Hải Phòng: "Mập mờ" trong việc lựa chọn nhà xe khai thác tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm
![]() |
>> Hải Phòng: Nhiều doanh nghiệp vận tải “sống dở, chết dở” vì quy định mới của Sở GTVT
![]() |
Bến xe Thượng Lý (Hải Phòng).
Tiếp tục xoay quanh câu chuyện Sở GTVT Hải Phòng “bất ngờ” áp dụng Thông tư 92/2015/TT - BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải, Thông tư quy định về quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến xe vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô.
Nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng cho rằng, Sở GTVT đang ưu ái cho Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng (xe Hải Âu) dành “độc quyền” bến xe Thượng Lý đi bến xe Nước Ngầm. Các doanh nghiệp đã chỉ rõ một số điểm bất thường trong chấm điểm lựa chọn nhà khai thác tuyến.
Điều đầu tiên được đề cập tới chính là việc xe có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật, ở phần này doanh nghiệp sẽ được chấm tối đa là 2 điểm. Theo phản ánh, trong khi những doanh nghiệp còn lại không được chấm điểm cho mục này thì Bus Hải Âu đã dành trọn số điểm tuyệt đối, dĩ nhiên điều đáng nói là trên thực tế xe Hải Âu cũng không hề có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật.
Một chủ doanh nghiệp vận tải chia sẻ: “Chúng tôi rất bức xúc, áp dụng thông tư thì thông báo muộn, xe chúng tôi đã mua, chế vào thì lại sai quy định vì thay đổi kết cấu xe. Xe Hải Âu không có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật, mà vẫn được chấm điểm tối đa, chúng tôi không hiểu họ chấm điểm kiểu gì”.
Văn bản của doanh nghiệp gửi Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này ưu ái cho Bus Hải Âu.
Để xác thực việc xe của Hải Âu không có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật, PV đã đi theo một người thương binh phải dùng xe lăn và quả đúng là như vậy.
Chuyến xe từ bến xe Thượng Lý đi bến xe Nước Ngầm, người nhà của người thương binh đã phải nhờ hỗ trợ để cõng bác lên ghế ngồi mà không được sử dụng bất kỳ hệ thống hỗ trợ nâng xe khuyết tật hay một công cụ hỗ trợ nào khác.
Thậm chí, khi tới bến xe Nước Ngầm, người nhà của bác thương binh ngỏ ý muốn nhân viên phụ xe giúp cõng người thương binh xuống nhưng nhân viên này đã từ chối thẳng thừng và yêu cầu người nhà tự cõng xuống.
Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hải Phòng lý giải: “Việc này là do chúng tôi chấm điểm qua hồ sơ, nếu trong trường hợp phát hiện ra những sai phạm chúng tôi sẽ có hình thức xem xét”.
Cũng theo phản ánh, mặc dù việc khai thác bến xe Thượng Lý – bến xe Nước Ngầm chỉ được bán vé và đón khách tại bến xe, tuy nhiên Công ty TNHH Vận tải Bus Hải phòng đã lợi dụng các điểm lấy hàng hóa chuyển phát nhanh để bán vé và đón khách.
Việc không đón trả khách dọc đường cũng là một trong những tiêu chí để chấm điểm trong quá trình lựa chọn doanh nghiệp khai thác bến, ở mục này Bus Hải Âu vẫn dành số điểm tuyệt đối là 5 điểm.
Trong khi Sở GTVT khẳng định, tuyến Bến xe Thượng Lý - BX Nước Ngầm là “tuyến kín” chỉ được bắt và trả khách trong bến. Tuy nhiên, việc bắt khách ở các điểm chuyển phát nhanh vẫn thường xuyên diễn ra.
Trước đó, 2 công ty là Cổ phần xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đã có văn bản gửi tới Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này đang ưu ái cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng.
Theo đại diện của các doanh nghiệp chia sẻ, nếu như Sở GTVT trước khi ''gật đầu'' cho họ đi khảo sát tuyến rồi lên phương án có nói rõ rằng sẽ áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT vào việc lựa chọn nhà thầu thì sẽ không bị động.
Chia sẻ với PV, đại diện cho Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, ông Phạm Đức Hiếu cho biết, công ty đã bỏ ra rất nhiều tiền và công sức để được khai thác tuyến BX Thượng Lý - BX Nước Ngầm. Nhưng chỉ vì một văn bản của Sở GTVT Hải Phòng ép DN phải thực hiện Thông tư 92/2015/TT-BGTVT chỉ vẻn vẹn 15 ngày đã phá sản tất cả công sức của cả một tập thể.
Các doanh nghiệp cũng cho rằng, lần đầu tiên Sở GTVT Hải Phòng áp dụng thông tư này và bắt DN thực hiện chỉ trong 15 ngày chẳng khác nào làm khó và đánh đố doanh nghiệp và việc rút bớt chuyến khai thác, áp dụng Thông tư 92 là Sở đã “ưu ái” cho Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin./.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo

Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập

Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Huế rà soát việc kinh doanh sữa trong bệnh viện và trên thị trường

TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra mặt hàng sữa

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
