Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh
Theo Chủ tịch UBND phường Sa Pa Tô Ngọc Liễn, những năm gần đây, Sa Pa đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với phát triển du lịch xanh.
Hiện trên địa bàn có hơn 10 doanh nghiệp, hợp tác xã và khoảng 100 hộ gia đình đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, đạt doanh thu bình quân 1,4 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 520 triệu đồng/ha/năm.
![]() |
| Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Sa Pa phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Nguyễn Hải) |
Phường đang sở hữu 5 nhãn hiệu tập thể gắn với địa danh (rau an toàn, su su, cá nước lạnh, hoa, nấm hương) và 29 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tuy nhiên, sản xuất vẫn chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún; chất lượng nông sản chưa đồng đều; liên kết chuỗi giá trị còn hạn chế; diện tích sản xuất hữu cơ mới đạt khoảng 1,5ha. Việc ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt trong sản xuất hàng hóa hữu cơ, vẫn chưa khai thác hết tiềm năng sẵn có.
Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Sa Pa nhấn mạnh, hội thảo là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp và địa phương trao đổi giải pháp nâng tầm giá trị nông sản, xây dựng thương hiệu “Sa Pa xanh - Nông nghiệp sạch - Du lịch bền vững”.
![]() |
| Sản phẩm của HTX Cộng đồng Dao đỏ đạt OCOP 3 sao |
Tại hội thảo, các chuyên gia và đại biểu đã đưa ra nhiều khuyến nghị như: Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ và du lịch nông nghiệp; xây dựng mô hình kết nối chuỗi giá trị từ nông nghiệp đến du lịch; đẩy mạnh phát triển thương hiệu và bảo vệ uy tín sản phẩm Sa Pa; khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ dân tham gia hệ sinh thái du lịch nông nghiệp thông minh.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần tìm kiếm và đề xuất các giải pháp nhằm gắn kết chặt chẽ sản xuất nông nghiệp với hoạt động du lịch, hình thành và phát triển chuỗi giá trị bền vững từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đồng thời nâng cao thương hiệu nông sản Sa Pa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Với sự chung tay của chính quyền, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp, địa phương kỳ vọng sẽ xây dựng được chuỗi giá trị khép kín, nâng cao sức cạnh tranh, đưa thương hiệu nông sản Sa Pa vươn xa.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nông nghiệp - Nông thôn
Festival OCOP Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững
Nông nghiệp - Nông thôn
Đà Nẵng: Hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học
Nông nghiệp - Nông thôn
Mở “đường băng” cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển bền vững
Nông nghiệp - Nông thôn
Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội họp thông qua nhiều nội dung quan trọng
Kinh tế
Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam
Nông nghiệp - Nông thôn
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết
Nông nghiệp - Nông thôn
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước
Kinh tế
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới
Nông nghiệp - Nông thôn
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn
Nông nghiệp - Nông thôn






