Tag

Hàng trăm trường hợp bị xử phạt nhưng một số người dân vẫn vi phạm

Xã hội 07/04/2020 11:13
aa
TTTĐ - Hàng trăm trường hợp bị chính quyền xử phạt vì ra khỏi nhà không lý do chính đáng, không đeo khẩu trang nơi công cộng trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng tại nhiều nơi, một số người dân vẫn vi phạm.

Hàng trăm trường hợp bị xử phạt nhưng một số người dân vẫn vi phạm

Lực lượng công an kiểm tra các trường hợp ra ngoài đường để phòng chống dịch Covid-19

Bài liên quan

Hà Nội: Hai gara ô tô vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 bị xử phạt 15 triệu đồng

13 hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm

Bộ Công an yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19

Khuyến cáo người dân không ra ngoài để chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị kêu gọi người già và những người không có việc cần thiết cố gắng không đi ra ngoài đường từ ngày 1/4 tới 15/4.

Người dân không nên ra đường thời điểm này nếu không thực sự cần thiết để tránh bị xử phạt
Người dân không nên ra đường thời điểm này nếu không thực sự cần thiết để tránh bị xử phạt

Nhằm giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, chiều 3/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội cho biết, từ ngày 4/4, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra và sẽ bị phạt những trường hợp nào ra ngoài đường không đúng quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến phố của Hà Nội vẫn có rất đông người di chuyển. Đặc biệt là tại gần khu vực công viên, những tuyến đường gần chợ dân sinh.

Ngay tại khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội), lực lượng chức năng đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng những ngày gần đây nhiều người dân vẫn ra hồ Thiên Nga tập thể dục. Không chỉ có người lớn, trẻ nhỏ cũng được cha mẹ đưa ra hồ dạo chơi bất chấp sự nguy hiểm từ dịch bệnh Covid-19

“Ở khu đô thị Thanh Hà đã có 2 ca bệnh phát hiện dương tính với virus Sars-CoV-2, thậm chí tòa nhà nơi phát hiện 2 ca bệnh cũng đã thực hiện yêu cầu cách ly. Trong khi đó, Chính phủ rồi thành phố Hà Nội, Ban quản lý tòa nhà… cũng đã có yêu cầu cách ly, hạn chế ra đường nhưng nhiều người dân vẫn vô tư đi tập thể dục quanh hồ là điều không thể chấp nhận được. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần phải xử phạt thật nặng những người này để làm gương cho cộng đồng”, một người dân sinh sống trong khu đô thị trên cho hay.

Ngoài việc ra ngoài tập thể dục, nhiều người dân vẫn bất chấp cảnh báo của chính quyền, họ ra ngoài không đeo khẩu trang. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Hơn nữa, việc người đối diện không đeo khẩu trang trong thời điểm này khiến những người xung quanh cảm thấy lo lắng, bất an và kèm theo sự bức xúc.

“Hiện nay, không thể biết ai là người có thể mắc bệnh nên một số người không đeo khẩu trang rất nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người xung quanh. Tôi đề nghị chính quyền xử lý thật nghiêm các trường hợp này”, anh Nguyễn Văn Hải, trú tại Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bức xúc.

Xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm

Theo Chỉ huy Công an quận Đống Đa, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 và UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 05 về phòng, chống dịch Covid-19, Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an 21 phường khẩn trương tăng cường phòng ngừa, chống dịch tại địa bàn, tham mưu cho chính quyền cơ sở có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ ngày 31/3, công an 21 phường đã phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc UBND phường tổ chức các tổ kiểm tra, xử lý các trường hợp người dân không đeo khẩu trang khi ra đường. Hoạt động này được duy trì thường xuyên nhằm đảm bảo việc thực hiện phòng dịch hiệu quả. Tính đến ngày 6/4, các đơn vị đã lập biên bản đối với 244 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường.

Ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang, các đơn vị thuộc quận Đống Đa cũng tăng cường tuyên truyền vận động người dân ở nhà, không ra đường khi không có việc thật sự cần thiết. Đối với các trường hợp cố tình ra đường không có lý do cần thiết sẽ bị xử lý nghiêm.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, trong hai ngày 4 - 5/4, lực lượng chức năng đã xử lý 103 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ 1 cửa hàng kinh doanh không thiết yếu nhưng vẫn mở cửa, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội.

Riêng lực lượng chức năng phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) đã ra quyết định xử phạt 3 công dân không thực hiện yêu cầu cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19 với mức phạt lên đến 22,5 triệu đồng.

Quận Hai Bà Trưng đã xử phạt 41 người không thực hiện biện pháp phòng dịch; 1 trường hợp cung cấp thông tin sai sự thật; xử phạt 5 cá nhân, tổ chức cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo...

Quận Thanh Xuân cho biết đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị, sắp xếp cho cán bộ làm việc theo khung lịch trực, bình quân đi làm 15 - 20% tại cơ quan, còn lại làm việc online ở nhà.

Tại quận Cầu Giấy, trong ngày 6/4, Công an phường Dịch Vọng Hậu đã phát hiện và xử phạt 15 triệu đồng đối với 2 cơ sở không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người trong việc phòng, chống dịch Covid-19 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Hiện tại, các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm những quy định đảm bảo về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Có căn cứ và chế tài xử phạt

Liên quan đến việc xử phạt người dân ra đường không có lý do đúng quy định, một số chuyên gia pháp lý cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết và hoàn toàn có căn cứ. Trước hết, Thủ tướng đã quyết định công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc, khẳng định đây là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định “cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm tham gia phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định”.

Điều 8 của luật này nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có việc không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Xem thêm