Tag
Hà Nội

Hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao

Đô thị 18/09/2022 10:47
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia giao thông, thành phố Hà Nội đang thí điểm tổ chức lại giao thông tại một số nút giao trọng điểm, bước đầu cho hiệu quả rất tích cực, ùn tắc giao thông giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế lưu thông tại các nút cũng cho thấy hai vấn đề lớn là: Ý thức của nhiều người dân còn kém và công tác tổ chức giao thông chưa được chú trọng đúng mức
Hà Nội đơn giản hóa 18 thủ tục hành chính lĩnh vực giao thông vận tải Phải có biện pháp mạnh đối với xe quá tải lưu thông trên đường gom cao tốc Đỗ ô tô sai quy định bị Cảnh sát giao thông tạm giữ, người đàn ông đột nhập trộm xe về Hà Nội: Xử phạt hơn 10.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 9 tháng năm 2022 Hà Nội phấn đấu vận tải công cộng đáp ứng 30-35% nhu cầu vào 2025

Hiệu quả rõ rệt

Từ giữa tháng 6 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã thí điểm tổ chức lại giao thông tại một số nút giao, tuyến đường gồm: Ngã Tư Sở; Vũ Trọng Khánh - Tố Hữu; Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân; Nguyễn Thị Thập. Ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực này đã giảm rõ rệt, việc phân luồng giao thông giúp phương tiện đi lại dễ dàng hơn, hạn chế tối đa xung đột.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, tình hình giao thông tại khu vực nút Ngã Tư Sở và các tuyến đường lân cận đã được cải thiện đáng kể. Thời gian chờ đèn tín hiệu để qua nút đã giảm một nửa. Các phương tiện trên tuyến đường: Trường Chinh - Láng; Nguyễn Trãi - Tây Sơn lưu thông tốt. Các điểm quay đầu trên đường Trường Chinh (gần Bệnh viện Phòng không không quân) và đường Láng (gần cây xăng Ngã Tư Sở) đáp ứng được nhu cầu di chuyển.

Hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao
Từ giữa tháng 6 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã thí điểm tổ chức lại giao thông tại một số nút giao, tuyến đường

Tương tự, khu vực nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, đường Nguyễn Thị Thập đã được cải thiện đáng kể.

Chị Vũ Hà Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận xét: “Giao thông trên đường Trần Duy Hưng, nhất là hướng từ hầm chui Trung Hòa vào trung tâm thành phố đã không còn ùn tắc. Khu vực đầu cầu vượt Nguyễn Chánh cũng vậy. Tổ chức giao thông như thế này là hợp lý, thao tác đơn giản nhưng xóa cùng lúc 2, 3 điểm xung đột, ùn tắc giao thông cố hữu”.

Đối với nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, tình hình giao thông đã được cải thiện rất nhiều, cả trên đường Tố Hữu lẫn các tuyến xương cá xung quanh như Vũ Trọng Khánh, Trung Văn…

Hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao
Tình hình giao thông tại khu vực nút Ngã Tư Sở và các tuyến đường lân cận đã được cải thiện đáng kể

Phân tích về tình trạng giao thông tại các khu vực nút giao thực hiện phân luồng, tổ chức lại giao thông, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Lê Trung Hiếu chia sẻ, qua thời gian thí điểm phân luồng tại một số nút giao cho thấy Hà Nội đang tồn tại hai vấn đề lớn. Thứ nhất, ý thức của một bộ phận người dân cực kỳ kém, cố tình phạm luật, gây rối loạn giao thông. Nếu tiếp tục diễn tiến như vậy thì không một mạng lưới hạ tầng hay biện pháp tổ chức giao thông nào đáp ứng được, ùn tắc giao thông sẽ luôn trầm trọng.

Vấn đề thứ hai là công tác tổ chức giao thông chưa được chú trọng đúng mức. Trong bối cảnh hạ tầng chậm phát triển, lượng phương tiện cá nhân lại gia tăng từng ngày như hiện nay, công tác phân luồng, điều tiết khoa học, hợp lý sẽ giảm thiểu áp lực, thổi luồng sinh khí mới cho giao thông Hà Nội.

Tiếp tục tổ chức giao thông trên địa bàn quận Hai Bà Trưng

Sau khi nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ những mô hình phân luồng, tổ chức lại giao thông trước đó, mới đây UBND quận Hai Bà Trưng đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hoàn thiện bổ sung tổ chức giao thông, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu giao thông trên địa bàn quận.

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, làm cơ sở kiểm tra xử lý các vi phạm theo quy định, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát của các đơn vị chức năng của quận và ý kiến đề nghị của UBND các phường, UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường Vành đai II hoàn thiện bổ sung tổ chức giao thông đoạn đi qua địa bàn quận Hai Bà Trưng nhằm giảm thiểu hạn chế va chạm, tai nạn giao thông.

Hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao
UBND quận Hai Bà Trưng đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hoàn thiện bổ sung tổ chức giao thông, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu giao thông trên địa bàn quận. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, quận đề nghị lắp đặt biển cấm dừng đỗ xe ô tô trên tuyến phố; Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông lối quay đầu xe tại vị trí đối diện hai bên đường ngõ Hòa Bình 7 và ngõ Gốc Đề, phường Minh Khai (tại hai vị trí này, mật độ người tham gia giao thông rất đông, khoảng cách lại gần nhau).

Quận cũng đề nghị kẻ vẽ gờ giảm tốc những điểm quay xe để hạn chế tốc độ; Kẻ vẽ giải phân cách cho người đi bộ; Bổ sung biển được phép rẽ phải tại nút giao vào ngõ 460 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy; Xén hè phải mở rộng lòng đường góc nút giao Kim Ngưu - Mai Động hướng Kim Ngưu đi rẽ phải Minh Khai (góc trước tòa nhà Việt Hàn số 203 Mình Khai).

Cùng đó, UBND quận đề xuất Sở tổ chức khảo sát, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu giao thông trên một số tuyến phố thuộc địa bàn quận: Biển báo cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến phố Lê Thanh Nghị, Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa (phường Bách Khoa); Biển báo cấm xe ô tô từ đường Đại Cồ Việt rẽ vào phố Chùa Vua; Biển báo cấm xe tải tại đầu ngõ 88 phố Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn.

Hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao
Quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao cho phù hợp thực tế giao thông

Đồng thời, quận đề nghị xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao cho phù hợp thực tế giao thông, gồm: Nghiên cứu điều chỉnh vạch dừng xe trên đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài (nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt) để dành phần đường cho phương tiện trên đường Đại Cồ Việt rẽ phải.

Xem xét nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao đường Quang Trung - Hồ Xuân Hương theo hướng không cho các phương tiện ô tô từ đường Quang Trung được phép rẽ trái vào đường Hồ Xuân Hương và từ đường Hồ Xuân Hương rẽ trái ra đường Quang Trung; Điều chỉnh thời gian 2 đèn xanh gần nhau tại nút giao Đại Cồ Việt - Bạch Mai (hiện 2 cột đèn này khoảng cách rất gần nhau nhưng lại có nhịp đèn xanh chênh nhau tới 15 giây, gây ùn ứ phương tiện giao thông tại đường Đại Cồ Việt).

Việc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm tổ chức lại giao thông tại các nút giao vốn được coi là "điểm nóng" ùn tắc giao thông nói trên để theo dõi, đánh giá nhằm tìm ra phương án tổ chức giao thông phù hợp. Sau giai đoạn đầu thí điểm, kết quả cho thấy, ùn tắc tại các khu vực này đã giảm đáng kể, giao thông trở nên thông thoáng hơn.

Sở Giao thông Vận tải giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức hướng dẫn cho các phương tiện tham gia giao thông, giải quyết các vi phạm trên các tuyến đường xung quanh khu vực.

Thanh Hà

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm