Tag

Người trẻ hãy lên tiếng bảo vệ cộng đồng trước tác hại từ khói thuốc lá

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 14/05/2021 12:26
aa
TTTĐ - Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi tại Việt Nam. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Khói thuốc có thể tồn tại ở khắp mọi nơi và đặc biệt không có ngưỡng an toàn khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, gây ảnh hưởng đến cộng đồng mà nạn nhân chủ yếu đa phần là phụ nữ và trẻ em.
Thuốc lá điện tử xâm nhập trường học, ảnh hưởng xấu tới lối sống giới trẻ Phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm tuyệt đối các loại thuốc lá điện tử, shisha Bỏ ngoài tai cảnh báo, nhiều thanh niên vẫn mê mải với thuốc lá điện tử Phát động chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Y tế về tuyên truyền vận động chăm sóc và bảo vệ nâng cao sức khỏe Nhân dân, triển khai huy động xã hội hóa trong công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm trong đó có phòng chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ phòng chống HIV/AIDS và Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) - Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, với sự góp ý chuyên môn của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá và hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế toàn cầu Vital Strategies, tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến giới thiệu chương trình truyền thông phòng chống tác hại của hút thuốc thụ động với thông điệp “Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của người thân yêu”.

Người trẻ hãy lên tiếng bảo vệ cộng đồng trước tác hại từ khói thuốc lá

Buổi tọa đàm trực tuyến được phát trực tiếp trên fanpage "Việt Nam Không Khói Thuốc - vn0khoithuoc", chia sẻ trên fanpage Bệnh viện Bạch Mai - Tư vấn bỏ thuốc lá 1800 6606, với sự tham gia của: Bà Trương Thị Thu Thủy - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình Xã hội, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phụ nữ P/C HIV/AIDS và CSSKSS - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế; Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Lệ Quyên - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai; Đặc biệt có sự hiện diện của Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê.

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), kể câu chuyện có thật của chị Lê Thị Tình - một người phụ nữ thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động. Chị Tình chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư phổi và có hoàn cảnh rất khó khăn. Với thông điệp “Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của người thân yêu”, đoạn quảng cáo này sẽ truyền tải tới hàng triệu người Việt Nam - những người hút thuốc và cũng như không hút thuốc, về những tác hại nghiêm trọng của hút thuốc thụ động tới sức khỏe, kinh tế và hạnh phúc của từng gia đình.

Thế nào là hút thuốc thụ động?

Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, độc hại.

Hút thuốc thụ động gây ra những bệnh gì?

Người không hút thuốc nhưng thường xuyên sống, làm việc trong môi trường có khói thuốc lá cũng mắc các bệnh như người hút thuốc.

Ở người lớn, hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ sinh nhẹ cân.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên toàn cầu, mỗi năm có 1,2 triệu ca tử vong vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động. Trong đó có gần 760.000 phụ nữ và 180.000 trẻ em. Tại Việt Nam, WHO ước tính mỗi năm có gần 6000 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động.

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi tại Việt Nam. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Khói thuốc có thể tồn tại ở khắp mọi nơi và đặc biệt không có ngưỡng an toàn khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, gây ảnh hưởng đến cộng đồng mà nạn nhân chủ yếu đa phần là phụ nữ và trẻ em.

Thông qua câu chuyện của chị Tình, chiến dịch mong muốn tăng cường nhận thức của công chúng, đặc biệt là phụ nữ về tác hại của khói thuốc lá thụ động; Đồng thời khuyến khích họ lên tiếng bảo vệ bản thân và người thân khỏi thuốc lá thụ động, khuyên những người xung quanh từ bỏ thuốc lá.

Phát biểu tại buổi tọa đàm giới thiệu chương trình, bà Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình xã hội, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phụ nữ phòng chống HIV/AIDS và CSSKSS, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Mặc dù phụ nữ là đối tượng ít hút thuốc nhưng lại là đối tượng dễ bị tổn thương vì khói thuốc nhất. Chính vì vậy, truyền thông hướng đến phụ nữ là bảo vệ quyền lợi được sống mạnh khỏe của phụ nữ và trẻ em, điều này đã được quy định trong pháp luật, cụ thể là Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2013.

Các chương trình truyền thông về tác hại thuốc lá tập trung vào phụ nữ vì vai trò của họ trong xã hội ngày một quan trọng hơn. Phụ nữ không chỉ là người chịu ảnh hưởng, mà còn là người tạo ra rất nhiều ảnh hưởng tới những thành viên trong gia đình, các cá nhân khác trong cộng đồng; Trong nhiều trường hợp, họ còn là những người tạo cảm hứng, làm thay đổi nhận thức của những người xung quanh”.

Đồng thời, thông qua chương trình truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá này, Hội LHPNVN mở rộng sự tiếp cận hoạt động truyền thông xây dựng tổ ấm gia đình không khói thuốc theo phương châm Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội.

Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá chia sẻ: “Thời gian tới, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại của hút thuốc lá thụ động; Trong đó nổi bật là hoạt động xây dựng mô hình tổ ấm gia đình không khói thuốc, từ đó góp phần xây dựng một môi trường không khói thuốc trong cộng đồng”.

Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ lan tỏa các thông điệp và sản phẩm truyền thông trong chương trình “Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của người thân yêu” thông qua cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, qua sinh hoạt câu lạc bộ gia đình không khói thuốc, sinh hoạt chi hội phụ nữ cơ sở, các kênh thông tin của Hội: Cổng thông tin, fanpage và tại các hoạt động, sự kiện ngày hội gia đình yêu thương kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức và Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tổ chức Y tế Cộng đồng Toàn cầu Vital Strategies là đối tác tin cậy của các Chính phủ và các tổ chức dân sự trên toàn thế giới.

Vital Strategies hỗ trợ các quốc gia củng cố hệ thống y tế công cộng bền vững trước những thách thức về sức khỏe toàn cầu. Tổ chức đã góp phần xây dựng những giải pháp có khả năng áp dụng tại nhiều cộng đồng để đối phó với những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, bệnh tật, thương vong cho người dân, nâng cao chất lượng sống của hàng triệu người.

Từ năm 2009, Vital Strategies hợp tác với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, hướng tới mục tiêu một Việt Nam không khói thuốc lá. Vital Strategies đã hỗ trợ kỹ thuật xây dựng các thông điệp quảng cáo, các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và hút thuốc thụ động, kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình.

Năm 2020-2021, tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tiếp tục đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế thực hiện phát sóng thông điệp truyền hình “Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của người thân yêu” nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ, về tác hại của khói thuốc lá thụ động; từ đó khuyến khích phụ nữ lên tiếng bảo vệ bản thân và người thân khỏi khói thuốc lá thụ động và khuyên những người xung quanh bỏ thuốc.

Thông tin về Tổ chức Vital Strategies với các hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá, xin truy cập trang web https://www.vitalstrategies.org/programs/tobacco-control/

Đọc thêm

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Xem thêm