Tag

Hoạt động Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng cần chủ động, gắn kết và tạo đột phá

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/06/2023 18:00
aa
TTTĐ - Chiều 21/6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi cụm đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2023, bao gồm các Tỉnh, Thành đoàn: Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương.
100% đoàn viên, thanh niên Thủ đô hoàn thành kích hoạt định danh điện tử mức 2 Bí thư Trung ương Đoàn chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp 21/6 Mỗi đoàn viên, thanh niên phải xác định cho mình lý tưởng, hoài bão đúng đắn

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn, Thường trực các Tỉnh, Thành đoàn trực thuộc cụm đồng bằng sông Hồng.

Bám sát mục tiêu đề ra

Bám sát chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 của các Tỉnh, Thành đoàn cụm đồng bằng sông Hồng đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai, nhiều công trình thanh niên được xây dựng, thể hiện được tinh thần quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 của các đơn vị.

Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên cụm đồng bằng sông Hồng
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Nổi bật, phong trào Thanh niên tình nguyện được các tỉnh, thành Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng triển khai phong phú, đa dạng. Các hoạt động tình nguyện cao điểm như Chương trình Xuân tình nguyện - Tết sẻ chia, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... được triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, với nhiều hoạt động ý nghĩa.

2.316 công trình thanh niên như: mô hình chuyển đổi số cộng đồng, cụm các công trình thư viện, sân chơi cho thanh thiếu nhi, không gian hỗ trợ thanh niên sáng tạo chuyển đổi số, chuỗi chương trình hướng nghiệp, mô hình đại sứ sinh viên được các cấp bộ Đoàn trong cụm triển khai thực hiện, khánh thành; 108 điểm sinh hoạt, sân chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn được xây dựng mới; thắp sáng 69km đường giao thông nông thôn; 986.684 cây xanh được trồng mới góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn và đô thị. 1.134 ý tưởng, sáng kiến của thanh thiếu nhi các đơn vị cụm đồng bằng sông Hồng được đăng tải lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam.

Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên cụm đồng bằng sông Hồng

Nhiều chính sách chăm lo, bồi dưỡng, sử dụng và phát huy tài năng trẻ được đề xuất; các cuộc thi, giải thưởng phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên được tổ chức đa dạng; các phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, tay nghề, đảm nhận các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thi đua lao động sản xuất được tiếp tục triển khai và lan tỏa rộng rãi.

Bên cạnh đó, các hoạt động xung kích thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh tiếp tục được các cấp bộ Đoàn thực hiện, đẩy mạnh hoạt động kết nghĩa, phối hợp với Đoàn Thanh niên các đơn vị quân đội, công an; Tuyên truyền vận động thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Các hoạt động tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư được duy trì hiệu quả với các mô hình, đội hình thanh niên xung kích, đội thanh niên tự quản, tổ tuần tra thanh niên, vọng gác thanh niên,…

Đặc biệt, chương trình Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các Tỉnh, Thành đoàn trong cụm tổ chức với nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp; khai thác có hiệu quả các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. 34 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế tại xã, phường, thị trấn được xây dựng; hơn 1.083 tỷ đồng hỗ trợ vay vốn cho thanh niên làm kinh tế; 193.901 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp, 26.747 thanh niên được giới thiệu việc làm.

Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên cụm đồng bằng sông Hồng
Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục triển khai, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; toàn cựm đã phát triển mới 16 tổ chức đoàn tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 6 tháng đầu năm 2023, các Tỉnh, Thành đoàn trong cụm đã có 81.945 đoàn viên được kết nạp mới, 10.186 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 4.573 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú. Các tỉnh, thành đã ra mắt các công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hoá”, “Số hóa các địa chỉ đỏ” trong tuyên truyền, quảng bá du lịch tại một số điểm di tích lịch sử, văn hóa. Toàn cụm đã số hóa trên 400 địa chỉ đỏ trong quảng bá di tích lịch sử - văn hoá tại các địa phương.

Tạo ra mối liên kết chặt chẽ

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì tăng trưởng. Công tác xây dựng Nông thôn mới và Trật tự văn minh đô thị đã chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các đường quốc lộ, các dự án liên kết vùng, các dự án trọng điểm của thành phố và tập trung cao độ cho Dự án đường Vành đai 4, dự kiến, khởi công vào ngày 25/6 tại 4 vị trí trên địa bàn thành phố.

Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên cụm đồng bằng sông Hồng
Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi cụm đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2023.
Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi cụm đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2023

Công tác cải cách hành chính chuyển biến tích cực, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng lên, trong đó, đột phá là áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết dịch vụ công. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, Thành ủy đã ban hành Đề án số 20-ĐA/TU, ngày 24/10/2022, về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới (trong đó, quan tâm kết nạp đối tượng là học sinh các trường THPT, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố).

Đóng góp tạo nên thành công chung đó, Thường trực Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trong đó có Đoàn Thanh niên thành phố đã luôn bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Trung ương Đoàn và nhiệm vụ chính trị của thành phố; tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành phố để triển khai hoàn thành tốt chương trình kế hoạch công tác năm và các nhiệm vụ được giao.

Hoạt động Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng cần chủ động, gắn kết và tạo đột phá
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến mong muốn, thông qua Hội nghị sẽ góp phần chia sẻ kinh nghiệm, vấn đề mới cho Thành đoàn Hà Nội, cùng thực hiện nhiệm vụ khu vực đồng bằng sông Hồng đặt ra cho các địa phương, trong đó, có vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần cụ thể hóa thực hiện hiệu qủa Nghị quyết số: 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thông qua việc sinh hoạt chung trong cụm, các Tỉnh, Thành đoàn sẽ tạo nên những mối gắn kết chặt chẽ, cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động quy mô cấp cụm có ý nghĩa thiết thực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Trung ương Đoàn giao. Đồng thời, tạo nên mối liên kết gắn bó giữa Đảng bộ các tỉnh, thành trong cụm; có thêm các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, hỗ trợ cùng phát triển.

Chủ động phối hợp, liên kết các hoạt động thanh niên trong cụm

Trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn, Thường trực các Tỉnh, Thành đoàn trực thuộc cụm đồng bằng sông Hồng đã trao đổi và đưa ra các ý kiến liên quan đến việc phối hợp triển khai các hoạt động Đoàn, Đội và phong trào thanh niên giữa các đơn vị trong cụm, đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số và xây dựng kế hoạch hoạt động trong 6 tháng cuối năm.

Hoạt động Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng cần chủ động, gắn kết và tạo đột phá
Hoạt động Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng cần chủ động, gắn kết và tạo đột phá
Hoạt động Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng cần chủ động, gắn kết và tạo đột phá
Hoạt động Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng cần chủ động, gắn kết và tạo đột phá
Lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn, Thường trực các Tỉnh, Thành đoàn trực thuộc cụm đồng bằng sông Hồng trao đổi tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết đánh giá cao các Tỉnh, Thành đoàn trong cụm đồng bằng sông Hồng đã duy trì các hoạt động đạt hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các đơn vị triển khai chương trình năm học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn, nghiên cứu triển khai chương trình hành động, đưa Nghị quyết vào thực hiện sớm, cụ thể hóa ngay trong năm đầu tiên trong nhiệm kỳ, thể hiện tính xung kích của cụm đồng bằng sông Hồng. Các đơn vị cũng cần tập trung nghiên cứu triển khai các mũi đột phá, các chương trình đề án của chiến lược phát triển thanh niên, các chương trình của Đại hội. Ngoài triển khai có hiệu quả các chủ trương, hoạt động của Trung ương, mỗi địa phương cần có công trình, sản phẩm mang bản sắc riêng, có tính đột phá của cụm, của từng Tỉnh, Thành đoàn về chuyển đổi số…

Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên cụm đồng bằng sông Hồng
Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên cụm đồng bằng sông Hồng

Lưu ý về Chiến dịch tình nguyện Hè, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các đơn vị cần xác định lại chỉ tiêu cấp mình, cấp trên giao, một số điểm mới, trọng tâm của địa bàn; Phát huy cơ chế của cụm, phối hợp và huy động nguồn lực để triển khai thực hiện ngay từ năm nay.

Đặc biệt, các đơn vị cần quan tâm nắm tình hình, tư tưởng đoàn viên, thanh niên, thanh niên, để có các giải pháp, nâng cao tỷ lệ tập hợp thu hút đoàn viên, thanh niên. Ngoài các hoạt động thường niên, cụm cần có hoạch định hoạt động trong 5 năm. Các tỉnh, thành Đoàn cần có tinh thần chủ động liên kết cụm, gắn với các hoạt động tập trung của cụm, có các công trình của cụm chào mừng những lễ kỷ niệm lớn của địa phương và đất nước…

Đọc thêm

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh

TTTĐ - Ngày 27/7, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh, thiếu niên Hà Nội (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Nhà thuốc Long Châu tổ chức “Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024.
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Xem thêm