Gỡ "điểm nghẽn" kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp
| Củng cố điểm tựa cho người lao động trong “ngôi nhà lớn” Hà Nội giải bài toán việc làm bằng kết nối và dự báo Xây dựng thị trường lao động hiện đại, an sinh bao trùm trong giai đoạn mới |
Thị trường lao động đang lệch pha cung - cầu
Báo cáo được tổng hợp và phân tích từ phản hồi của hơn 2.000 người lao động và gần 1.000 doanh nghiệp.
Báo cáo chỉ ra rằng, những đợt cắt giảm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của người lao động, khiến hành trình tìm kiếm việc làm mới trở nên khó khăn.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Trong số người lao động mất việc, hơn 72,7% chủ động quay lại thị trường lao động. Tuy nhiên, chỉ 24,7% người lao động tìm được công việc phù hợp trong thời gian ngắn, phản ánh hành trình tái hòa nhập sau sa thải đầy thách thức.
Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp vẫn thiếu người một cách nghiêm trọng. Có đến 77,4% công ty đánh giá việc tuyển dụng khó khăn hơn cùng kỳ năm trước, đặc biệt ở nhóm nhân viên chính thức và cấp trung. Đây cũng là những vị trí đóng vai trò then chốt trong vận hành.
Không chỉ ảnh hưởng đến người bị mất việc, làn sóng sa thải còn tạo ra áp lực vô hình cho những người ở lại. Gần 43,3% người lao động cho biết họ đang phải gánh thêm phần việc, 42,8% lo sợ sẽ là người tiếp theo bị cắt giảm. Khoảng 30% người lao động đã mất niềm tin vào tổ chức và 27,3% cảm thấy giảm động lực làm việc. Tình trạng lo sợ bị sa thải đang âm thầm làm rạn nứt mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp.
Như vậy, tình trạng có cung, có cầu nhưng lệch pha diễn ra phổ biến. Những con số trên phản ánh sự đứt gãy ngày càng sâu sắc trong kết nối giữa người tìm việc và nhà tuyển dụng. Vấn đề không chỉ nằm ở năng lực, mà còn đến từ khoảng cách trong kỳ vọng, tâm lý và niềm tin sau các đợt cắt giảm.
Người lao động ưu tiên phúc lợi, doanh nghiệp cần kỹ năng
Bên cạnh những con số ảm đạm này, nhiều tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận. Cụ thể, 14,3% người lao động cảm thấy bình thản, đã lường trước tình huống, 12,6% nhận ra đây là cơ hội phát triển mới.
![]() |
| Người lao động được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tư vấn, giới thiệu việc làm (Ảnh: Trần Oanh) |
Sau khi trải qua những biến động về mặt cảm xúc, phần lớn người lao động quay trở lại thị trường để tìm kiếm việc làm mới. Tuy nhiên, chỉ 36% tìm được việc dưới 1 tháng, 34,9% phải mất từ 1-3 tháng. Số liệu này phản ánh hành trình trở lại thị trường lao động tương đối khó khăn và cam go.
Từ phía doanh nghiệp, công tác tuyển dụng năm nay cũng được đánh giá là thách thức hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 84,7% công ty cho biết khó chiêu mộ nhân sự ở cấp nhân viên chính thức, thực thi.
66,1% lại gặp khó với nhóm chuyên viên, giám sát, trưởng nhóm. Kể cả nhân sự mới ra trường cũng được 22,2% đơn vị đánh giá là khó tuyển. Điều này phản ánh chất lượng đầu vào và sự sàng lọc kỹ càng hơn của các nhà tuyển dụng
Khó khăn lớn nhất là thiếu ứng viên có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm phù hợp (46,3%). Xếp ngay sau đó là vấn đề về ứng viên có kỳ vọng quá cao (45,1%). Tình trạng thiếu hụt nguồn ứng viên và sự cạnh tranh cao trong tuyển dụng cũng là rào cản đáng kể (39,9%).
Nhìn chung, sự lệch pha trong tuyển dụng đến từ kỳ vọng của nhân sự và chiến lược thu hút nhân tài từ phía doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều biến động gần đây, người lao động bắt đầu tập trung hơn vào các yếu tố mang tính đảm bảo tức thì như phúc lợi (64%), công việc có tính ổn định (59,8%) và mức lương tốt (58,7%).
Trong khi đó, thứ tự ưu tiên trong công tác tuyển dụng của các doanh nghiệp lại có sự khác biệt. 43,3% tập trung tăng kênh tuyển dụng, 35,2% đẩy mạnh truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng. Chỉ 29,5% tăng lương, thưởng và 25,7% bổ sung phúc lợi.
Có thể thấy, các công ty nhận định ứng viên có kỳ vọng cao nhưng lại chưa đặt trọng tâm vào việc điều chỉnh những đãi ngộ mà người lao động khao khát nhất. Điều này góp phần khiến hành trình tuyển dụng và tìm việc trở nên gian nan hơn.
Để thị trường lao động thực sự phục hồi và phát triển bền vững, cần sự điều chỉnh từ cả hai phía. Doanh nghiệp cần minh bạch trong tuyển dụng, đầu tư vào đào tạo và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cắt giảm nhân sự. Người lao động cần duy trì tư duy linh hoạt, liên tục học hỏi, cập nhật kỹ năng mới và chủ động xây dựng thương hiệu cá nhân.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Lao động - Công đoàn
Đoàn kết, đổi mới vì sự phát triển bền vững của Nhà máy
Lao động - Công đoàn
Lấy ý kiến đối với Dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIV của Đảng
Lao động - Công đoàn
Thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, vững tin bước vào kỷ nguyên mới
Lao động - Công đoàn
Đột phá về chuyển đổi số, chăm lo đời sống người lao động
Lao động - Công đoàn
Khai mạc Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025
Lao động - Công đoàn
Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm
Lao động - Công đoàn
Xây dựng Công đoàn là chỗ dựa tin cậy của người lao động
Lao động - Công đoàn
Tiên phong chuyển đổi số, gắn phong trào thi đua với chăm lo người lao động
Lao động - Công đoàn
“Mái nhà chung” gắn kết, sẻ chia
Lao động - Công đoàn




