - Nhiều địa phương của Hà Nội quán triệt quan điểm sẽ truy trách nhiệm lãnh đạo địa phương nếu buông lỏng quản lý hoặc thiếu kiên quyết trong công tác xử lý vi phạm đất đai, xây dựng.
Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã đều tăng cường xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường, kể cả việc tạm đình chỉ công tác.
Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập Đường dây nóng

Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập

TTTĐ - Trước tình trạng lấn chiếm đất đai, đồng ruộng và xây dựng trái phép gia tăng trong giai đoạn sắp xếp các đơn vị hành chính, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã liên tục chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các cấp, ngành siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật và ổn định xã hội.
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng Bạn đọc

Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, huyện Hoài Đức đã vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.
Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 29/4, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã ban hành Công điện số 02 yêu cầu các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 205/TB-VPCP ngày 28/4/2025 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác quý I năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Huế rà soát việc kinh doanh sữa trong bệnh viện và trên thị trường Bảo vệ người tiêu dùng

Huế rà soát việc kinh doanh sữa trong bệnh viện và trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế TP Huế sẽ xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo kinh doanh sai phạm, vượt quá phạm vi chuyên môn, lợi dụng danh nghĩa y khoa để trục lợi từ sản phẩm sữa không đạt chất lượng.
TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra mặt hàng sữa Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra mặt hàng sữa

TTTĐ - Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu sản xuất hoặc buôn bán sữa giả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, Chi cục Quản lý thị trường thành phố cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định, không có vùng cấm.
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Đường dây nóng

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo xử lý về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Kon Tum: Xử lý nghiêm các công trình vi phạm hành lang đường bộ Đường dây nóng

Kon Tum: Xử lý nghiêm các công trình vi phạm hành lang đường bộ

TTTĐ - Mặc dù tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành lang đường bộ tại Km1536+20 trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đăk La, huyện Đăk Hà nhưng đến nay công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.
Xem thêm