Tag

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Văn hóa 21/02/2024 15:26
aa
TTTĐ - Sáng 21/2, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoài Đức đã tổ chức Lễ kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế và thành lập nước Vạn Xuân; khai hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024.
Thẩm định Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại huyện Hoài Đức Hoài Đức hoàn thiện hạ tầng, hướng tới trung tâm mới của Thủ đô Hoài Đức nâng chất tiêu chí Nông thôn mới theo hướng đô thị Người dân góp ý quy tắc ứng xử nơi công cộng

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; đại diện lãnh đạo thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) và huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ); các Sở, ngành, quận, huyện thành phố cùng cán bộ, Nhân dân huyện Hoài Đức và đông đảo du khách.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Các đại biểu trang trọng thực hiện nghi lễ dâng hương tại đình Giang Xá

Lễ hội Giang Xá được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng Đế và thành lập nhà nước Vạn Xuân. Tại lễ khai hội, các đại biểu đã dâng hương, tưởng nhớ, tri ân công lao của Hoàng đế Lý Nam Đế, người đã nối tiếp truyền thống 18 thế hệ Hùng Vương dựng nước và giữ nước.

Theo sử sách, Lý Bí sinh ra ở thôn Cổ Pháp (nay thuộc phường Tiên Phong, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Cha mẹ mất sớm, ông được Pháp tổ thiền sư đưa về nuôi dưỡng và tu tập tại chùa Linh Bảo (tức chùa Giang Xá, huyện Hoài Đức). Văn võ song toàn, có chí lớn, ông căm ghét chế độ đô hộ nhà Lương, bất mãn với sự tham lam tàn bạo của Tiêu Tư nên đã ngầm chiêu mộ quân sĩ để khởi nghĩa chống giặc Lương...

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Tiết mục văn nghệ tái hiện ngày Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế, thành lập nước Vạn Xuân

Sau khi đánh dẹp được quân Lương và Lâm Ấp, tháng Giêng năm Giáp Tý (năm 544), Lý Bí lên ngôi Hoàng đế, xưng là Nam Việt Đế, đặt tên nước là Vạn Xuân, lấy niên hiệu là Thiên Đức, dựng Điện Vạn Thọ làm nơi hội triều.

Lý Nam Đế lên ngôi được 4 năm (544-548). Sau đó, ông lui về động Khuất Lão dưỡng bệnh và qua đời tại đây. Nhân dân địa phương đã tổ chức an táng, xây lăng mộ và đền thờ ông.

Trong suốt tiến trình của cuộc khởi nghĩa, Hoài Đức vinh dự và tự hào là quê hương thứ hai gắn liền với tên tuổi và công lao của Lý Nam Đế.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Nhân dân làng Giang Xá tổ chức lễ hội

Hằng năm, Nhân dân làng Giang Xá tổ chức 4 ngày lễ, trong đó: Lễ hội được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng là ngày Lý Bí lên ngôi Hoàng đế, thành lập nhà nước Vạn Xuân; lễ trọng ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch là ngày ông xuất quân ra trận; lễ trọng ngày mùng 2 tháng 5 Âm lịch là ngày húy nhật của ông và ngày 12 tháng 9 Âm lịch là ngày sinh của ông.

Phát huy tinh thần, truyền thống yêu nước thương dân đó, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hoài Đức luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Đông đảo Nhân dân và du khách tham gia lễ hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024

Huyện đã đạt được nhiều thành tựu như: Kinh tế nhiều năm liền tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến nay, huyện đã có 16/19 xã đạt Nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu. Hoài Đức đã hoàn thiện hồ sơ huyện Nông thôn mới nâng cao trình UBND thành phố xem xét, đề nghị cấp thẩm quyền công nhận.

Hoài Đức là một trong 5 địa phương được Thành ủy Hà Nội đưa vào nghị quyết trong nhiệm kỳ 2021-2025 sẽ phát triển lên quận. Để thực hiện, huyện có nhiều điều kiện thuận lợi, trong đó được thành phố đặc biệt quan tâm về cơ chế, chính sách và nguồn lực. Do thực hiện các tiêu chí quận mà người dân được thụ hưởng những công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngày một tốt hơn.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Lễ hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024

Đến nay, huyện đã đạt 28/31 tiêu chí; cơ sở hạ tầng được khớp nối đồng bộ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; diện mạo, cảnh quan đô thị, các khu dân cư có nhiều thay đổi rõ nét; an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng được được nâng cao. Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện được công nhận hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Song song với phát triển xã thành phường, huyện thành quận, Hoài Đức tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, giữ nét đặc sắc của những xóm làng truyền thống, tiếp tục quan tâm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là với 9 xã vùng bãi trên địa bàn, phát triển làng nghề… để nâng cao thu nhập, chất lượng sống của người dân.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Huyện Hoài Đức phấn đấu đến năm 2025 có 80% số xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao và 20% số xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm