“Trường học hạnh phúc” - hành trình của yêu thương, sáng tạo và kết nối
| Hà Nội lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” Lan tỏa yêu thương của “Trường học hạnh phúc” Thi đua dạy tốt, học tốt, gắn với xây dựng “Trường học hạnh phúc” |
Sáng 24/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 1 năm triển khai thực hiện và phát động phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2025-2030 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Sự kiện được tổ chức khi Hà Nội đang trong quá trình đề nghị UNESCO công nhận là Thành phố học tập toàn cầu.
![]() |
| Đồng chí Trần Thế Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các vị đại biểu thăm quan các không gian trải nghiệm, sáng tạo của học sinh tại chương trình |
Tham dự chương trình có đồng chí Trần Thế Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; bà Miki Nozawa - Trưởng Ban giáo dục (Tổ chức UNESCO tại Việt Nam).
Quyết tâm của ngành Giáo dục Thủ đô
Thực hiện Chỉ thị số 08 ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc “tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường” và Chương trình số 06 ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”; trong những năm qua Bộ GD&ĐT và thành phố Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để xây dựng môi trường dạy và học tốt nhất cho đội ngũ giáo viên, nhân viên và sự phát triển toàn diện cho học sinh.
![]() |
| Đồng chí Trần Thế Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại chương trình sơ kết 1 năm triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” |
Để nâng cao hơn nữa môi trường học tập và làm việc trong toàn ngành GD&ĐT Thủ đô, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” và bộ tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Đây là một trong những căn cứ quan trọng giúp cho các cơ sở giáo dục triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” một cách bài bản, hiệu quả; là minh chứng cho sự quyết tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
Khi phát động phong trào vào ngày 19/10/2024 tại Trường Tiểu học Long Biên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đặt ra mục tiêu rõ ràng: Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và hạnh phúc; học sinh luôn là trung tâm, các em được lắng nghe, được tôn trọng và phát triển toàn diện; tạo môi trường lành mạnh để mỗi cá nhân - giáo viên, học sinh đều cảm thấy được tôn trọng, đồng hành và phát triển.
![]() |
| Các học sinh tham dự chương trình |
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trần Thế Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: “Trường học hạnh phúc" là một hành trình của yêu thương, của sáng tạo.
Tôi mong muốn mỗi em học sinh khi đến trường sẽ cảm nhận được niềm vui, sự an toàn và cảm thấy mình được trân trọng; mỗi thầy cô sẽ được hỗ trợ để thực thi sứ mệnh giáo dục với tất cả tâm huyết và mỗi phụ huynh sẽ yên tâm khi con em mình học tập trong môi trường với tình yêu thương.
Khi triển khai phong trào này, các thầy cô giáo có nhiều cơ hội đổi mới, phát huy phương pháp dạy học sáng tạo, học sinh được quan tâm, phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần và kỹ năng sống, từ đó, tạo sự kết nối chặt chẽ, gắn bó giữa gia đình, nhà trường và xã hội”.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị, giai đoạn 2025 - 2030, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, các nhà trường cần tiếp tục thực hiện tốt bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” do Sở GD&ĐT đã ban hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào, đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho học sinh.
![]() |
| Bà Miki Nozawa - Trưởng ban Giáo dục (Tổ chức UNESCO tại Việt Nam) đánh giá cao sự nỗ lực của Hà Nội trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” |
Bên cạnh đó, các trường cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên về kỹ năng ứng xử sư phạm để giáo viên tự tin, khéo léo xử lý khi gặp tình huống thực tế trong quá trình giảng dạy; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất xanh - sạch - đẹp, các góc sáng tạo và các không gian trải nghiệm để giáo viên và học sinh được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện.
Đặc biệt, các nhà trường cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, quan tâm, chia sẻ, lắng nghe và đồng hành xây dựng các mối quan hệ tích cực để các thầy cô và các em học sinh luôn cảm thấy hạnh phúc.
Trường học hạnh phúc là không gian nuôi dưỡng và sáng tạo
Tham dự chương trình, bà Miki Nozawa - Trưởng ban Giáo dục (Tổ chức UNESCO tại Việt Nam) chia sẻ, từ các chiến dịch chống bạo lực học đường và giáo dục cảm xúc xã hội đến các lớp học xanh và chuyển đổi số, Hà Nội đã chứng minh rằng hạnh phúc là nền tảng cho chất lượng, công bằng và sự kiên cường.
![]() |
| Các thầy cô giáo cùng học sinh giao lưu, chia sẻ quan điểm về việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” |
Sáng kiến này gắn chặt với tầm nhìn giáo dục của UNESCO, rằng học tập không chỉ là thành công về học thuật mà còn bao gồm niềm hạnh phúc, sự đồng cảm, tôn trọng. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với Khung Toàn cầu về “Trường học hạnh phúc” của UNESCO với định hướng cho các trường trở thành những không gian nuôi dưỡng và sáng tạo.
“Cách tiếp cận của Hà Nội cũng đóng góp vào tầm nhìn toàn thành phố về học tập suốt đời, nơi mỗi công dân, bất kể tuổi tác, giới tính hay xuất thân đều có thể học tập và đóng góp cho một tương lai tốt đẹp hơn.
UNESCO hoan nghênh việc Hà Nội đề xuất gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu, nơi mà hiện đã có hơn 350 thành phố trên thế giới cam kết phát triển đô thị bền vững thông qua học tập”, bà Miki Nozawa cho biết.
Tại chương trình, nhiều ý kiến của các lãnh đạo nhà trường, học sinh đã đánh giá bước đầu triển khai phong trào trong một năm qua, đều cho rằng, phong trào đã mang lại hiệu quả tích cực, cần được nhân rộng và tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
![]() |
| Đồng chí Trần Thế Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và bà Miki Nozawa - Trưởng Ban giáo dục (Tổ chức UNESCO tại Việt Nam) tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo, học sinh tại chương trình |
Nhà giáo Nguyễn Thu Hà - Hiệu trường Trường THPT Mỹ Đình (phường Mỹ Đình, Hà Nội) cho rằng, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần sự chung tay của tất cả mọi người gồm các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh học sinh.
Nhà trường sẽ nỗ lực kết nối tinh thần đồng hành để mỗi người đều nhận thấy trách nhiệm của mình trong xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên nền tảng nhân văn và trách nhiệm để “Trường học hạnh phúc” không chỉ là khẩu hiệu mà phải thấm vào từng hành động, lời nói, việc làm.
Còn với em Nguyễn Hà Chi, học sinh lớp 8A6, Trường THCS Trần Duy Hưng (phường Yên Hòa, Hà Nội), “Trường học hạnh phúc” là nơi mỗi ngày học sinh đến trường sẽ được học tập trong không khí vui vẻ, được hết mình với môn học, với các hoạt động trải nghiệm và những khoảnh khắc với bạn bè, thầy cô.
Từ các hoạt động học tập và văn nghệ, học sinh được rèn luyện, trau dồi và bộc lộ khả năng của bản thân. Trong đó, trên hết là học sinh học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh, được yêu thương, tôn trọng và được là chính mình.
![]() |
| Đồng chí Trần Thế Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” |
Sau 1 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận: 100% các nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” mà Sở GD&ĐT đã ban hành; cảnh quan, môi trường sư phạm của các cơ sở giáo dục ngày càng được cải thiện, khang trang xanh - sạch - đẹp - thân thiện.
![]() |
| Dịp này, có 104 tập thể và 20 cá nhân được khen thưởng |
Văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục được nâng cao rõ rệt, giáo viên và học sinh yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau, cùng hướng tới một môi trường học đường an toàn, thân thiện, văn minh và thanh lịch; đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực như: sử dụng học liệu điện tử, các công cụ hỗ trợ trực tuyến, sử dụng công nghệ AI được khai thác hiệu quả góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà…
![]() |
| Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2025 - 2030 |
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được ban đầu, sau 1 năm triển khai, phong trào cũng còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục như: Công tác tuyên truyền phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”ở một số đơn vị chưa thực hiện thường xuyên, sâu rộng; việc đổi mới trong công tác tổ chức hoạt động phong trào còn chậm; vẫn còn có hiện tượng vi phạm về quy tắc ứng xử tại cơ sở giáo dục.
![]() |
| Các vị đại biểu, thầy cô giáo và học sinh Hà Nội hân hoan khởi động phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2025 - 2030 |
| Tại chương trình, Sở GD&ĐT Hà Nội đã biểu dương khen thưởng 104 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường
Giáo dục
PVU khẳng định vai trò tiên phong trong công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon của Việt Nam
Giáo dục
Chúc mừng đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc Olympic khoa học trẻ quốc tế
Giáo dục
Mở đăng ký thi đánh giá tư duy TSA đợt đầu tiên năm 2026
Giáo dục
ĐBQH nêu nghịch lý: Học tốt nhưng vẫn trượt kỳ thi lớp 10
Giáo dục
TP Huế trao 80 suất học bổng Vừ A Dính
Giáo dục
Đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025
Giáo dục
Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam
Giáo dục
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80
Giáo dục














