HOCMAI hợp tác và tài trợ Đại học Colorado Boulder phát triển dự án PhET
Ôn thi môn Sinh học theo phương châm “cày nát” sách giáo khoa |
PhET là dự án mô phỏng tương tác do Carl Wieman, Vật lí gia đoạt giải Nobel sáng lập năm 2002 tại Đại học Colorado Boulder, Hoa Kỳ với mục đích tạo ra các mô phỏng tương tác miễn phí thuộc lĩnh vực toán và khoa học.
Ví dụ về mô phỏng con lắc lò xo trong môn Vật lí |
Mô phỏng PhET được sáng tạo dựa trên các công trình nghiên cứu về khoa học giáo dục nhằm thu hút học sinh vào một môi trường trực quan, vui nhộn hơn thông qua các hoạt động tìm tòi và khám phá. Theo đó, giáo viên có quyền truy cập vào các thủ thuật và tư liệu video theo mô phỏng, tài nguyên dạy học với các mô phỏng và các hoạt động do cộng đồng giáo viên tại PhET chia sẻ.
Tiến sĩ Kathy Perkins, Giám đốc Mô phỏng Tương tác PhET và Giáo sư Vật lí tại Đại học Colorado Boulder, Hoa Kỳ cho biết, hiện nay mô phỏng PhET được sử dụng tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với những tính năng ưu việt, dự án này đang nhận được sự tài trợ từ hơn 30 tổ chức, cá nhân và công ty trên khắp thế giới như: Google, Tổ chức Khoa học Quốc gia NSF,... Riêng tại khu vực Đông Nam Á, HOCMAI là đơn vị đầu tiên tham gia chương trình Đối tác cơ bản của PhET. Đóng góp này của HOCMAI giúp duy trì bộ sưu tập các mô phỏng, tạo nguồn cảm hứng giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh trên toàn thế giới.
Theo ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI, mục đích của sự hợp tác này nhằm mang tới những nội dung học tập tiên tiến nhất cho học sinh Việt Nam. Bên cạnh đó, HOCMAI sẽ kết hợp đưa các nội dung phù hợp vào trong các khóa học của mình, bao gồm các thí nghiệm mô phỏng về Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Mô phỏng PhET được thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI áp dụng vào giảng dạy từ nhiều năm nay trong cả giảng dạy truyền thống hay trực tuyến |
“Trên thực tế, sự cải cách giáo dục đã và đang cố gắng mang được cuộc sống thực vào cho học sinh trong chương trình học. Nhưng quá trình này còn rất nhiều cản trở, ví dụ, để làm các thí nghiệm Vật lí, Hóa học,… các em cần có môi trường để thí nghiệm. Tuy nhiên những thí nghiệm này lại rất đắt đỏ, học sinh khó có thể điều kiện làm những việc đó. Việc hợp tác với PhET mở ra cơ hội mới, giúp HOCMAI đưa các nội dung khoa học tiên tiến mà PhET đang xây dựng về Việt Nam, giúp học sinh tiếp cận được ngay với nội dung học tập thông qua mô phỏng hóa, hiểu được bản chất của sự vật, hiện tượng bên cạnh lý thuyết thông thường”, ông Linh chia sẻ thêm.
Là giáo viên đã ứng dụng mô phỏng PhET vào việc giảng dạy nhiều năm nay cả trên giảng đường và bài giảng trực tuyến, thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên môn Vật lí tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, việc áp dụng mô phỏng này vào bài học mang lại sự trải nghiệm thú vị hơn cho học sinh.
Cụ thể, với mô phỏng PhET, học sinh có thể tự định hướng việc học, theo dõi và thậm chí tham gia vào các thí nghiệm mà các em muốn tìm hiểu. Ví dụ, học sinh di chuyển một thanh trượt hoặc tạo một cài đặt khác, các hình ảnh và biểu diễn trong mô phỏng thay đổi động và ngay lập tức, cho phép học sinh khám phá các mối liên quan khác.
Hiện tại các mô phỏng trong dự án PhET đã được các tình nguyện viên dịch sang hơn 90 ngôn ngữ, giúp thầy cô và học sinh ở nhiều nơi trên thế giới dễ dàng tiếp cận nguồn học liệu miễn phí bổ ích và thú vị này.