Tag

Hành trình gieo hy vọng của cô giáo khuyết tật

Giáo dục 19/07/2024 16:17
aa
TTTĐ - Cô Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1976, Hà Nam) hiện đang là Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe, dạy nghề và tổ chức sản xuất cho thanh, thiếu niên khuyết tật “Vì ngày mai”.
Cô giáo khuyết tật gieo những con chữ yêu thương Cô giáo mầm non nhiệt huyết với công tác Đoàn Cô gái khuyết tật vận động chinh phục đường đua 5km

Sinh ra với khiếm khuyết trên đôi bàn tay, cô Hương vẫn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên, tiếp thêm động lực và mở ra hy vọng cho nhiều người khuyết tật cùng cảnh ngộ.

”Trạm yêu thương" tuần này mở ra với hình ảnh nhân vật cặm cụi bên chiếc bàn may. Mặc dù bàn tay chỉ có một ngón, cô giáo Hương thoăn thoắt thực hiện từng thao tác may theo một quy trình cụ thể.

Cô hạnh phúc chia sẻ các bước để làm một chiếc áo sơ mi nữ, từ việc lên số đo, đến vẽ bản thiết kế, cắt vải… Từng khâu đều được cô Hương thực hiện rất thuần thục, tỉ mỉ. Khiếm khuyết trên đôi bàn tay dường như không hề làm khó cô.

Từ khi còn nhỏ, cô Nguyễn Thị Hương đã ý thức được sự khác biệt của mình nhưng với sự lạc quan, cô coi khiếm khuyết của mình chỉ là sự bất tiện trong cuộc sống. Động lực lớn nhất giúp cô Hương vượt qua mọi khó khăn là nhờ tình yêu thương của gia đình, đặc biệt là người bố.

Kể về bố, mắt cô Hương ánh lên niềm tự hào. Bố là người luôn sát cánh cùng cô con gái trên hành trình vượt qua khó khăn của cuộc sống cũng như theo đuổi ước mơ.

Hành trình gieo hy vọng của cô giáo khuyết tật
Cô giáo Nguyễn Thị Hương tại chương trình "Trạm yêu thương"

Ước mơ từ ngày nhỏ của Hương là trở thành một cô giáo để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn giống mình. Biết được ước mơ của con gái, bố cô bắt đầu sưu tầm sách và dạy con viết chữ.

Thời gian đầu luyện viết, các khớp tay co cứng khiến cô khóc rất nhiều vì đau đớn. Đôi bàn tay quá nhỏ bé không đủ ngón để cầm bút, nhờ có bố luôn ở bên cạnh động viên, dần dần cô không chỉ viết chữ đẹp hơn mà còn có thể làm được mọi việc như bình thường.

Dù là một học sinh ưu tú, do hoàn cảnh khó khăn không thể theo học cấp 3, cô Hương đã quyết định học nghề để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Cô nhờ bố mua cho sách dạy cách may vá, rồi mua một chiếc máy khâu.

Hành trình gieo hy vọng của cô giáo khuyết tật

Học may tuy khó nhưng với nỗ lực và sự cố gắng không nghỉ, cô Hương đã may được áo, váy cho người thân trong gia đình và những người hàng xóm thân thiết. Mọi người rất bất ngờ trước tài năng của cô. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người tìm đến cô Hương để may đo.

Khi công việc may vá dần ổn định và có lượng khách quen, cô Hương đã nghĩ: “Tại sao mình chỉ ở trong nhà mà không ra ngoài xã hội để mở rộng tầm mắt?”.

Suy nghĩ ấy đã thôi thúc chị Hương đến với trung tâm “Vì ngày mai”, nơi cô gặp được những người bạn cùng cảnh ngộ. Từ đó cô trở thành học viên học nghề làm đồ thủ công tại trung tâm.

Học nghề thủ công vốn đã khó với người bình thường, với cô Hương lại càng thử thách bởi công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng, đặc biệt là sự khéo léo của đôi tay. Nhận được sự động viên từ giám đốc, cán bộ trung tâm cùng những người bạn luôn ở bên cạnh cổ vũ, cô Hương lại tiếp tục cố gắng.

Hành trình gieo hy vọng của cô giáo khuyết tật

Không chỉ học tốt, tiến bộ nhanh, với kỹ năng và sự chỉn chu trong công việc, cô Hương còn được mời ở lại trung tâm tham gia giảng dạy kỹ năng may vá cho những người khuyết tật khác.

Với kinh nghiệm và sự đồng cảm, không chỉ truyền thụ cho học viên kỹ năng may vá, cô Hương còn tiếp thêm cho họ nghị lực sống và niềm tin vào bản thân.

Nhờ sự tận tâm của cô, nhiều người đã có được công việc và cuộc sống ổn định. Cô Hương ước mơ có thể tiếp tục học hỏi, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng người khuyết tật. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ phần nào giúp cô hiện thực hóa được ước mơ đó.

Là một tấm gương sáng về nghị lực và ý chí phi thường, hành trình của cô Hương đã truyền cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là những người khuyết tật, để họ không ngừng nỗ lực và theo đuổi ước mơ của mình.

Cùng đón xem câu chuyện cảm động của cô giáo dạy may Nguyễn Thị Hương qua "Trạm yêu thương" với chủ đề “Hành trình cổ tích”. Chương trình được phát sóng trong khung giờ quen thuộc 10h thứ Bảy ngày 20/7 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

TTTĐ - Những câu chuyện về người trò trọng ân tình Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên trong kí ức người ở lại...
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO

TTTĐ - Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế IMO. Kết quả, 6/6 học sinh đoạt huy chương và bằng khen.
Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước Giáo dục

Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước

TTTĐ - Ngày 19/7, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2024 đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22 Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công bố điểm sàn xét tuyển các ngành đào tạo đại học năm 2024 theo phương thức dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời

TTTĐ - Đảng ta đã khẳng định, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và khoa học - công nghệ là then chốt đối với sự phát triển của đất nước. Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”.
Hải Phòng có 15/39 trường đổi điểm chuẩn vào lớp 10 xét lần 3 Giáo dục

Hải Phòng có 15/39 trường đổi điểm chuẩn vào lớp 10 xét lần 3

TTTĐ - Hải Phòng có 15/39 trường thay đổi điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 ở lần xét thứ 3. Việc thay đổi điểm xét tuyển chủ yếu tập chung vào điểm chuẩn của nguyện vọng 1.
Xem thêm