Tag

Họa sĩ trẻ Như Ngọc gây ấn tượng mạnh mẽ với tranh lụa

Nghệ thuật 24/10/2024 13:40
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên tham gia triển lãm nhóm "Ngộ 2024" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những tác phẩm màu nước trên lụa của họa sĩ trẻ Như Ngọc đã gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng. Là giảng viên tại đại học Trường Đại học Công nghệ Đông Á nhưng với tình yêu nghệ thuật thôi thúc cô quay lại cầm cọ sáng tác để gửi gắm những tâm tư tình cảm của mình trên tranh…
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt

Hàng ngày giảng dạy bộ môn Thiết kế đồ hoạ ngành Thiết kế đồ hoạ số, Khoa Công nghệ thông tin cho các sinh viên và còn bận bịu với vai trò làm vợ, làm mẹ cùng cô con gái nhỏ 2 tuổi rất hiếu động và đáng yêu nhưng tình yêu nghệ thuật vẫn thôi thúc Ngọc cầm cọ sáng tác.

Họa sĩ trẻ Như Ngọc gây ấn tượng mạnh mẽ với tranh lụa
Nữ họa sĩ trẻ Như Ngọc bên tác phẩm của mình được trưng bày tại triển lãm "Ngộ 2024"

Với cảm hứng từ chính cuộc sống và những tâm tư của người nghệ sĩ có năng khiếu và mong muốn giãi bày qua các nét vẽ, Ngọc đã tận dụng mọi thời gian còn lại trong ngày của mình để biến những thước lụa thô thành những bức họa trong trẻo, tươi tắn mang đầy cảm xúc.

“Sáng tác là đam mê, là sở thích và cuộc sống. Được vẽ tranh là được thỏa mãn đam mê cũng như cái tôi của chính mình. Với công việc và cuộc sống hiện tại, tôi có những niềm vui riêng, được tiếp xúc với các bạn sinh viên trẻ.

Chính vì nhìn các bạn trẻ trung, hồn nhiên, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, tôi lại thấy được thổi bùng ngọn lửa âm ỉ cất giấu trong mình từ lâu. Đó là được phiêu cùng bút vẽ, được đắm mình trong những mảng màu và hạnh phúc vô bờ khi thấy tác phẩm của mình hình thành".

Tác phẩm “Em” của họa sĩ Như Ngọc với bóng dáng con gái
Tác phẩm “Em” của họa sĩ Như Ngọc với bóng dáng con gái

Để được cầm cọ sáng tác lại khi đã là vợ, là mẹ của cô con gái nhỏ, là giảng viên, Ngọc phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Cô tâm sự: “Dù đã bắt đầu vẽ lụa từ hồi sinh viên nhưng tôi chỉ thực sự sáng tác chỉ vài năm gần đây. Khi quay lại sáng tác cũng là lúc sự nghiệp giảng dạy của tôi phát triển nhất.

Dù vậy, để nuôi dưỡng và được sống với đam mê, tôi gác lại nhiều dự định để quyết tâm quay lại sáng tác. Đó cũng là lúc sinh em bé đầu tiên, kinh tế hạn hẹp nhưng tôi vẫn cố gắng duy trì vừa làm vừa vẽ tranh. Ngồi bên toan và cọ vẽ giúp tôi được sống với đam mê và giải tỏa những tâm tư, nỗi niềm riêng trong cuộc sống của mình".

Tác phẩm “Hoa” với bóng dáng của một thiếu nữ mộng mơ, duyên dáng
Tác phẩm “Hoa” với bóng dáng của một thiếu nữ mộng mơ, duyên dáng

Gửi gắm vào tranh những tâm tư tình cảm rất đời, Ngọc khiến người xem như thấy mình trong đó: Một cô gái đáng yêu, mộng mơ nhưng không kém phần mạnh mẽ, thể hiện qua những nét khúc triết. Ngắm tranh của Ngọc, người xem vừa thấy sự vui vẻ nhưng cũng ẩn chứa bao lo toan về cuộc sống - câu chuyện không chỉ của họa sĩ mà của tất cả phụ nữ hiện đại.

Họa sĩ Như Ngọc và gia đình nhỏ của mình
Họa sĩ Như Ngọc và gia đình nhỏ của mình

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác trùm tác phẩm của mình mới ra mắt công chúng tại triển lãm "Ngộ 2024" vừa diễn ra ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nữ họa sĩ trẻ Như Ngọc cho biết: “Tôi lấy cảm hứng từ những cô gái phương Đông và chuỗi văn hóa truyền thống Việt Nam qua kho tàng hoa văn Đại Việt, kết hợp với yếu tố hiện đại, cũng như lợi thế chuyên ngành về đồ họa để xây dựng tác phẩm.

Đi kèm với đó là những tâm tư tình cảm, tâm trạng trong giai đoạn khó khăn đầu tiên của một người phụ nữ khi bước chân vào cuộc hôn nhân. Có thể nói những tác phẩm này vẽ lên những trăn trở trong cuộc sống của một tâm hồn trong khúc chuyển giao của từ thiếu nữ sang thiếu phụ".

Họa sĩ trẻ Như Ngọc gây ấn tượng mạnh mẽ với tranh lụa
Tác phẩm “Hương” của họa sĩ Như Ngọc được trưng bày tại triển lãm "Ngộ 2024"

Nét riêng biệt của những tác phẩm của Ngọc các yếu tố đồ họa đi cùng với hội họa tạo cảm giác mảng miếng rõ ràng, ý đồ trong từng tác phẩm được thể hiện rõ nét nhưng không tạo cảm giác thô cứng hay phô giữa chất liệu lụa và cách thể hiện. Đứng giữa nhiều tác phẩm vẫn tạo lên được nét riêng cũng như cá tính riêng của họa sĩ là điều người xem dễ nhận ra ở triển lãm với rất nhiều tác phẩm. Đó chính là điều mà các anh em họa sĩ và người xem dễ nhận thấy ở các tác phẩm của Như Ngọc.

Trong thời gian sắp tới, họa sĩ Như Ngọc vẫn muốn theo đuổi phong cách này nhưng tinh tế hơn, trữ tình hơn để lại ấn tượng trong lòng người xem qua từng tác phẩm.

Đọc thêm

Giải Mai Vàng năm 2024: Dấu ấn nghệ sĩ ba miền hội tụ Nghệ thuật

Giải Mai Vàng năm 2024: Dấu ấn nghệ sĩ ba miền hội tụ

TTTĐ - Sáng 24/10, Báo Người Lao động tổ chức gặp gỡ báo chí để giới thiệu chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập giải Mai Vàng và lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 30.
Khám phá những điều lý thú trên "giao lộ di sản" của Hà Nội Nghệ thuật

Khám phá những điều lý thú trên "giao lộ di sản" của Hà Nội

TTTĐ - Nằm ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, những tuyến phố Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hàng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để check-in mà ít ai biết rằng những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên. Thuộc tuyến "giao lộ di sản" của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024, những điều lý thú này được Ban Tổ chức hé lộ, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn với người dân và du khách.
Có chính sách cụ thể “hồi hương” cổ vật, bảo vật quốc gia Nghệ thuật

Có chính sách cụ thể “hồi hương” cổ vật, bảo vật quốc gia

TTTĐ - Các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND cấp tỉnh thực hiện việc thu hồi, mua, đưa di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia về nước.
"Giao lộ sáng tạo" kết nối những di sản biểu tượng của Hà Nội Nghệ thuật

"Giao lộ sáng tạo" kết nối những di sản biểu tượng của Hà Nội

TTTĐ - Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, lần đầu tiên Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 giới thiệu một hình thức trải nghiệm mới hướng đến công chúng tham gia, đó là bố trí không gian lễ hội theo tuyến, giúp khai mở những giao điểm sáng tạo xuyên lịch sử và đa thế hệ, gắn chặt với các công trình di sản đặc sắc có tính biểu tượng của Hà Nội.
Hội tụ tinh hoa văn hóa miền Đông tại Bình Thuận Âm nhạc

Hội tụ tinh hoa văn hóa miền Đông tại Bình Thuận

TTTĐ - Hình ảnh những tà áo dài thướt tha, những điệu múa dân tộc sôi động đã tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa đa sắc màu của miền Đông Nam Bộ tại Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI.
Khơi thông dòng chảy văn hóa sáng tạo Thủ đô Nghệ thuật

Khơi thông dòng chảy văn hóa sáng tạo Thủ đô

TTTĐ - Sau thành công vượt mong đợi của năm 2023, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trên quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, quy tụ đông đảo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia, cùng sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chính quyền. Thành phố Hà Nội kỳ vọng bằng việc tổ chức nghiêm túc, bài bản và thường niên, Lễ hội không chỉ là hoạt động nhằm hiện thực hóa danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế do UNESCO trao tặng mà còn để lan toả, kết nối các tài năng và cơ hội phát triển, khiến cho dòng chảy văn hóa sáng tạo Thủ đô ngày càng trở nên sâu rộng.
Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản thắt chặt tình hữu nghị Nghệ thuật

Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ – Qua sự kiện giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20, Hội An và các đối tác Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình hữu nghị giữa Nhân dân các địa phương hai nước hướng đến một tương lai tốt đẹp.
Xem thêm