Tag

Hiểm họa khi phụ nữ hút thuốc lá

Sức khỏe 11/08/2017 07:21
aa
TTTĐ.VN- Mới đây, đoạn clip người mẹ trẻ mang tên Bella vừa hút thuốc lá vừa bế con trai chỉ vài tháng tuổi đã gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. Hiểu được tác hại của khói thuốc lá, nhiều bà mẹ lo ngại hành động thiếu suy nghĩ này sẽ khiến đứa trẻ bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Hiểm họa khi phụ nữ hút thuốc lá

Trong khi nhiều người mẹ, người vợ khổ sở tìm cách khuyên nhủ những người đàn ông của họ hãy bỏ thuốc lá, nhưng vì nhiều lý do, không ít phụ nữ mỗi ngày vẫn “làm bạn” với làn khói độc hại này...

Đặc biệt là những cô gái trẻ hút thuốc lá chỉ để chứng tỏ rằng mình sành điệu, không thua kém đấng mày râu. Một số vì bị lôi kéo, đua đòi; một số vì lối sống buông thả mà điềm nhiên bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, phớt lờ những tác hại đáng sợ của thuốc lá.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay trong số khoảng 1 tỷ người hút thuốc lá trên toàn cầu thì có khoảng 200 triệu là nữ giới. Nguy hiểm hơn là tình trạng hút thuốc lá thụ động (phơi nhiễm với khói thuốc) đã khiến khoảng 600.000 người chết mỗi năm, trong đó nữ giới chiếm khoảng 64%.

Hiểm họa khi phụ nữ hút thuốc lá

Nguy hiểm từ việc hút thuốc lá hay phơi nhiễm với khói thuốc cũng được các chuyên gia của WHO đưa ra lời cảnh báo. Điều quan trọng nhất khi phụ nữ chuẩn bị mang thai cần lưu ý là những hóa chất độc hại có trong thuốc lá gây hại cho thai nhi và người mẹ.

Vì những chất này được truyền từ mẹ sang con theo đường máu làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này, thậm chí có thể gây ra các dị tật bẩm sinh. Hút thuốc lá trong thời gian mang thai có thể gây ra tình trạng sinh non, sinh con yếu ớt, nhẹ cân, vỡ ối sớm, nhau tiền đạo, sẩy thai, thai chết lưu.

Trẻ em có mẹ hút thuốc lá khi mang thai sẽ có cùng hàm lượng nicotine trong máu cao như người lớn hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc lá (kể cả thụ động) có thể gây vô sinh ở phụ nữ. Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra, sự sụt giảm đáng kể trong phản ứng rụng trứng và thụ tinh ở những người hút thuốc lá.

Nhiều hóa chất độc hại đã được tìm thấy có thể gây ra sự biến đổi gene dẫn đến tình trạng thai chết lưu, dị tật bẩm sinh, ung thư và nhiều mối lo ngại cho sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Người mẹ hút thuốc lá cũng làm ảnh hưởng đến con khi phải hít khói thuốc lá. Trẻ em hít khói thuốc lá thụ động có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh ở cả đường hô hấp trên và dưới. Những triệu chứng điển hình thường gặp của các căn bệnh có liên quan đến phổi là cảm lạnh và cúm, ho, có đờm, khó thở, thở khò khè và viêm phổi. Bên cạnh đó, trẻ còn có khả năng mắc bệnh hen suyễn nếu sống chung với người mẹ hút thuốc lá thường xuyên.

Ngoài việc gây ra những biến chứng phức tạp ở phổi, hút thuốc lá thụ động còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng mức độ nhạy cảm với các bệnh viêm nhiễm ở não. Trẻ sống chung với người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây ra bệnh viêm màng não hơn. Đây là loại vi khuẩn gây hại cho màng não (những tế bào bao phủ xung quanh não).

Do chức năng giải độc ở cơ thể trẻ thấp hơn rất nhiều so với người trưởng thành cho nên càng dễ nhiễm độc từ khói thuốc lá. Nếu so sánh cùng là đối tượng hút thuốc bị động (tức chỉ hít phải khói thuốc), hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ sẽ cao gấp một lần trở lên so với với lớn.

Đối với phụ nữ bắt đầu thời kỳ mãn kinh, hệ xương khớp có dấu hiệu thoái hóa, loãng xương. Tuy nhiên, điều này càng nguy hiểm hơn đối với phụ nữ hút thuốc bởi họ có thể đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng của bệnh tim mạch, đột quỵ và nguy cơ tử vong.

Trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Creighton (Mỹ) đã chỉ ra những tổn hại mà thuốc lá gây ra đối với hệ thống xương khớp. Theo đó, khói thuốc làm kích thích cơ thể sản sinh ra 2 loại protein cung cấp các tế bào phá hủy xương hơn mức bình thường, nó có thể vừa phá hủy xương cũ đồng thời hạn chế hình thành tế bào xương mới.

Do đó, với những người nghiện thuốc lá trên 10 năm sẽ có nguy cơ loãng xương cao hơn người bình thường hoặc sự tái tạo tế bào xương và điều trị khi gặp vấn đề về xương khớp cũng khó khăn hơn.

Hằng năm có khoảng 34.000 phụ nữ tử vong do bệnh tim và thiếu máu cục bộ với nguyên nhân là hút thuốc lá trong thời gian dài. Mặc dù hầu hết trường hợp tử vong xảy ra đối với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh nhưng nguy cơ mắc bệnh tim mạch liên quan đến hút thuốc ở người trẻ lại cao hơn.

Do đó, kiểm soát thực trạng hút thuốc lá ở nữ giới là một phần rất quan trọng của bất kỳ chiến lược kiểm soát thuốc lá nào trên thế giới. Theo như lời Tổng giám đốc WHO bà Margaret Chan: “Bảo vệ và nâng cao sức khỏe phụ nữ là điều thiết yếu nhất, nó không chỉ tốt cho thế hệ hôm nay mà còn cho thế hệ mai sau”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm