Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh
Theo Chủ tịch UBND phường Sa Pa Tô Ngọc Liễn, những năm gần đây, Sa Pa đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với phát triển du lịch xanh.
Hiện trên địa bàn có hơn 10 doanh nghiệp, hợp tác xã và khoảng 100 hộ gia đình đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, đạt doanh thu bình quân 1,4 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 520 triệu đồng/ha/năm.
![]() |
| Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Sa Pa phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Nguyễn Hải) |
Phường đang sở hữu 5 nhãn hiệu tập thể gắn với địa danh (rau an toàn, su su, cá nước lạnh, hoa, nấm hương) và 29 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tuy nhiên, sản xuất vẫn chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún; chất lượng nông sản chưa đồng đều; liên kết chuỗi giá trị còn hạn chế; diện tích sản xuất hữu cơ mới đạt khoảng 1,5ha. Việc ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt trong sản xuất hàng hóa hữu cơ, vẫn chưa khai thác hết tiềm năng sẵn có.
Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Sa Pa nhấn mạnh, hội thảo là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp và địa phương trao đổi giải pháp nâng tầm giá trị nông sản, xây dựng thương hiệu “Sa Pa xanh - Nông nghiệp sạch - Du lịch bền vững”.
![]() |
| Sản phẩm của HTX Cộng đồng Dao đỏ đạt OCOP 3 sao |
Tại hội thảo, các chuyên gia và đại biểu đã đưa ra nhiều khuyến nghị như: Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ và du lịch nông nghiệp; xây dựng mô hình kết nối chuỗi giá trị từ nông nghiệp đến du lịch; đẩy mạnh phát triển thương hiệu và bảo vệ uy tín sản phẩm Sa Pa; khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ dân tham gia hệ sinh thái du lịch nông nghiệp thông minh.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần tìm kiếm và đề xuất các giải pháp nhằm gắn kết chặt chẽ sản xuất nông nghiệp với hoạt động du lịch, hình thành và phát triển chuỗi giá trị bền vững từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đồng thời nâng cao thương hiệu nông sản Sa Pa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Với sự chung tay của chính quyền, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp, địa phương kỳ vọng sẽ xây dựng được chuỗi giá trị khép kín, nâng cao sức cạnh tranh, đưa thương hiệu nông sản Sa Pa vươn xa.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nông nghiệp - Nông thôn
Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống
Nông nghiệp - Nông thôn
Thúc đẩy nông nghiệp phát thải carbon thấp
Nông nghiệp - Nông thôn
Canh tác cà phê thông minh - Giải pháp "vàng" cho nông dân Tây Nguyên
Nông nghiệp - Nông thôn
Chương trình OCOP: Động lực quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
Nông nghiệp - Nông thôn
Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp, phát triển văn hóa, du lịch
Nông nghiệp - Nông thôn
Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP
Nông nghiệp - Nông thôn
Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững
Nông nghiệp - Nông thôn
Hoạt động khuyến nông thúc đẩy phát triển nông nghiệp đa giá trị, bền vững
Nông nghiệp - Nông thôn




