Tag

Hàng Việt Nam ngày càng chinh phục niềm tin của người tiêu dùng

Kinh tế 04/03/2020 20:15
aa
TTTĐ - Những năm qua, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã không ngừng xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, thiết kế mẫu mã... phù hợp với nhu cầu thị hiếu, chinh phục được người tiêu dùng trong nước. Cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỷ lệ bán hàng Việt chiếm hơn 90% tại hệ thống phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... trên cả nước.

Hàng Việt Nam ngày càng chinh phục niềm tin của người tiêu dùng

Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động

Bài liên quan

Tuổi trẻ Thủ đô đồng hành cùng hàng Việt Nam năm 2019

Sức lan tỏa từ cuộc vận động "Người Viêt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Khai mạc Tháng khuyến mại Hà Nội 2019

Hàng hóa Việt Nam ngày càng chiếm lòng tin của người tiêu dùng

Khởi động Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Hàng Việt đang dần tìm lại chỗ đứng

Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Với cách làm trách nhiệm, sáng tạo, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thành phố đã giúp các doanh nghiệp nhìn lại chỗ đứng của mình trong thị trường nội.

Những năm qua, các doanh nghiệp đã cân đối hài hòa giữa thị trường “ngoại” và “nội” để chú trọng xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, thiết kế mẫu mã... phù hợp với nhu cầu thị hiếu, chinh phục được người tiêu dùng trong nước.

Với vai trò quan trọng, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng của người dân đối với hàng Việt. Nhờ đó, tỷ lệ bán hàng Việt chiếm hơn 90% tại hệ thống phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... Con số này không thể đạt được nếu hàng Việt không chinh phục niềm tin của người tiêu dùng.

Là một doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong nước, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) luôn đặt nhu cầu, lợi ích của người mua lên hàng đầu. Do đó những năm qua, không chỉ người dân Thủ đô mà người tiêu dùng cả nước luôn biết đến Hapro là địa chỉ tin cậy để mua sắm.

Hàng Việt Nam ngày càng chinh phục niềm tin của người tiêu dùng
Hàng Việt Nam ngày càng chinh phục niềm tin của người tiêu dùng

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng cho biết: Trong cơ cấu hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước chiếm ưu thế lớn. Kết quả này có được khi nhiều doanh nghiệp sản xuất đã đẩy mạnh cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm… Nhờ đó, chất lượng hàng Việt đã không thua kém khi cạnh tranh với hàng ngoại nhập mà giá thành lại thấp hơn.

Hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt Nam, chị Cù Thu Hương (36 tuổi, ở phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Trước đây tôi thường có thói quen lựa chọn sản phẩm hàng hóa nhập khẩu từ đồ gia dụng đến các loại máy móc, thiết bị trong gia đình thay vì mua các mặt hàng được sản xuất trong nước. Mặc dù giá thành sản phẩm chênh lệch rất nhiều nhưng tôi thấy yên tâm về chất lượng.

Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, tôi nhận thấy các loại hàng hóa trong nước có tiến bộ nhiều về mẫu mã, chất lượng mà giá thành lại rẻ hơn nhiều so với những mặt hàng cùng chủng loại được nhập khẩu từ nước ngoài. Kể từ đó, tôi thấy yên tâm và tin dùng các sản phẩm trong nước. Hành động của tôi không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của một người dân Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước ngày càng phát triển”.

Giữ vững thương hiệu “Hàng Việt Nam”

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp và ngành Công thương Hà Nội đã ưu tiên đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, có sức cạnh tranh trên thị trường... đã được Sở Công thương Hà Nội triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Trong giai đoạn năm 2009 - 2019, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết, 29 tuần hàng Việt, 254 phiên chợ Việt, khoảng 3.200 chuyến bán hàng lưu động tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ người tiêu dùng. Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp 46 tỉnh, thành phố đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối nước ngoài như: Aeon (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), chợ đầu mối Rungis (Pháp)...

Bên cạnh đó, ngành Công thương Thủ đô đã đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phố trên cả nước hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia ký kết hơn 3.000 biên bản ghi nhớ; hỗ trợ hơn 800 sản phẩm mới của các địa phương tiêu thụ tại các kênh phân phối ở Hà Nội; hỗ trợ 105 doanh nghiệp của 24 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu hơn 3.000 mã sản phẩm nông sản tại sàn giao dịch, trung tâm giới thiệu sản phẩm an toàn, trang tin nông sản tại Hà Nội...

Hà Nội không ngừng xây dựng và giữ vững thương hiệu “Hàng Việt Nam”
Hà Nội không ngừng xây dựng và giữ vững thương hiệu “Hàng Việt Nam”

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, hiện nay, các doanh nghiệp Nhà nước đều tiến hành cổ phần hóa nên không có doanh nghiệp chủ lực làm “đầu tàu” cho việc tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khiến việc thực hiện chương trình trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các hội chợ hàng Việt, phiên chợ Việt, bán hàng lưu động thực hiện tại khu vực xa trung tâm các huyện, sức mua của nhân dân, người lao động chưa cao. Đơn vị bán hàng phải trang trải nhiều chi phí vận chuyển, nhân sự, trong khi doanh số thấp nên thường không có lãi, do đó việc vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình còn khó khăn.

Mặt khác, vẫn xuất hiện một số doanh nghiệp tư nhân tổ chức hội chợ thương mại lấy danh nghĩa đưa hàng Việt về khu vực ngoại thành để bán một số sản phẩm, hàng hóa không rõ xuất xứ, chưa bảo đảm an toàn thực phẩm... Cùng với đó, người tiêu dùng tại khu vực ngoại thành có thói quen so sánh giá bán giữa hàng hóa có nguồn gốc của đơn vị triển khai bán hàng tại địa phương và hàng hóa không có nguồn gốc, hàng nhái... do tư thương đóng trên địa bàn đưa vào lưu thông, do vậy ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dân.

Để triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong giai đoạn mới, Sở Công thương Hà Nội sẽ cùng các cấp, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - thương mại trên địa bàn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao; Thực hiện các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố...

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giữ vững thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngành Công thương Hà Nội đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa, phát triển sản xuất gắn với việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị để nâng cao vị thế và uy tín của hàng hóa sản xuất trong nước; Đồng thời, đẩy mạnh phát triển mạng lưới bán lẻ phục vụ nhân dân tại khu vực ngoại thành; Tham mưu để thành phố có cơ chế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp được thuận lợi phát triển, duy trì các điểm bán lẻ tại khu vực ngoại thành phục vụ người tiêu dùng.

KHẮC NAM

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca

Đề nghị Tập đoàn AstraZeneca hợp tác với Việt Nam hình thành các trung tâm R&D, trung tâm Đổi mới sáng tạo về y dược tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn cử chuyên gia sang hỗ trợ và tạo điều kiện để người Việt Nam tham gia phát triển các sản phẩm mới để cung cấp cho toàn cầu.
Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh Doanh nghiệp

Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh

Ngày 31/10 (theo giờ địa phương), tại Vương quốc Anh, làm việc với Tập đoàn ARM, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ kỹ sư thiết kế vi mạch đạt chuẩn quốc tế; thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam.
Thương hiệu sữa Úc GippsNature cao cấp đồng hành cùng NutiFood tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Úc GippsNature cao cấp đồng hành cùng NutiFood tại Việt Nam

TTTĐ - Từ thiên nhiên trong lành nước Úc đến bàn ăn của gia đình Việt - GippsNature và NutiFood Australia cùng mang sứ mệnh “thuận tự nhiên”, kiến tạo nguồn dinh dưỡng chuẩn quốc tế, nâng bước trẻ em Việt phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc hơn mỗi ngày.
Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử Kinh tế

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.
Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Xem thêm