Tag

Hàng ngàn người chết trong các cuộc chiến ma túy

Nhìn ra thế giới 12/09/2019 14:22
aa
TTTĐ - Theo thống kê chính thức của giới chức Mexico, gần 5.000 thi thể nạn nhân trong các cuộc chiến ma túy đã được tìm thấy rải rác trên khắp đất nước.

Hàng ngàn người chết trong các cuộc chiến ma túy

Vẫn còn hàng chục nghìn người mất tích trong các cuộc chiến chống ma túy tại Mexico. Ảnh: AP

Bài liên quan

Cứ 40 giây thế giới lại có một người tự tử

Phát hiện virus tả lợn châu Phi tại Philippines

Ác mộng phận đời cô dâu bị bán sang Trung Quốc

Châu Âu có thể cung cấp năng lượng cho toàn thế giới

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Bà Karla Quintana, người đứng đầu Ủy ban Tìm kiếm quốc gia Mexico (cơ quan được thành lập năm 2018 nhằm tìm kiếm những người mất tích trong cuộc chiến ma túy), cho biết, tổng cộng 4.874 thi thể đã được tìm thấy trong 3.025 ngôi mộ. Trong số đó, nhiều thi thể vẫn chưa được xác định danh tính.

“Đây là dữ liệu đáng sợ. Hàng ngàn người đang tuyệt vọng đi tìm kiếm người thân của họ”, bà Quintana cho biết.

Trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng xuất phát từ các cuộc chiến chống ma túy với những chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang nhắm vào các nhóm tội phạm có tổ chức từ năm 2006, những vụ mất tích ngày càng trở nên phổ biến tại Mexico.

Kể từ đó đến nay, hơn 200.000 người đã thiệt mạng và khoảng 40.000 người được báo cáo mất tích. Tuy nhiên, con số này được cho là không đầy đủ bởi Chính phủ Mexico vẫn miễn cưỡng thừa nhận mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Điều này cũng khiến nhiều người đi tìm thân nhân của mình trong tuyệt vọng. Thậm chí, họ có đến những ngọn núi đầy nguy hiểm để tìm dấu hiệu của những ngôi mộ bị chôn dấu.

Trong cuộc bầu cử năm ngoái tại nước này, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đã giành chiến thắng với lời hứa sẽ thiết lập cơ sở dữ liệu đáng tin cậy và phát triển cơ sở hạ tầng để tìm kiếm một cách có hiệu quả các vụ mất tích, cho dù những người này còn sống hay đã chết.

Tuy nhiên, theo bà Quintana, kể từ khi Chính phủ mới của ông Obrador lên cầm quyền, nhà chức trách đã tìm thấy 522 trong tổng số 3.025 ngôi mộ.

Ngày nay, phần lớn các vụ mất tích, giết người tại Mexico đều có liên quan tới các băng đảng tội phạm. Số lượng băng đảng ma tuý còn nhiều hơn cả số bang ở đất nước này. Mỗi bang đều có khoảng 2 - 3 nhóm. Các nhóm tấn công, tàn sát lẫn nhau. Cảnh sát phải bó tay và người dân trở thành nạn nhân mắc kẹt ở giữa. Các băng đảng ma túy Mexico thu về từ 19 - 29 tỷ USD hàng năm từ việc bán ma túy ở Mỹ.

Hồi đầu tháng 7, Văn phòng An ninh công cộng quốc gia Mexico công bố số liệu thống kê cho thấy, ở nước này xảy ra 14.603 vụ giết người trong 6 tháng đầu năm, cao hơn so với 13.985 vụ vào cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, con số này được dự đoán sẽ vượt qua ngưỡng 29.111 vụ giết người của năm 2018, mức kỷ lục chưa từng có.

Gần đây, hôm 8/8, cảnh sát Mexico đã tìm thấy 19 thi thể bị treo trên cầu vượt và một số bị chặt khúc vì hiềm khích giữa các băng đảng ma túy ở Mexico.

Vụ thanh trừng đẫm máu xảy ra tại thành phố Uruapan, cách Mexico City hơn 400km, được xác định do băng đảng khét tiếng Jalisco New Generation gây ra.

Theo các Công tố viên, vụ giết người hàng loạt này đánh dấu sự quay trở lại của những cuộc thảm sát rùng rợn được tiến hành bởi các băng đảng ma túy trong giai đoạn đỉnh điểm cuộc chiến tranh ma túy năm 2006 - 2012 ở Mexico.

Chính phủ Mexico trong nhiều năm qua đã tìm cách trấn áp các băng đảng tội phạm ma túy tàn bạo bằng cách tiêu diệt hoặc truy tố kẻ cầm đầu. Tuy nhiên, sự biến mất của các ông trùm quyền lực khiến nhiều băng đảng phân rã càng dẫn đến tình trạng đấu đá nội bộ và tranh giành địa bàn trở nên tàn khốc.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm