Tag

Hiệu ứng tích cực từ đưa trò chơi dân gian vào trường học

Giáo dục 07/12/2023 16:47
aa
TTTĐ - Trong không khí rộn ràng tiếng chiêng trống, tiếng vỗ tay, các học sinh cùng nhau chơi trò chơi dân gian đầy tính tập thể như cướp cờ, kéo co, nhảy bao bố.
Hà Nội yêu cầu đưa trò chơi dân gian vào trường học Bảo vệ, phát huy trò chơi dân gian kéo co

Không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian góp phần ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường…

Tạo sân chơi bổ ích

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội thường xuyên tạo ra sân chơi bổ ích cho các em học sinh bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học. Đưa trò chơi dân gian vào trường học là một trong những hoạt động nhằm cụ thể mục tiêu đó.

Hiệu ứng tích cực từ đưa trò chơi dân gian vào trường học
Các em học sinh trường Tiểu học Văn Yên hào hứng tham gia trò chơi kéo co

Giờ ra chơi của học sinh các khối 1, 2, 3, 4, 5, thay vì tụm năm, tụm ba nô đùa nghịch ngợm, trong không khí rộn ràng tiếng chiêng trống, tiếng vỗ tay và nói cười, các em học sinh đã cùng nhau chơi những trò chơi dân gian đầy tính tập thể, đoàn kết như: cướp cờ, nhảy bao bố, chuyền bóng, nhảy dây, kéo co…

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên, khẳng định, hoạt động thực sự đã tạo được sân chơi tập thể bổ ích cho học sinh, đồng thời cụ thể hóa sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tại Kế hoạch số 3511 ngày 27/9/2023.

Hiệu ứng tích cực từ đưa trò chơi dân gian vào trường học
Hào hứng nhảy bao bố trong tiếng cổ vũ, động viên của bạn bè

“Không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, qua trò chơi dân gian, nhà trường mong muốn tạo sân chơi bổ ích để học sinh tránh xa những trò chơi không lành mạnh, ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. Hơn hết, ở đó, chúng tôi muốn các em học sinh phát huy tinh thần đoàn kết, tình đồng đội, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau, ngăn chặn bạo lực học đường”, cô Phương Thị Thìn cho biết.

Hiệu ứng tích cực từ đưa trò chơi dân gian vào trường học
Các bạn nhỏ thích thú nhảy lò cò

Cũng theo Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên, trò chơi dân gian được đưa vào nhà trường dưới các hình thức đa dạng, phong phú, lồng ghép trong giờ học của các môn học như Tiếng Việt, Thể dục, Hoạt động củng cố, Hoạt động trải nghiệm, các giờ ra chơi… Ví dụ như trò chơi ô ăn quan, cờ vua, kéo co, nhảy bao bố, nhảy lò cò…

Với sự tâm huyết, nhiệt tình, các thầy cô giáo đã không ngừng sáng tạo để học sinh biết, tham gia chơi, đồng thời rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực, phẩm chất, góp phần hình thành nhân cách, giáo dục toàn diện cho các em.

Món ăn tinh thần không thể thiếu

Đáng chú ý, không chỉ riêng trường Tiểu học Văn Yên mà tại nhiều cơ sở giáo dục khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, kế hoạch tổ chức trò chơi dân gian trong các nhà trường đã được thực hiện chủ động, sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau.

Hiệu ứng tích cực từ đưa trò chơi dân gian vào trường học
Trường THCS Nghĩa Tân thiết kế góc “Bảo tồn và phát huy giá trị các trò chơi dân gian”, tạo nên một không gian văn hoá đặc trưng ngay tại sảnh chính

Như tại trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhà trường đã tăng cường đổi mới, sáng tạo về hình thức, phương pháp tuyên truyền về trò chơi dân gian. Các trò chơi được lồng ghép trong hoạt động giáo dục hàng ngày như thi đấu kéo co lồng ghép vào giờ ra chơi; lồng ghép trò chơi “Nhảy bao bố” trong hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá. Bên cạnh đó, nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền (qua website, mạng xã hội zalo, facebook); thông qua bảng điện tử, pano, áp phích…

Hiệu ứng tích cực từ đưa trò chơi dân gian vào trường học
Các em học sinh thích thú tham gia trò chơi dân gian

Điều đặc biệt, trường đã thiết kế góc “Bảo tồn và phát huy giá trị các trò chơi dân gian”, tạo nên một không gian văn hoá đặc trưng ngay tại sảnh chính. Vào mỗi giờ ra chơi, học sinh có thể tham gia các trò chơi như: Cờ gánh, Oẳn tù tì, Ô ăn quan…. vừa giúp các em rèn luyện tư duy logic, khả năng tính toán vừa giúp các em có những lúc thư giãn sau những giờ học văn hoá.

Công tác tuyên truyền được nhà trường duy trì thường xuyên, liên tục. Nhờ đó, nhận thức của giáo viên, học sinh trong việc tham gia trò chơi dân gian trong nhà trường ngày càng được nâng cao.

Còn tại trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhà trường xác định công tác giáo dục kỹ năng, rèn nếp sống, đạo đức, kỉ luật là việc làm thường xuyên, liên tục. Từ định hướng đó, các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động tập thể mà trò chơi dân gian là một trong số đó.

Phần thi nhảy bao bố diễn ra trong tiếng hò reo, cổ vũ sôi động...
Các em học sinh trường THCS Nguyễn Du thi nhảy bao bố trong tiếng hò reo, cổ vũ sôi động...

Hầu như ở hoạt động ngoại khóa nào cũng có bóng dáng của các trò chơi dân gian được các em học sinh vô cùng yêu thích như: Chân thấp chân cao, vượt sông, nhảy lò cò, nhảy bao bố, cướp cờ…

Cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho rằng, trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của con trẻ mà còn chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc độc đáo và đậm đà bản sắc.

“Nó khiến thế hệ chúng tôi nhớ đến một trời tuổi thơ đầy kỷ niệm. Ở đó không có smartphone, không có bạo lực học đường, những tệ nạn xã hội…

Và bằng tâm huyết của những người làm giáo dục, nhà trường mong muốn đưa trò chơi dân gian đến với học sinh qua nhiều hình thức đa dạng khác nhau, giúp các em tránh xa những thói hư, tật xấu, ngăn ngừa tệ nạn xâm nhập vào học đường, ngăn chặn, đẩy lùi bạo học học đường, xây dựng môi trường lành mạnh, bạn bè yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau. Hơn hết, chúng tôi muốn học sinh trân trọng giá trị văn hóa dân tộc đã có từ ngàn đời nay”, cô Nguyễn Thị Lý nhấn mạnh.

Hiệu ứng tích cực từ đưa trò chơi dân gian vào trường học
Các em học sinh phấn khích khi thi nhảy 2 người 3 chân

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành kế hoạch số 3511/KH-SGDĐT ngày 27/9/2023 về việc tổ chức trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục, các nhà trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về các trò chơi dân gian để học sinh biết và có thể tham gia chơi.

Các trường lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp lứa tuổi, giới tính, cấp học, điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị để áp dụng một số trò chơi: Cướp cờ; Rồng rắn lên mây; Kéo co; Bịt mắt bắt dê; Đua thuyền trên cạn; Nhảy bao bố; Ô ăn quan; Mèo đuổi chuột; Cá sấu lên bờ; Nhảy dây; Đá gà; Nhảy lò cò; Khiêng kiệu; Trồng nụ trồng hoa; Truyền tin... Ngoài các trò chơi dân gian trên, nhà trường có thể lựa chọn các trò chơi dân gian khác để phù hợp điều kiện của đơn vị, địa phương.

Cùng với đó, nhà trường cần thường xuyên tổ chức tập luyện và giao lưu các trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục, khuyến khích học sinh tham gia, qua đó nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu việc tổ chức các trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục phải bảo đảm thường xuyên, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp theo cấp học; tổ chức đánh giá, tổ chức giao lưu để học sinh tham gia, tạo cho học sinh hứng thú tập luyện, yêu thích các trò chơi dân gian thu hút đông đảo học sinh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Trường Đại học Mở Hà Nội số hóa toàn diện trong quản lý và hỗ trợ sinh viên Giáo dục

Trường Đại học Mở Hà Nội số hóa toàn diện trong quản lý và hỗ trợ sinh viên

Trường Đại học Mở Hà Nội tiên phong trong chuyển đổi số, quản lý sinh viên, học liệu số, hệ thống LMS, giúp nâng cao trải nghiệm học tập hiện đại.
Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm Giáo dục

Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) sẽ triển khai loạt sáng kiến giáo dục thiết thực trong tháng 9/2025, bao gồm chuỗi lớp học mô phỏng bậc đại học dành riêng cho học sinh cấp 3 tại Việt Nam và các phiên giao lưu trực tuyến với cựu du học sinh thành công phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống tại New Zealand.
Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị Xã hội số

Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị

TTTĐ - Chuyển đổi số tại Trường ĐH Xây dựng Hà Nội không phải là chiến dịch công nghệ, mà là hành trình đổi mới toàn diện về cách tư duy, tổ chức và vận hành.
Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số” Giáo dục

Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số”

TTTĐ - Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số Thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Trường Đại học Mở Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa, từ quản lý hồ sơ sinh viên, học liệu số, thanh toán học phí không dùng tiền mặt đến hệ thống học tập trực tuyến và cổng thông tin việc làm, qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại, minh bạch và thông minh.
Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh Giáo dục

Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đăng ký 8 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học Giáo dục

“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học

TTTĐ - Vừa trở về từ Vòng chung kết quốc tế Đấu trường Toán học Châu Á (AIMO 2025) tại Nhật Bản với tấm Huy chương Bạc, “cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy lại tiếp tục ghi dấu ấn khi giành 2 huy chương và vị trí Top 1 Việt Nam tại Vòng chung kết quốc tế Cuộc thi Toán học toàn cầu GMEC 2025 ở Hồng Kông.
"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh Giáo dục

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh

TTTĐ - “Giáo dục tài chính” là một bộ sách chuyên đề về “môn học” tài chính học đường, toàn diện tại Việt Nam được thiết kế hệ thống cho học sinh từ lớp 1 đến 12. Bộ sách phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính theo phương pháp liên môn và tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện Giáo dục

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện

TTTĐ - Mặc dù mới đi vào hoạt động, song bằng sự tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các thầy cô trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sẽ nỗ lực hướng tới mô hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ giáo dục ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn phường Tây Tựu nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Hoạt động nhỏ góp phần vào thành công ngày hội lớn của non sông Giáo dục

Hoạt động nhỏ góp phần vào thành công ngày hội lớn của non sông

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945–2025), ngày 17/8, nhóm học sinh lớp 8A9 trường THCS Nguyễn Tri Phương (phường Ba Đình – Hà Nội) đã thực hiện một hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa, kết hợp giữa việc tìm hiểu truyền thống lịch sử, hành động vì môi trường và gắn kết tập thể. Hoạt động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đã tạo nên một ngày đáng nhớ: Lắng nghe lịch sử từ những bức tường cũ tại Hỏa Lò, “sống xanh” khi nhặt rác ở phố đi bộ Hồ Gươm.
Hà Nội tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc Sở Giáo dục

Hà Nội tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc Sở

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên làm việc các trường trực thuộc Sở.
Xem thêm