Tag

Hội nghị bàn tròn Sáng kiến mới tại nơi làm việc “Made in Việt Nam”

Đô thị 20/12/2022 22:20
aa
TTTĐ - Nhằm chia sẻ, phổ biến các giải pháp mới tại nơi làm việc góp phần nâng cao năng suất, hiệu suất lao động hậu COVID-19, ngày 20/12, tại Hà Nội, Respect Vietnam phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp các nước Bắc Âu (NORDCHAM) tổ chức Hội nghị bàn tròn “Sáng kiến mới tại nơi làm việc “Made in Việt Nam”. Đây là hoạt động thứ hai, sau sự kiện tại TP Hồ Chí Minh với AMCHAM Việt Nam.
Sáng kiến “đi tắt, đón đầu” trong bối cảnh kinh tế số

Hội thảo tổ chức online và offline với sự tham gia của đại diện các cơ quan: Tổng Liên đoàn Lao động, VCCI, NIR; Các chuyên gia đầu ngành trong - ngoài nước (RespectVN, Baker & McKenzi Vietnam) và đại diện của một số doanh nghiệp lớn.

Tại hội nghị, các diễn giả khách mời tập trung phân tích lợi ích, đặc trưng, cách thức triển khai 5 sáng kiến chia sẻ giá trị tại nơi làm việc, bao gồm: Truyền thông nội bộ Chính sách làm việc mới trên Một trang giấy OPC; Sổ tay Số hóa nội quy và tiêu chuẩn tại nơi làm việc bằng hình ảnh; Công cụ Đề xuất một sáng kiến kèm phân tích chi phí và lợi ích trên OPC; Số hóa biểu mẫu ghi nhận ý kiến nhân sự để cải tiến liên tục; Cẩm nang số hóa các nội dung mới nhất của Luật Lao động 2019.

Hội thảo tổ chức online và offline tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều chuyên gia
Hội thảo tổ chức online và offline tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều chuyên gia

Bà Đặng Thị Hải Hà, Founder Respect VN & WEATWORK.CO chia sẻ: "Sau quá trình hơn 10 năm nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy có 3 thách thức lớn nhất mà người sử dụng lao động & người lao động thường phải đối mặt. Thứ nhất, đó là hai bên chưa thực sự thấu hiểu nhau dù nỗ lực đối thoại & trao đổi thông tin nội bộ, đặc biệt trong biến động.

Thứ hai, đó là hai bên khó xác định ưu tiên & thường thay đổi mục tiêu của mình trong mỗi giai đoạn khác nhau của mối quan hệ tại nơi làm việc. Thứ ba, mỗi bên chịu tác động mạnh mẽ bởi các quyết định của nhau và rất cần tư duy tinh gọn, đồng thời hiểu biết sâu sắc về nhau để cùng hướng về giá trị cốt lõi mà cả hai cùng muốn chia sẻ.

Các đại biểu trình bày tại Hội nghị
Các đại biểu trình bày tại Hội nghị

Có hai ví dụ cụ thể như sau, một doanh nghiệp xuất khẩu gỗ nhiều năm tiên phong về CSR nhưng chỉ vì một lần bị phát hiện báo cáo sai lệch thông tin so với tiêu chuẩn quản trị của khách hàng quốc tế nên đã bị dừng cả tàu hàng trị giá hơn 2 triệu đô để chịu phạt vi phạm và khắc phục hậu quả. Hai là một chuỗi khách sạn có tiếng ở Việt Nam muốn hội nhập khu vực và được thị trường quốc tế thừa nhận nhưng thay đổi 5 lần CEO và tỉ lệ nghỉ việc trên 50% hàng năm vẫn không thể đưa nhãn hiệu ra khỏi Việt Nam.

Điểm chung lớn nhất của hai câu chuyện kinh doanh này chính là chỉ ưu tiên và thị trường doanh thu, thiếu đầu tư vào sự thiếu hiểu biết về nguồn lực nội tại & năng lực quản trị tổ chức".

Xuất phát từ những lý do đó, Respect VN đã nghiên cứu và xây dựng các sáng kiến dựa trên 3 mô hình. Một là, Mô hình tinh gọn tư duy - gắn kết hành động - đơn giản hóa và trực quan mọi quy định pháp luật, nội quy lao động, tiêu chuẩn quy trình... thành hình ảnh và giản đồ, tạo ra tiếng nói chung để hai bên có thể trao đổi thông tin và truyền thông tinh gọn, loại bỏ tạp tin, nhiễu tin để cùng duy trì và hướng về giá trị cốt lõi mà hai bên đã giao ước khi tham gia vào quan hệ tại nơi làm việc.

Hội nghị bàn tròn Sáng kiến mới tại nơi làm việc “Made in Việt Nam”

Hai là, Mô hình Learn deep - below the tip of iceberg - "Học sâu" dưới phần nổi của tảng băng trôi - trong các tổ chức học tập "Made in Vietnam", thông qua các công cụ ghi nhận ý kiến từ dưới lên và biến chúng thành các cải tiến liên tục trong doanh nghiệp.

Mô hình này bao gồm cả các khiếu nại nặc/khuyết danh trong các doanh nghiệp mang tính kiểm soát áp đặt, tin rằng "kỷ luật" khắc nghiệt mang lại thành công, đặc biệt khi họ bắt đầu nhận ra kỷ luật giết chết sáng tạo.

Ba là, Mô hình OPC - "Quản trị Mục tiêu trên Một trang giấy tạo thay đổi" - kết hợp hai mô hình kinh điển OKR - Mục tiêu và Kết quả chính & Mô hình Kinh doanh BMC - Business Model Canvas.

Hội nghị bàn tròn Sáng kiến mới tại nơi làm việc “Made in Việt Nam”

Mô hình cho phép mọi tầng nhân sự trong tổ chức có thể đánh giá chéo và hiểu nhau rõ hơn thông qua cách xác định ưu tiên & giá trị cốt lõi - trong đó Khách hàng được đặt vào vị trí trung tâm nhưng Nguồn nhân lực chất lượng là chìa khóa mở cửa Nhãn quan & sự gắn bó của Khách hàng.

Các đại biểu tham gia hội nghị cũng tập trung thảo luận về các vấn đề mọi người cùng quan tâm và đưa ra những giải pháp quan trọng.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm