Tag

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

Giao thông 18/11/2024 11:55
aa
TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
Đề xuất triển khai thẻ vé điện tử liên thông toàn mạng vận tải hành khách công cộng Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh toán điện tử thúc đẩy phát triển giao thông thông minh

Hơn 16 triệu hành khách đã sử dụng

Từ ngày 28/11/2023, Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Từ khi thí điểm thẻ vé điện tử đến nay, Hà Nội đã phát hành hơn 135.000 thẻ điện tử, trong số này có gần 36 nghìn thẻ vật lý là và hơn 77 nghìn thẻ ảo.

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử
Sau 1 năm thí điểm, đến nay đã có hơn 16 triệu hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), ngày 2/4/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã triển khai hình thức thẻ QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với thẻ vé tháng (1 tuyến và liên tuyến) và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Việc triển khai hệ thống vé điện tử phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số thành phố, của ngành Giao thông vận tải cũng như của Chính phủ; từng bước hình thành hệ thống vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất để làm nền tảng xây dựng một hệ thống giao thông thông minh.

Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Thông qua việc thí điểm xác định giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ làm cơ sở hình thành hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố.

Nhiều hành khách trước kia thường xuyên cảm thấy khó chịu khi phải canh ngày, canh giờ đi dán vé xe buýt. Tuy nhiên, giờ đây, thao tác này có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại.

Chị Nguyễn Thị Nhanh (ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, tôi thường mất cả một buổi để xếp hàng chờ dán vé tháng xe buýt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thao tác này chỉ mất ít phút trên điện thoại di động. Vé xe buýt thậm chí tự động gia hạn”.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.

Theo bà Trần Thị Phương Thảo - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, việc triển khai thẻ vé điện tử cho xe buýt không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc khi đi mua vé mà còn giúp đơn vị quản lý Nhà nước dễ dàng trong việc quản lý cũng như thu thập thông tin nhu cầu của khách hàng.

Sẽ triển khai trên toàn mạng lưới vận tải hành khách

Việc triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông sẽ giúp các cơ quan quản lý có được một cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho các công tác hoạch định chính sách, hỗ trợ điều hành và ra quyết định trong việc quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử
Thẻ vé điện tử giúp việc quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng một cách nhanh chóng

Đặc biệt, ứng dụng thẻ vé điện tử đã giúp khắc phục việc thống kê sản lượng hành khách (lượt hành khách đi lại) thiếu chính xác hiện nay do hệ thống vé giấy không kiểm soát được quá trình sử dụng vé của hành khách. Việc thống kê sản lượng hành khách cho từng tuyến, từng loại hình vận tải được chính xác khi áp dụng vé điện tử.

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục. Thẻ điện tử dành cho đối tượng ưu tiên khi hết thời hạn ưu tiên không tự chuyển đổi sang đối tượng không ưu tiên, khách hàng muốn tiếp tục sử dụng thẻ điện tử phải đăng ký làm lại thẻ.

Dự kiến, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục xong trước ngày 31/12/2024.

Trong giai đoạn thí điểm, Hà Nội chưa thực hiện đổi toàn bộ vé tháng liên tuyến sang thẻ vé điện tử. Hiện có 25/128 tuyến xe buýt áp dụng vé điện tử. Đây cũng là nguyên nhân cơ quan quản lý chưa có số liệu đầy đủ nhằm điều chỉnh, hợp lý hóa mạng tuyến, tối ưu hóa nguồn nhân lực.

Được biết, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đã đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội báo cáo UBND thành phố Hà Nội triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách trên địa bàn thành phố theo hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong thời gian 5 năm (2025 - 2030).

Đọc thêm

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch Giao thông

Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch

TTTĐ - Đến nay, dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành đã cơ bản giải phóng mặt bằng được hơn 40% toàn tuyến.
Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn về nhà an toàn Giao thông

Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn về nhà an toàn

AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup và Xanh SM phát động chiến dịch “Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn” với siêu ưu đãi lên đến 50.000 đồng/chuyến xe khi khách hàng thưởng thức bia và sử dụng dịch vụ xe máy, ô tô, taxi.
Quảng Nam: Đề nghị bố trí 500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 14D Giao thông

Quảng Nam: Đề nghị bố trí 500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 14D

TTTĐ - Việc nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh qua tỉnh Quảng Nam.
Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Giao thông

Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát lại 19 cơ chế, chính sách, thuyết minh cụ thể hơn, đảm bảo được cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị; kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực...
Xem thêm