Tag

Học kỹ năng phòng, chống cháy nổ, không lúc nào là thừa

Camera 360 trẻ 24/05/2024 09:11
aa
TTTĐ - Một trong những nguyên nhân gây cháy nổ tại các khu nhà trọ sinh viên là quá trình sinh hoạt sử dụng thiết bị điện không an toàn; câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, sạc xe điện không đảm bảo… Bởi vậy, để phòng, chống cháy nổ, chính bản thân mỗi sinh viên cần nâng cao ý thức, cảnh giác khi ở khu trọ tập trung.
Tập trung tập huấn phòng, chống cháy nổ cho thiếu nhi Nhiều địa phương quyết liệt vào cuộc, triển khai các giải pháp phòng, chống cháy nổ

Liên tiếp những vụ cháy gây bàng hoàng dư luận

Khoảng 0h30 phút ngày 24/5 xảy ra một vụ cháy lớn tại ngôi nhà trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 14 người tử vong. Hiện trường vụ cháy là ngôi nhà cho thuê trọ gồm 5 tầng, mỗi tầng hai phòng, tầng một kinh doanh xe đạp điện...

Gần đây, ngày 19/5 cũng có một vụ cháy tại tầng 8 chung cư mini 9 tầng 1 tum ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Hay thời gian qua, vụ cháy chung cư minni tại phố Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra với thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản khiến dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng mỗi khi nhắc lại; mà nguyên nhân gây cháy do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy, thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1.

Lực lượng chức năng
Lực lượng chức năng đưa người thuơng vong ra ngoài đám cháy tại Cầu Giấy

Đại đa số người dân cư trú tại các nhà trọ không được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy. Nguy hiểm nhất là hiện nay, các nhà cho thuê cao tầng, chỗ để xe ngay ở sân tầng 1, không lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy và giải pháp an toàn, dẫn đến nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng...

Trước thực trạng báo động đó, hơn lúc nào hết, tất cả người dân, các bạn sinh viên ở khu trọ tập trung cần phải nâng cao ý thức, cảnh giác cao độ và trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho bản thân, để ứng phó kịp thời khi gặp phải sự cố cháy nổ.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân, sinh viên sống tại các nhà trọ cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Người dân ở chung cư diễn tập xử lý tình huống xảy ra cháy
Người dân ở chung cư tại Hà Nội diễn tập xử lý tình huống xảy ra cháy

Chủ nhà trọ, phòng cho thuê thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy, chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy để mọi người thấy được nguyên nhân và tác hại do cháy gây ra, để có biện pháp phòng ngừa.

Người dân, các bạn sinh viên thuê trọ cần tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng, thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện cũ, hỏng; lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu chì, rơ le, attomat…

Nâng cao ý thức, kiến thức, kỹ năng ứng phó

Theo bạn Thuỳ Lan (sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội I), các bạn sinh viên thuê nhà trọ thường tìm ở gần nơi học tập, làm việc nên đa số tập trung ở các quận nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, càng đông người ở, thì càng xảy ra những bất cập, trong đó công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy rất khó. Các nhà trọ cao tầng hay chung cư mini ở dưới tầng một hầu như để chật kín xe máy, không còn lối đi. Nếu xảy ra cháy thì chắc chắn lửa sẽ lan rất nhanh.

Diễn tập sơ cấp cứu cho nạn nhân vụ cháy
Người dân diễn tập sơ cấp cứu trong tình huống xảy ra cháy nổ

Thuỳ Lan cho rằng: “Chủ nhà trọ cần trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy, hướng dẫn cách sử dụng, phổ biến kiến thức về phòng, chống cháy nổ cho cư dân trong khu trọ. Đặc biệt, mỗi người phải tự trang bị kiến thức, rèn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho chính mình. Chẳng hạn như tự nguyện tham gia các buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy, để trang bị thêm kiến thức phòng, chống cháy nổ, tăng cường khả năng ứng phó với các tình huống cháy nổ, hỏa hoạn”.

Sau khi thấy nhiều vụ cháy xảy ra, bạn Nguyễn Hoàng Long (sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội), nay ở trọ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã gấp gáp tham gia các buổi diễn tập, lớp tập huấn kiến thức phòng, chống cháy nổ và tai nạn thương tích.

Long chia sẻ: “Bình thường nghĩ đến cháy là tâm lý hoảng loạn. Qua những buổi diễn tập, lớp tập huấn, được lực lượng công an, các chuyên gia hướng dẫn, em ý thức rõ khi vào tình huống đó, điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh. Tiếp theo, khi đám cháy xảy ra, phải phối hợp cùng với mọi người, phân ra mỗi người một việc, chủ động hỗ trợ, giúp đỡ nhau để giảm thiểu tối đa số lượng người thương vong”.

Theo Long, ý thức của người dân, mỗi sinh viên luôn là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong phòng, chống cháy nổ. Đôi khi chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn trong sử dụng nhiệt, là có thể xảy ra cháy. Nên mỗi gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ hệ thống, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy để đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra.

Mỗi người phải biết sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ nhằm khi phát hiện đám cháy nhỏ biết cách dập tắt, ngăn cháy thành ngọn lửa lớn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên trang bị các thiết bị có thể sử dụng trong hoả hoạn như: Mặt nạ chống khói, thang dây, mền chống cháy…

Đọc thêm

Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ Camera 360 trẻ

Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ

TTTĐ - Tọa đàm Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ, vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, bạn trẻ. Chương trình này là diễn đàn của nhiều diễn giả là cá nhân thành công, xuất thân là sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật và đã giải đáp thắc mắc của người trẻ về những định kiến chưa đúng.
Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng Camera 360 trẻ

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng

TTTĐ - Các cô gái này là nữ sinh trong trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Họ đã được vinh danh trong một số cuộc thi nhan sắc, tài năng và thể hiện được tài sắc vẹn toàn của bản thân.
Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024 Camera 360 trẻ

Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024

TTTĐ - Ngày 19/7, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Mở Hà Nội công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với 21 ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy năm 2024.
Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới Camera 360 trẻ

Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa tổ chức Lễ khởi công công trình cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 297 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển quận Đống Đa làm chủ đầu tư.
Xem thêm