Tag

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo không gian phát triển mới

Đô thị 18/02/2022 08:38
aa
TTTĐ - Vượt qua những tác động tiêu cực bởi dịch bệnh, giao thông Thủ đô vẫn có nhiều khởi sắc trong những năm gần đây, trong đó việc đưa vào vận hành các phương tiện công cộng tiên tiến cùng với việc tích cực cải thiện hạ tầng giao thông Thủ đô được Nhân dân tích cực đón nhận, tin tưởng, kỳ vọng.
Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô khởi sắc Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020" “Bức tranh” giao thông Thủ đô khởi sắc

Tạo khởi sắc từ giao thông công cộng

Chỉ sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đạt mốc một triệu lượt khách đi tàu vào giữa tháng 1/2022. Đặc biệt, loại hình giao thông mới, hiện đại này đã được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận.

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo không gian phát triển mới
Người dân Thủ đô đi tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông

Đi tàu điện từ những ngày mới vận hành, anh Lê Minh Toàn (ở Trần Phú, Hà Đông) rất hài lòng với phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

“Trải nghiệm những khoang tàu sạch sẽ, lại không tắc đường, không lo bụi bặm căng thẳng như khi lái xe là những hiệu quả mà ai cũng có thể nhận ra. Với tôi, thay vì phải thuê nhà ở gần trung tâm, bây giờ tôi có thể ở Hà Đông, giá rẻ hơn, mà đi làm vẫn đúng giờ, đây chính là một trong những hiệu quả lâu dài của tuyến Metro. Hy vọng các tuyến tiếp theo sẽ sớm được hoàn thành.

Mọi phương tiện công cộng đều cần một khoảng thời gian nhất định để thích ứng với cuộc sống của từng lứa tuổi. Phát triển đường sắt trên cao là tất yếu của thành phố phát triển, kết nối nhiều phương tiện công cộng để tối ưu việc đi lại của người dân. Từ đó, người dân sẽ lựa chọn cho mình về nơi ở cũng như phương tiện đi lại”, anh Toàn cho biết.

Cùng với tàu điện trên cao, cuối năm 2021, những tuyến buýt điện đầu tiên đã chính thức lăn bánh phục vụ người dân Thủ đô. Có tần suất 15 - 20 phút mỗi chuyến, hoạt động từ 5 - 21h hằng ngày, giá vé lượt 7.000 - 9.000 đồng, trang bị camera, thiết bị chống ngủ gật kiểm soát hành vi của người lái, bảng điện tử hướng dẫn thông tin cho hành khách đi xe, cổng sạc USB, wifi miễn phí... các tuyến buýt điện ngay lập tức được đánh giá cao bởi công nghệ hiện đại, sự tiện lợi, thân thiện với môi trường.

Đặc biệt hơn, các tuyết buýt điện kết nối khu vực đông dân cư và trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và các điểm chung chuyển xe buýt lớn, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Như Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đã nhấn mạnh tại lễ khai trương, xe buýt điện đã đánh dấu bước phát triển mới của mạng lưới xe buýt Thủ đô, góp phần xây dựng giao thông xanh, thân thiện môi trường.

Với nhiều người dân Thủ đô, những luồng khói đen kịt từ xe buýt xả ra môi trường và chật ních người từng là nỗi ám ảnh không nhỏ. Vì vậy, khi những tuyến buýt điện đầu tiên lăn bánh, người dân đều phấn khởi ủng hộ.

“Phương tiện công cộng chạy điện quyết định sự phát triển của một thành phố, một quốc gia trong thời đại khan hiếm năng lượng. Tôi mong sẽ có nhiều người sử dụng dịch vụ này để giảm lượng phương tiện cá nhân”, chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở Mỹ Đình, Cầu Giấy) chia sẻ.

Xe buýt điện VinBus chính thức lăn bánh trên đường phố Thủ đô
Xe buýt điện lăn bánh trên đường phố Thủ đô

Không chỉ là những phương tiện công cộng hiện đại, thời gian qua, người dân Thủ đô đều phấn khởi khi nhiều tuyến đường, nút giao thông quan trọng của Hà Nội đã được xây dựng đưa vào sử dụng như: Vành đai 2, cầu Vĩnh Tuy, vành đai 3, trục phía Nam Hà Tây, quốc lộ 1A (đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi), một số đoạn tuyến của đường vành đai 2,5 và 3,5; Các công trình cầu vượt tại nút giao thông quan trọng như: Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt; An Dương - Thanh Niên, đường nối từ vành đai 3 đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Tản Lĩnh - Ba Vì... Những trục giao thông này đã, đang cải thiện hạ tầng giao thông, diện mạo đô thị, cùng với việc phát triển phương tiện công cộng, tạo thêm lực phát triển cho Thủ đô.

Hoàn thiện nhiều dự án, kế hoạch giao thông trọng điểm

Trong năm 2022, Hà Nội sẽ hoàn thiện nhiều dự án, kế hoạch trọng điểm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô. Theo dự kiến, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đoạn đầu của tuyến Nhổn - Hoàng Mai (tuyến đường sắt số 3) phần nổi dài 8,5km phải hoàn thành vào cuối năm 2022 để đưa vào khai thác sử dụng ngay; Phần ngầm phải hoàn thành vào năm 2025. Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương được khởi công từ tháng 10/2020 với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, dự kiến vào quý IV/2022 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng nhằm khép kín tuyến vành đai 2, tăng cường kết nối giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc, tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản các nhịp cầu dẫn phía Long Biên trong năm 2022.

Đồng ý chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tập trung triển khai dự án đường vành đai 4 để tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô, thúc đẩy phát triển những vùng còn khó khăn như khu vực phía Nam thành phố. Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài dự kiến 111,2km; Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng; Đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh.

Tại phiên họp lần thứ nhất của Tổ công tác triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã nhấn mạnh, tuyến đường sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh xung quanh, tạo kết nối kinh tế vùng; Giúp chia sẻ và giải quyết nhu cầu giao thông; Kết nối và phát huy hiệu quả hơn nữa các tuyến đường hướng tâm; Khai thác quỹ đất lớn để phát triển, giảm chi phí logistics và thu hút các nhà đầu tư; Nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cho người dân trong vùng.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố, với mục tiêu là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đô; Quan tâm kết nối hạ tầng giao thông với các tuyến giao thông ở địa phương bạn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng Thủ đô.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm