Tag

Hãy lên tiếng để bảo vệ sức khỏe của bạn và cộng đồng trước khói thuốc lá

Sức khỏe 10/08/2021 14:56
aa
TTTĐ - Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies) triển khai chiến dịch truyền thông với chủ đề “Hãy lên tiếng bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu”.
Việt Nam nằm trong nhóm các nước hút thuốc lá cao nhất thế giới Nghèo tiền bạc, thời gian và sức khỏe: Tác hại từ khói thuốc lá Hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay Người trẻ hãy lên tiếng bảo vệ cộng đồng trước tác hại từ khói thuốc lá Thuốc lá điện tử xâm nhập trường học, ảnh hưởng xấu tới lối sống giới trẻ

Nhằm đẩy mạnh việc thực thi quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng trong nhà, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies) triển khai chiến dịch truyền thông với chủ đề “Hãy lên tiếng bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu” thông qua việc phát sóng 2 thông điệp về không hút thuốc lá trong nhà hàng và quán cà phê trên các kênh truyền hình VTV1, VTV2, VTV3 của Đài truyền hình Việt Nam từ ngày 10 tháng 8 năm 2021.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình truyền thông năm 2021 do Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Vital Strategies nhằm góp phần đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Phòng chống tác hại của thuốc lá (Ảnh minh họa)
Hãy lên tiếng bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu trước tác hại của thuốc lá (Ảnh minh họa)

Thông qua việc phát sóng 2 thông điệp truyền hình về việc không hút thuốc trong nhà hàng, quán cà phê, chiến dịch truyền thông mong muốn thông tin rộng rãi tới cộng đồng tác hại của thuốc lá đối với người hút và những người xung quanh. Đồng thời, chiến dịch cũng nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi mọi người tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc.

Thầy thuốc Nhân dân, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết: "Xây dựng môi trường không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành.

Việt Nam có hơn 15 triệu người trưởng thành hút thuốc. Số người không hút thuốc là 75 triệu người, gấp 5 lần số người hút thuốc. Những người không hút thuốc sẽ không muốn đến những nơi ô nhiễm khói thuốc lá.

Vì vậy, tôi tin rằng các khách sạn, nhà hàng không khói thuốc sẽ là những điểm đến ưu tiên đối với khách hàng. Chúng tôi cũng mong rằng thông qua chiến dịch truyền thông này, các chủ nhà hàng, khách sạn, nhận thức rõ hơn nữa quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc; Đồng thời sẽ tham gia tích cực trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc, mang lại những lợi ích cho chính họ và cùng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng".

Trong thời gian tới, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố đẩy mạnh xây dựng môi trường không khói thuốc trong cộng đồng; Tăng cường thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, cơ sở giáo dục, y tế; Tại nhà ga, bến tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm công cộng trong nhà khác theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tổ chức Y tế Cộng đồng Toàn cầu (Vital Strategies) là đối tác tin cậy của các chính phủ và tổ chức dân sự trên toàn thế giới. Tổ chức Vital Strategies hỗ trợ các quốc gia trong việc củng cố hệ thống y tế công cộng bền vững trước những thách thức về sức khỏe toàn cầu.

Từ năm 2009, Vital Strategies đã phối hợp với Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông phòng, chống tác hại của hút thuốc thụ động trên các kênh truyền hình. Chiến dịch đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc thay đổi nhận thức về tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động và thay đổi hành vi hút thuốc.

Năm 2021-2022, tổ chức Vital Strategies tiếp tục đồng hành cùng Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế thực hiện chiến dịch truyền thông: “Hãy lên tiếng bảo vệ sức khỏe của bạn” nhằm khuyến khích mọi người lên tiếng bảo vệ bản thân và người thân khỏi ảnh hưởng của hút thuốc lá thụ động, kêu gọi người hút thuốc bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình.

Đọc thêm

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Xem thêm