Tag

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Văn hóa 21/02/2024 15:26
aa
TTTĐ - Sáng 21/2, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoài Đức đã tổ chức Lễ kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế và thành lập nước Vạn Xuân; khai hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024.
Thẩm định Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại huyện Hoài Đức Hoài Đức hoàn thiện hạ tầng, hướng tới trung tâm mới của Thủ đô Hoài Đức nâng chất tiêu chí Nông thôn mới theo hướng đô thị Người dân góp ý quy tắc ứng xử nơi công cộng

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; đại diện lãnh đạo thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) và huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ); các Sở, ngành, quận, huyện thành phố cùng cán bộ, Nhân dân huyện Hoài Đức và đông đảo du khách.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Các đại biểu trang trọng thực hiện nghi lễ dâng hương tại đình Giang Xá

Lễ hội Giang Xá được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng Đế và thành lập nhà nước Vạn Xuân. Tại lễ khai hội, các đại biểu đã dâng hương, tưởng nhớ, tri ân công lao của Hoàng đế Lý Nam Đế, người đã nối tiếp truyền thống 18 thế hệ Hùng Vương dựng nước và giữ nước.

Theo sử sách, Lý Bí sinh ra ở thôn Cổ Pháp (nay thuộc phường Tiên Phong, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Cha mẹ mất sớm, ông được Pháp tổ thiền sư đưa về nuôi dưỡng và tu tập tại chùa Linh Bảo (tức chùa Giang Xá, huyện Hoài Đức). Văn võ song toàn, có chí lớn, ông căm ghét chế độ đô hộ nhà Lương, bất mãn với sự tham lam tàn bạo của Tiêu Tư nên đã ngầm chiêu mộ quân sĩ để khởi nghĩa chống giặc Lương...

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Tiết mục văn nghệ tái hiện ngày Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế, thành lập nước Vạn Xuân

Sau khi đánh dẹp được quân Lương và Lâm Ấp, tháng Giêng năm Giáp Tý (năm 544), Lý Bí lên ngôi Hoàng đế, xưng là Nam Việt Đế, đặt tên nước là Vạn Xuân, lấy niên hiệu là Thiên Đức, dựng Điện Vạn Thọ làm nơi hội triều.

Lý Nam Đế lên ngôi được 4 năm (544-548). Sau đó, ông lui về động Khuất Lão dưỡng bệnh và qua đời tại đây. Nhân dân địa phương đã tổ chức an táng, xây lăng mộ và đền thờ ông.

Trong suốt tiến trình của cuộc khởi nghĩa, Hoài Đức vinh dự và tự hào là quê hương thứ hai gắn liền với tên tuổi và công lao của Lý Nam Đế.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Nhân dân làng Giang Xá tổ chức lễ hội

Hằng năm, Nhân dân làng Giang Xá tổ chức 4 ngày lễ, trong đó: Lễ hội được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng là ngày Lý Bí lên ngôi Hoàng đế, thành lập nhà nước Vạn Xuân; lễ trọng ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch là ngày ông xuất quân ra trận; lễ trọng ngày mùng 2 tháng 5 Âm lịch là ngày húy nhật của ông và ngày 12 tháng 9 Âm lịch là ngày sinh của ông.

Phát huy tinh thần, truyền thống yêu nước thương dân đó, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hoài Đức luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Đông đảo Nhân dân và du khách tham gia lễ hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024

Huyện đã đạt được nhiều thành tựu như: Kinh tế nhiều năm liền tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến nay, huyện đã có 16/19 xã đạt Nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu. Hoài Đức đã hoàn thiện hồ sơ huyện Nông thôn mới nâng cao trình UBND thành phố xem xét, đề nghị cấp thẩm quyền công nhận.

Hoài Đức là một trong 5 địa phương được Thành ủy Hà Nội đưa vào nghị quyết trong nhiệm kỳ 2021-2025 sẽ phát triển lên quận. Để thực hiện, huyện có nhiều điều kiện thuận lợi, trong đó được thành phố đặc biệt quan tâm về cơ chế, chính sách và nguồn lực. Do thực hiện các tiêu chí quận mà người dân được thụ hưởng những công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngày một tốt hơn.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Lễ hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024

Đến nay, huyện đã đạt 28/31 tiêu chí; cơ sở hạ tầng được khớp nối đồng bộ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; diện mạo, cảnh quan đô thị, các khu dân cư có nhiều thay đổi rõ nét; an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng được được nâng cao. Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện được công nhận hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Song song với phát triển xã thành phường, huyện thành quận, Hoài Đức tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, giữ nét đặc sắc của những xóm làng truyền thống, tiếp tục quan tâm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là với 9 xã vùng bãi trên địa bàn, phát triển làng nghề… để nâng cao thu nhập, chất lượng sống của người dân.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Huyện Hoài Đức phấn đấu đến năm 2025 có 80% số xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao và 20% số xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Đọc thêm

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Xem thêm