Tag

Hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca chuẩn bị ra mắt bạn đọc

Văn hóa 14/10/2021 07:19
aa
TTTĐ - Cuốn sách kể về hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca - "AstraZeneca: Câu chuyện về việc phát triển vắc-xin chống Covid-19 của các nhà khoa học Oxford" sẽ có mặt tại thị trường sách Việt Nam vào tháng 11/2021.
Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay

Ngày 13/10, tại Văn phòng Alpha Books diễn ra buổi công bố xuất bản cuốn sách "AstraZeneca: Câu chuyện về việc phát triển vắc-xin chống Covid-19" của các nhà khoa học Oxford của hai nhà khoa học hàng đầu. Sự kiện do Alpha Books và Công ty Cổ phần trực tuyến 24h tổ chức.

Trong lễ công bố, ông Nguyễn Cảnh Bình - người sáng lập Dự án xuất bản Tri thức Y học hiện đại Medinsights trao đổi về việc lựa chọn, kiếm tìm và mục đích xuất bản cuốn sách này và xa hơn là những kỳ vọng của dự án Medinsighs.

Cuốn sách kể về sự phi thường của hành trình tạo ra loại vắc-xin chỉ trong 12 tháng, so với khoảng thời gian thông thường là vài năm cho đến vài chục năm trước đây. Đây là một dấu mốc lớn trong lịch sử điều chế vắc-xin, có tác động lớn trong y học nói riêng và sự sống còn của nhân loại nói chung.

Trong cuốn sách này, Giáo sư Gilbert và đồng nghiệp của bà, Tiến sĩ Catherine Green sẽ kể về hành trình điều chế vắc-xin Oxford AstraZeneca. Các tác giả đã chỉ ra rằng, họ không phải là những hãng dược lớn mà là hai người bình thường cố gắng đạt được một kỳ tích phi thường trong khi phải đối phó với những căng thẳng hàng ngày trong cuộc sống.

Vắc-xin AstraZeneca
Vắc-xin AstraZeneca

Với cuốn sách này, tác giả sẽ đưa bạn vào phòng thí nghiệm để tìm hiểu xem khoa học sẽ cứu chúng ta như thế nào khỏi đại dịch và cách chúng ta có thể chuẩn bị cho đại dịch khác không thể tránh khỏi trong tương lai.

Ngày đầu tiên năm 2020, Giáo sư Sarah Gilbert đã đọc một bài báo về 4 người ở Trung Quốc mắc một chứng viêm phổi kỳ lạ. Chỉ trong hai tuần, bà và nhóm của mình đã thiết kế một loại vắc-xin chống lại mầm bệnh mà chưa ai từng thấy trước đây. Chưa đầy 12 tháng sau, việc tiêm chủng đã bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới để cứu sống hàng triệu người khỏi Covid-19.

Trong khi đó, vắc-xin giữ kỷ lục “từ phòng nghiên cứu đến khi ra thị trường” trước đó là vaccine quai bị, được phát triển trong 4 năm vào những năm 1960. Nhưng vì khó khăn trong việc gây quỹ cho nghiên cứu vắc-xin và các rào cản khác nhau trong quản lý, phải mất 10 năm, hầu hết các loại vắc-xin mới được cấp phép.

Cuốn sách sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2021
Cuốn sách sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2021

Cuốn sách này là một trong những ấn phẩm quan trọng của dự án MedInsights được xuất bản với sự hợp tác giữa Alpha Books, Công ty CP trực tuyến 24h và ứng dụng sách nói Voiz FM, sẽ được giới thiệu tại tất cả các đơn vị phát hành sách trên toàn quốc.

Nhóm xuất bản mong muốn đóng góp phần nhỏ bé vào công cuộc chống đại dịch trên toàn thế giới, bằng việc lan tỏa các kiến thức và câu chuyện đầy cảm hứng của các nhà khoa học. Đặc biệt là Giáo sư Gilbert, người có tinh thần nhân văn đã có những đóng góp vào loại vắc-xin với chi phí thấp đã được đông đảo người Việt Nam biết đến.

Sarah Gilbert là Giáo sư về vaccine tại Viện Jenner thuộc Đại học Oxford (Anh). Dành trọn sự nghiệp của mình để phát triển vaccine chống lại các bệnh truyền nhiễm, từ tháng 1/2020, bà là Trưởng dự án Oxford về vắc-xin Oxford-AstraZeneca, chuyên gia hàng đầu về vắc-xin trên thế giới với nhiều giải thưởng khoa học.

Tiến sĩ Cath Green là nhà khoa học nhiễm sắc thể tại Viện Di truyền học Wellcome, thành viên nghiên cứu cấp cao tại Đại học Exeter và Giám đốc cơ sở sản xuất sinh học lâm sàng của Đại học Oxford. Là một chuyên gia sản xuất vắc-xin cho các thử nghiệm lâm sàng, bà là một phần không thể thiếu của dự án Thuốc chủng ngừa Oxford.

Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội
Ấn hành hai cuốn sách nhân 100 ngày mất nhà văn Nguyễn Xuân Khánh Ấn hành hai cuốn sách nhân 100 ngày mất nhà văn Nguyễn Xuân Khánh
Sẽ xuất bản cuốn sách về việc phát triển công nghệ điều trị Covid-19 Sẽ xuất bản cuốn sách về việc phát triển công nghệ điều trị Covid-19

Đọc thêm

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
Xem thêm