Hanoi Metro: Tàu điện chạy tới 3 giờ sáng, giao thừa không tắc đường
Mạnh tay giảm giá, cùng Hanoi Metro đón Tết |
Giao thông đô thị “nghẹt thở” ngày cận Tết
Chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, những ngày này người dân Hà Nội đều chịu áp lực ngột ngạt là tắc đường và ô nhiễm môi trường. Nhiều gia đình đã phải thay đổi thời gian sinh hoạt và lịch trình di chuyển vì có người mất 2 - 3 tiếng đi lại mỗi ngày chỉ vì tắc đường.
Nhiều nút giao như Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, Trường Chinh, Láng, Trần Duy Hưng, Phạm Hùng hay các tuyến đường vành đai… thường xuyên xuất hiện cảnh người dân vật lộn, chen chúc bất kể ngày đêm, ô tô, xe máy lẫn lộn. Đặc biệt, tại các ngã tư, người dân phải nhích từng chút một và mất 40 phút mới có thể thoát ra khỏi tình thế “thắt nút cổ chai” để di chuyển đến tuyến tắc tiếp theo.
Suốt một tuần nay, chị Kiều Diễm (32 tuổi, hộ khẩu Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải dậy sớm hơn lịch bình thường 1 tiếng để chuẩn bị đi làm. “Có những hôm tôi bỏ lại xe giữa đường để di chuyển bằng phương tiện công cộng. Công việc áp lực dịp cuối năm mà đường thì tắc, nhiều lúc bật khóc trên xe vì bất lực trước cảnh nhích từng xăng - ti - mét trên đường” - chị Diễm bộc bạch.
![]() |
Đại biểu bấm nút Lễ phát động Kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội xuân 2025 với chủ đề với chủ đề “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào xuân Ất Tỵ” |
Anh Nguyễn Long (21 tuổi, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Cuối tuần trước, tôi đi từ Láng (Đống Đa) về Đan Phượng mất gần 2 tiếng. Mà hơn 1 tiếng đồng hồ chỉ đề cố gắng thoát khỏi đường Láng. Thực sự quá mệt mỏi! Đến đầu tuần phải đi làm, bật ứng dụng Google Maps tôi chỉ muốn quay trở lại nhà vì các ngả đường đều báo đỏ”.
Đặc biệt, Hà Nội cũng vừa trải qua chuỗi ngày ô nhiễm nặng nề, đứng đầu thế giới về ôi nhiễm không khí. Từ đầu tháng 10 cho tới nay, bầu trời Hà Nội luôn mù mịt và đặc quánh bởi làn sương bụi mịn. Mà nguyên nhân chủ yếu đến từ khí phát thải giao thông. 70% lượng khí thải của giao thông gây ra ô nhiễm không khí cho thành phố, gây ảnh hưởng sức khoẻ người dân.
Đừng để thành phố "chỉ đứng cả ngày nhìn nhau"
Theo ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Hà Nội có 12 quận nội thành, 18 huyện, thị xã ngoại thành. Dù có 12 quận nội đô, tuy nhiên diện tích chỉ bằng 1/10 diện tích toàn Hà Nội nhưng lại tập trung 50% dân cư thành phố, ngoài ra còn có bà con từ các tỉnh thành khác đến làm việc, mưu sinh hàng ngày. Ước tính dân cư sinh sống tại Hà Nội có thể lên tới hơn 6 triệu người.
Với lượng người và cơ sở hạ tầng của Thủ đô như hiện nay, đặt áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông đô thị. Chính điều này đã đặt người dân Thủ đô phải suy nghĩ và cùng nhau nhìn nhận, chung tay để có môi trường, hệ thống giao thông thuận tiện cho bà con.
Hà Nội, Thành phố vì hoà bình, với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, với hàng ngàn công trình kiến trúc lịch sử, di sản văn hoá phi vật thể, đáng lý phải là thành phố đứng tốp đầu về nơi đáng sống bởi vẻ đẹp của nó. Nhưng, trong những năm gần đây, hình ảnh một thành phố nổi tiếng với “tắc đường” và “khói bụi” đang ngày ngày làm xói mòn hình ảnh một thành phố xanh của Thủ đô.
![]() |
Ông Nguyễn Công Nhật, TGĐ công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus chia sẻ tại chương trình |
“Nếu chúng ta không thay đổi hoặc thay đổi chậm thì chúng ta sẽ mãi đứng ở đường và nhìn nhau”, ông Nguyễn Công Nhật, TGĐ công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus chia sẻ. Chưa bao giờ yêu cầu về “xanh hoá”, thay đổi và xây dựng các chương trình thu hút, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng ngày càng cần thiết đến thế.
Khuyến mãi "sập sàn" để Nhân dân đi xe công nghệ
Với hy vọng tương lai người dân được “hít” và “thở” dưới làn không khí trong lành cùng với mỗi chuyến đi về nhà nhanh chóng và an toàn, chủ đề Năm An toàn giao thông 2025 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia là “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”. Để hưởng ứng tích cực chủ đề này, cùng với đó thực hiện những chỉ thị, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, thành phố, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đã triển khai “Lễ phát động Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025”.
Trong kế hoạch xây dựng lịch chạy tàu sắp tới, phía Metro Hà Nội đề xuất 2 phương án gồm: Phương án 1, vận hành như lịch tàu bình thường, vì theo đơn vị, thực tế dịp Tết ở Hà Nội thường vắng khách hơn ngày thường. Phương án 2: Vào đêm Giao thừa, người dân đổ về các điểm bắn pháo hoa, Metro Hà Nội có thể sẽ chạy tàu xuyên đêm đến 3h sáng ngày Mùng 1 Tết và 10h sáng tiếp tục phục vụ người dân theo đúng kế hoạch của năm.
![]() |
Lãnh đạo các đơn vị Vinbus, GSM, Grab, Be và Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội thông tin về tương lai giao thông xanh |
Đồng thời, các đơn vị hợp tác với Metro Hà Nội cũng thực hiện những chương trình kích cầu người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Theo bà Đặng Thuỳ Trang, GĐ đối ngoại Công ty TNHH Grab, chia sẻ, phía công ty đã thực hiện khuyến mãi đặc biệt với mỗi người dân khi đặt xe từ bất kỳ điểm nào đến các ga tàu đường sắt đô thị. Về phía các tài xế xe công nghệ Grab, đơn vị vận hành cũng có những chương trình hỗ trợ khuyến khích tài xế, vận động các anh tăng cường chạy trên đường, không huỷ chuyến những cuốc xe ngắn để phục vụ tối đa hành khách.
Sáng 22/1, Tổng công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức lễ phát động Kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội xuân 2025 với chủ đề với chủ đề “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào xuân Ất Tỵ” Cùng với đó, Hanoi Metro chính thức triển khai chiến dịch “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro,” hợp tác với nhiều đơn vị như Transerco, Vinbus, GSM, Grab, Be và Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội. Chiến dịch đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông công cộng liên thông, thân thiện và hiệu quả. |
"Kéo" trạm xe buýt gần ga, bước xuống tàu, có xe buýt đón
Trong các kế hoạch triển khai sắp tới, phía Metro Hà Nội cũng đề xuất dịch chuyển trạm đón xe buýt cố định của người dân gần với ga hơn, tối ưu hoá vị trí đón trả khách của xe ôm, xe công nghệ, tăng cường xe đạp công cộng… và kết nối với các ứng dụng lịch trình để cung cấp cho người dân dịch vụ đa tầng, liên thông và nhanh nhất có thể. Đồng thời, ông Khuất Việt Hùng Chủ tịch HĐTV Hanoi Metro cho biết, phía công ty cũng đề xuất với các quận sẽ tăng cường điểm trông giữ xe phục vụ người dân dọc theo hành trình.
Ngoài ra, để đảm bảo mỗi chuyến đi của người dân với đường sắt đô thị an toàn, sạch đẹp vào dịp tết, phía Metro Hà Nội cũng bố trí nhân sự, nhân lực trực tại các ga, bảo trì các toa tàu hàng ngày. “Tại ga Cát Linh, chúng tôi trang trí nhà ga để tăng thêm không khí đầm ấm ngày Tết cổ truyền, người dân có thể check - in, lưu giữ những kỷ niệm. Đồng thời có những gian trưng bày tranh làm từ nhựa về Hà Nội, khu làm bánh chưng….” ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó tổng Giám đốc Hanoi Metro chia sẻ thêm.
Với những nỗ lực xây dựng một đô thị thông minh, phát triển bền vững, chiến dịch “Hành trình Xanh cùng Hà Nội Metro” được triển khai với mong muốn đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đặc biệt là toàn thể người dân thủ đô trong việc giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường và xây dựng mạng lưới giao thông kết nối.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Quận Hoàng Mai thông qua nghị quyết thành lập, tên gọi 7 phường mới

Sẽ có 3 đặc khu kinh tế khi sáp nhập Kiên Giang, An Giang

Dự kiến sau sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh sẽ có 124 đơn vị cấp xã

Tỉnh Đồng Nai sau sắp xếp còn những phường, xã nào?

Chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa

Thông qua Nghị quyết sắp xếp 4 đơn vị hành chính cơ sở

Tạm dừng đào đường, hè từ ngày 29/4 đến hết 5/5

Sẵn sàng trực 24/24h đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ
