Tag

Hạt vi nhựa được tìm thấy trong máu người

Nhìn ra thế giới 27/03/2022 16:07
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã phát hiện hạt vi nhựa trong máu của con người, với tỷ lệ gần 80% tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

Mới đây, các nhà khoa học Hà Lan đã tìm thấy hạt vi nhựa có thể định lượng trong máu của 17 trong số 22 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm, tương đương tỷ lệ 77%. Mức độ thấp, trung bình là 1,6 microgam hạt vi nhựa (1,6 phần triệu gam) trong mỗi ml máu.

Trong đó, một nửa mẫu máu chứa nhựa PET, thường được sử dụng làm chai đựng nước. Trong khi đó, 1/3 mẫu máu chứa nhựa polystyrene, thường dùng làm bao bì đóng gói thực phẩm. 1/4 mẫu chứa chất polyethylene dùng làm túi nilon.

Các nhà nghiên cứu từ Vrije Universiteit Amsterdam và Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam cho biết, các vi hạt nhựa có thể đã được hít vào hoặc ăn vào trước khi hấp thụ vào máu.

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã phát hiện ra hạt vi nhựa trong máu người (Ảnh: Shutterstock)
Lần đầu tiên các nhà khoa học đã phát hiện ra hạt vi nhựa trong máu người (Ảnh: Shutterstock)

Nhà độc tố sinh thái Kick Vethaak, giáo sư tại đại học Vrije Universiteit Amsterdam (Hà Lan), chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy chúng ta có các hạt polymer trong máu. Đó là một kết quả đáng chú ý. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải mở rộng nghiên cứu và tăng kích thước mẫu, tăng số lượng polymer được đánh giá và thực hiện nhiều công việc khác”.

Khám phá cho thấy những hạt nhựa nhỏ li ti có thể di chuyển theo dòng máu và lưu lại các bộ phận cơ thể. Ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe ra sao vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứ đang lo ngại về vấn đề này dựa trên kết quả quan sát trong phòng thí nghiệm cho thấy vi nhựa đã gây ảnh hưởng xấu đến tế bào của con người.

“Đây là một phát hiện đáng quan tâm vì các hạt có kích thước này đã được chứng minh là gây viêm và tổn thương tế bào trong điều kiện phòng thí nghiệm. Nghiên cứu này góp phần đưa ra bằng chứng rằng các hạt nhựa không chỉ lan tràn khắp môi trường mà còn lan tỏa khắp cơ thể chúng ta. Hậu quả lâu dài của việc này hiện vẫn chưa được biết rõ”, Tiến sĩ Alice Horton, nhà nghiên cứu chất gây ô nhiễm do con người tại Trung tâm Hải dương học Quốc gia của Vương quốc Anh, nhấn mạnh.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Enviroment International này đã sử dụng công nghệ sẵn có để phát hiện và phân tích các hạt nhỏ đến 0,0007 mm. Một số mẫu máu có chứa đến 2 hoặc 3 loại nhựa. Trong lúc lấy mẫu, nhóm chuyên gia đã sử dụng kim tiêm bằng thép và ống thủy tinh để tránh nhiễm bẩn.

Một nửa mẫu máu của các tình nguyện viên chứa nhựa PET, thường được sử dụng làm chai đựng nước
Một nửa mẫu máu của các tình nguyện viên chứa nhựa PET, thường được sử dụng làm chai đựng nước

Hàng năm, con người thải lượng lớn rác thải nhựa ra môi trường và hạt vi nhựa đang làm ô nhiễm toàn bộ hành tinh, từ đỉnh núi Everest đến các đại dương sâu nhất. Con người đã nạp các hạt nhỏ này qua thức ăn và nước uống, cũng như hít phải chúng. Chúng cũng được tìm thấy trong phân của trẻ sơ sinh và người lớn.

Nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra, hàm lượng vi nhựa trong phân của trẻ sơ sinh nhiều gấp 10 lần người lớn. Nguyên nhân có thể liên quan đến việc cho ăn bằng bình nhựa. Trong quá trình này, trẻ em có thể nuốt hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.

Một nghiên cứu độc lập khác gần đây cũng cho thấy hạt vi nhựa có thể bám vào màng ngoài của các tế bào hồng cầu, dẫn đến hạn chế khả năng vận chuyển oxy của chúng. Những hạt siêu nhỏ này cũng đã được tìm thấy trong nhau thai của phụ nữ mang thai và chuột mang thai. Sau đó, chúng nhanh chóng trôi qua phổi vào tim, não và các bộ phận khác của thai nhi.

Tiến sĩ Fay Couceiro, chuyên gia về ô nhiễm môi trường tại Đại học Portsmouth, cho biết, không thể ngoại suy những phát hiện của một nghiên cứu nhỏ cho toàn bộ dân số, nhưng nói thêm: “Khả năng phát hiện sự hiện diện của hạt vi nhựa (trong máu) là rất quan trọng để chúng tôi nhận ra sự cấp thiết của nhu cầu nghiên cứu thêm trong lĩnh vực này. Máu liên kết tất cả các cơ quan trong cơ thể chúng ta và nếu nhựa ở đó, nó có thể ở bất cứ đâu trong người chúng ta”.

Các sản phẩm nhựa dùng một lần và tác động đến sức khỏe Các sản phẩm nhựa dùng một lần và tác động đến sức khỏe
Sáng kiến đổi rác nhựa lấy gạo Sáng kiến đổi rác nhựa lấy gạo
WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm