Tag

Hiệu quả từ việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

Đô thị 12/09/2020 11:00
aa
TTTĐ - Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã mang lại nhiều kết quả tích cực, cung cấp thêm sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, những địa bàn còn khó khăn, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích Từ 1/8, Hà Nội sẽ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên diện rộng

“Cánh tay” nối dài đưa các dịch vụ công trực tuyến tới gần người dân

Thống kê của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho thấy, trong 2 quý đầu năm nay, đã có khoảng 8 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp nhận và chuyển trả đến tận nhà người dân. Con số này tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để hạn chế người dân đến nơi đông người, đa số các địa phương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công để chuyển sang thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 chưa nhiều, nên thời gian này các dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân. Tính riêng trong hai tháng 3-4 mặc dù trong thời gian cao điểm giãn cách xã hội nhưng vẫn có gần 3 triệu hồ sơ được người dân lựa chọn thực hiện qua Bưu điện.

Lĩnh vực hành chính phát sinh nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến BHXH, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, bản sao giấy khai sinh, chứng nhận về y dược, thuốc bảo vệ thực vật; đăng ký thành lập doanh nghiệp...

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, đa số các địa phương tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích
Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, đa số các địa phương tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Điều đặc biệt, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đều được phát đến địa chỉ nhận an toàn và chính xác, mọi văn bản, giấy tờ hồ sơ được giữ nguyên, không xảy ra tình trạng hư hỏng, bị mất, thất lạc hoặc phản ánh từ người dân, tổ chức và cơ quan nhà nước về thái độ, chất lượng phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Chia sẻ về hiệu quả từ việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Vũ Văn Bằng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Tháng 3 vừa qua, tôi bị mất thẻ BHYT. Do đang trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nên tôi đã được cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội hướng dẫn làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua mạng. Theo hướng dẫn, tôi đã đăng ký làm lại thẻ và chọn phương án giao thẻ BHYT tận nhà qua đường bưu điện. Nhờ những ưu điểm của việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nên người dân chúng tôi không phải đi lại nhiều, giảm thiểu thời gian, chi phí và hạn chế tình trạng sai sót, thất lạc...

Bước tiến quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Mặc dù việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đem lại nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên nhận thức của người dân về dịch vụ bưu chính công ích thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính vẫn hạn chế, còn tâm lý sợ mất, thất lạc hồ sơ, giấy tờ gốc nên phải đến cơ quan nơi giải quyết thủ tục hành chính để gửi, nhận trực tiếp.

Bên cạnh đó, một số thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ gồm nhiều tài liệu, giấy tờ chuyên môn, nội dung hồ sơ khá chi tiết và phức tạp, yêu cầu phải kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ, do đó việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính gặp nhiều khó khăn khi phải hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung hồ sơ. Công tác truyền thông chưa thường xuyên, sâu rộng, cách thức truyền thông chưa đa dạng, phong phú, chưa thu hút nên nhiều người dân chưa biết để sử dụng dịch vụ…

Trước tình trạng này, lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho hay, để triển khai thành công việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng lưới bưu chính công ích, việc kết nối mạng thông tin giữa Vietnam Post và các Bộ, ngành, địa phương là điều quan trọng bậc nhất.

Hiện Vietnam Post đã thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu thông tin hoàn toàn với 57 tỉnh, 7 Bộ (Tư pháp, Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, Lao động-Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư). Các địa phương và các bộ, ngành còn lại hiện đang thực hiện kết nối để sớm thực hiện liên thông dữ liệu trong thời gian tới.

Việc liên thông kết nối này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả của người dân mà còn giảm áp lực cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, giúp công chức, viên chức của cơ quan hành chính có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ công chức tại bộ phận một cửa với người dân, doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng sách nhiễu, gây bức xúc cho người thực hiện các thủ tục hành chính.

Việc triển khai tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là bước tiến quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, đồng thời công khai minh bạch trong hoạt động các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo môi trường thu hút đầu tư, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Với những kết quả nêu trên, chúng ta có thể khẳng định, dịch vụ BCCI đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần giảm áp lực, quá tải khối lượng công việc cho các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chỉ số năng lực cạnh tranh. Đây là những đóng góp căn bản để thúc đẩy nên kinh tế phát triển và cần được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Trần Thị Hậu - Nguyễn Khắc Nam (Ảnh: Trần Thị Hậu)

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11 Đô thị

Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11

TTTĐ - Tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang triển khai chương trình thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học cho hành khách đi tàu.
Xem thêm