Tag
Quảng Nam

Hơn 1 triệu mét khối cát sông Cổ Cò vẫn chưa đấu giá thành công

Môi trường 10/03/2024 08:45
aa
TTTĐ - Được tỉnh Quảng Nam nạo vét để khơi thông dòng chảy nhưng hiện nay sông Cổ Cò vẫn đang còn một lượng lớn cát chưa được xử lý.
Điều chỉnh 3 lần, Thiên đường Cổ Cò vẫn chưa có đường đấu nối Thiên đường Cổ Cò liên tục điều chỉnh giảm vốn đầu tư Quảng Nam: Cầu Nguyễn Duy Hiệu sáng đèn sau gần 2 năm thông xe Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Hội An khi nào hoàn thành?
Hơn 1 triệu mét khối cát sông Cổ Cò vẫn chưa đấu giá thành công
1,3 triệu m3 cát ven sông Cổ Cò sau nạo vét đang chờ được xử lý (Ảnh: V.Q)

Ngày 9/3, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) cho biết, khối lượng cát tạp chất sau nạo vét sông Cổ Cò thuộc dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, TP Hội An, đến nay vẫn chưa được đấu giá thành công.

Trong thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá vật liệu cát nạo vét sau quá trình triển khai dự án. Tuy nhiên, sau ít nhất 3 lần tổ chức đấu giá, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào tham gia đấu giá đối với 1,3 triệu m3 cát tại sông Cổ Cò.

Hơn 1 triệu mét khối cát sông Cổ Cò vẫn chưa đấu giá thành công
1,3 triệu m3 cát sau nạo vét được tập kết ven sông Cổ Cò (Ảnh: V.Q)

Trước đó, năm 2022, trong lần tổ chức đấu giá đầu tiên, Công ty Đấu giá Hợp Danh Quảng Việt đã có thông báo nhiều lần đối với tổng lượng cát bán đấu giá tận thu 1,3 triệu m3 sau nạo vét tại sông Cổ Cò.

Theo đó, mức giá đối với mỗi m3 cát tận thu tại sông Cổ Cò là 144 ngàn đồng. Giá khởi điểm của tổng 1,3 triệu m3 là hơn 187,8 tỷ đồng.

Mức giá, giá khởi điểm, khối lượng cát bán tận thu thực hiện theo Quyết định số 2216/QĐ-UBND ngày 24/08/2022 của UBND tỉnh.

Theo đơn vị tổ chức đấu giá, giá khởi điểm trên là giá bán tài sản Nhà nước và không bao gồm thuế VAT; chưa bao gồm các khoản phí, lệ phí, thuế liên quan đến việc mua bán, nhận quyền sở hữu tài sản (nếu có); người trúng đấu giá phải chịu các khoản chi phí, lệ phí và thuế liên quan.

Hơn 1 triệu mét khối cát sông Cổ Cò vẫn chưa đấu giá thành công
Nguồn cát Cỏ Cò sau nạo vét chưa được xử lý nhiều tháng nay (Ảnh: V.Q)

Sản lượng thu gom được khoán trọn gói theo phương án quản lý, thu hồi, bán đấu giá nguồn vật liệu sau nạo vét dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, TP Hội An theo Quyết định số 1893 năm 2021 và Quyết định số 2216 năm 2022 của UBND tỉnh.

Người mua tài sản phải thực hiện thu gom cát từng đợt theo kế hoạch của chủ đầu tư, đúng địa điểm các bãi chứa cát, thời gian thu gom, phương thức, kỹ thuật và bàn giao mặt bằng đúng hạn.

Trước tình trạng nhiều lần tổ chức đấu giá không thành công, phía chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo nhất là khi đến nay vẫn chưa xác định lại được giá khởi điểm.

Số phận 1,3 triệu m3 cát sau nạo vét tại sông Cổ Cò sẽ về đâu?
Sông Cổ Cò chảy qua địa phận giữa thị xã Điện Bàn và TP Hội An (Ảnh: V.Q)

Theo chủ đầu tư, hiện nay để tiếp tục triển khai tổ chức đấu giá cát sau nạo vét tại sông Cổ Cò thì phía đơn vị tư vấn giá phải xác định lại được giá khởi điểm.

Được biết, nhiều đơn vị đang thi công công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang cần nguồn vật liệu cát để triển khai dự án. Do đó, việc tổ chức đấu giá khoáng sản, nhất là vật liệu cát sẽ giúp các đơn vị có nguồn để thi công công trình.

Lấy cát nạo vét sông Cổ Cò thi công đập ngăn mặn sông Vĩnh Điện

Theo chủ đầu tư, vừa qua, các đơn vị liên quan đã thống nhất để UBND thị xã Điện Bàn thực hiện việc lấy một phần nguồn cát sau nạo vét tại sông Cổ Cò (phường Điện Dương) để phục vụ thi công đắp đập ngăn mặn tại sông Vĩnh Điện (phường Điện Ngọc).

Trước đó, vào năm 2023, UBND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương, cho phép thị xã Điện Bàn sử dụng nguồn vật liệu cát đã được nạo vét tại sông Cổ Cò để thi công đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, do nguồn cát đắp đập được lấy từ mỏ vật liệu trên sông Thu Bồn còn sản lượng khai thác nhưng không hoạt động. Do vậy, việc thi công công trình của các đơn vị liên quan gặp khó khăn nếu không có cát.

Từ năm 2013 đến nay, các đơn vị tại thị xã Điện Bàn đã và đang triển khai phương án làm đập ngăn mặn, giữ ngọt đảm bảo tạo nguồn nước tưới cho khoảng 1.855ha đất sản xuất nông nghiệp tại các xã, phường vùng Đông của thị xã Điện Bàn và các khu vực thuộc TP Hội An.

Đọc thêm

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023 Môi trường

TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023

TTTĐ - TP HCM được xếp vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chấm điểm và đánh giá.
Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân Môi trường

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân

TTTĐ - Một lượng lớn xà bần, chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng của TP Đà Nẵng đang được tập kết về khu vực Hòa Xuân để tập kết chờ xử lý tạm.
Xem thêm