Hỗ trợ phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp
Giảm bớt tác động tiêu cực của giá xăng dầu
Tổng cục Thuế đã ban hành công điện về việc thực hiện áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nội dung công điện cho biết, ngày 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết quy định về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Theo Nghị quyết, từ ngày 1/4 - 31/12, giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn; Giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa.
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ 2.200 đồng/lít đối với xăng; 1.100 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn; 1.100 đồng/kg đối với mỡ nhờn; 770 đồng/lít đối với dầu hỏa.
Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế chủ động tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn cho người nộp thuế trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh, thành phố kịp thời triển khai thực hiện áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo quy định tại Nghị quyết.
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ 2.200 đồng/lít đối với xăng |
Theo Bộ Tài chính, với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm nay tương đương như thời điểm năm 2019, khi đó với mức giảm thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ làm giảm thu Ngân sách Nhà nước cả năm khoảng 31.930 tỷ đồng.
Tuy nhiên, giá xăng giảm sẽ hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp phục hồi, đồng thời góp phần làm giảm chỉ số CPI.
Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay: "Việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm CPI bình quân năm 2022 ước khoảng 0,76% - 0,85%. Tuy nhiên, do thuế bảo vệ môi trường là số tuyệt đối, CPI là số tương đối nên tác động của việc giảm thuế bảo vệ môi trường đến CPI giảm dần khi giá xăng dầu tiếp tục tăng lên so với hiện hành; Giảm 0,61% CPI nếu giá xăng dầu tăng 10% so với mức hiện hành".
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho biết, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu không chỉ có ý nghĩa hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, mà còn góp phần giảm bớt tác động tiêu cực của giá xăng dầu tăng mạnh lên các chương trình phục hồi kinh tế.
Kỳ vọng vào sự phục hồi và phát triển kinh tế
Trước thông tin về việc sẽ giảm thuế bảo vệ môi trường giá xăng dầu từ đầu tháng 4 tới, nhiều nhà xe, dịch vụ vận tải vui mừng khi các các gánh nặng chi phí cho vận hành sẽ giảm theo.
Bà Vũ Tuyết Hạnh, đại diện Công ty vận tải Cường Thắng cho hay: Việc giảm thuế bảo vệ môi trường góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ 2.200 đồng/lít đối với xăng, cùng với các chính sách điều hành giá của cơ quan chức năng, giá xăng thời gian tới có thể giảm tương đương khoảng 7%. Giá xăng là yếu tố chiếm từ 40-45% trong cấu thành giá vận tải. Việc giảm giá xăng sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực về tài chính.
"Không chỉ Cường Thắng mà nhiều doanh nghiệp vận tải thời gian qua không dám tăng cước, nhất là với mối khách quen để giữ khách hàng. Nhiều chuyến hàng xác định không có lãi, thậm chí lỗ nhẹ, nhưng vẫn phải chạy. Giá xăng giảm tạm thời có thể giúp doanh nghiệp có thêm lợi nhuận", bà Hạnh nói.
Giá xăng dầu tăng sốc thời gian qua đã khiến không ít lĩnh vực chịu áp lực, đặc biệt là với vận tải. Theo chia sẻ của các doanh nghiệp vận tải, chi phí các hãng xe phải chịu là rất lớn, từ giá xăng tăng, bến bãi, cầu đường... Nay thuế bảo vệ môi trường giảm sẽ là tin vui với các đơn vị, phần nào giúp họ giảm được áp lực trong vận hành.
Dự kiến giá xăng sẽ được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành tới |
Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu thực hiện từ 1/4 tới đây sẽ giúp cho giá xăng trong kỳ điều hành lần tới của liên Bộ Công Thương - Tài chính giảm mạnh.
Theo thông tin từ Bộ Công thương, trong suốt thời gian qua, liên Bộ đã thực hiện chi sử dụng Quỹ bình ổn giá cho các mặt hàng xăng dầu ở mức từ 200-1.500 đồng/lít. Đến nay, số dư Quỹ bình ổn đã gần hết, tại 13 doanh nghiệp Quỹ đã âm. Do vậy, kỳ điều hành vừa qua, liên Bộ ngừng chi quỹ này đối với các mặt hàng xăng dầu. Đồng thời, phải thực hiện trích lập quỹ từ 200-500 đồng/lít.
Như vậy, ở kỳ điều hành lần tới, việc sử dụng Quỹ bình ổn sẽ không còn nhiều tác động để giảm giá xăng. Lúc này, mức giảm thuế bảo vệ môi trường vừa được thông qua sẽ phát huy hiệu quả.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay: Khi giá dầu thế giới tăng cao, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ các hoạt động xuất khẩu dầu thô, kèm theo đó là nguồn thu từ các loại thuế, phí đối với dầu thô, xăng dầu thành phẩm trong nước, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
"Hiện tại, việc áp dụng giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng nhưng về lâu dài, cần có các giải pháp cải cách để điều hành xăng dầu đúng với cơ chế thị trường, tránh tình trạng điều hành "nửa vời" như hiện nay. Có thể tiến tới bỏ định giá theo chu kỳ, chuyển theo hướng doanh nghiệp tự định giá, cạnh tranh về giá theo tín hiệu khách quan của thị trường", ông Nguyễn Tiến Thỏa đề xuất.