Tag
Kon Tum

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

Môi trường 21/06/2024 13:39
aa
TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ để hơn 25ha rừng bị chết Kon Tum: Sẽ xử lý các đơn vị giải ngân vốn đầu tư công chậm Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly
Người dân thẫn thờ trên chiếc thuyền chở đầy cá lăng bị chết

Chiều 20/6, theo thông tin phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND xã Ya Ly, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đã có báo cáo nhanh tình hình cá nuôi lồng của người dân bị chết trắng tại lòng hồ thủy điện Ya Ly.

Theo đó, từ ngày 18 - 20/6, mực nước ở lòng hồ thủy điện Ya Ly xuống nhanh đột ngột nên các hộ dân nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện Ya Ly, thuộc địa phận làng Chờ, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy không kịp di chuyển lồng bè nuôi cá theo con nước dẫn đến cá bị chết hàng loạt.

Cụ thể, ngày 18/6 mực nước lòng hồ thủy điện Ya Ly bắt đầu xuống khoảng 1m, ngày 19/6 mực nước tiếp tục xuống 2m và đến ngày 20/6, mực nước xuống nhanh kết hợp thời tiết có mưa dẫn đến nước đục, cá bị sốc nước, thiếu oxy và ngợp nước dẫn đến cá chết.

Theo thống kê của UBND xã Ya Ly, có 4 hộ nuôi cá lồng bè, chủ yếu là cá lăng bị thiệt hại. Số lượng cá chết hơn 25 tấn, ước tính thiệt hại khoảng 3,8 tỷ đồng.

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly
Người dân thu gom cá bán nhằm vớt vát lại số vốn đã bỏ ra

Sau khi nhận được thông tin, UBND xã Ya Ly đã huy động các lực lượng, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn đến hỗ trợ các hộ dân vớt cá chết, vận chuyển và hỗ trợ đi bán lẻ để giảm bớt thiệt hại cho các hộ dân.

Tính đến 15h chiều nay, các lực lượng đã hỗ trợ tiêu thụ khoảng 5 tấn cá, số lượng còn lại các hộ bảo quản và tiếp tục chở đi các nơi tiêu thụ, số cá bị ươn thì các hộ gia đình bán để ủ phân.

Hiện cơ quan chức năng huyện Sa Thầy đã lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân cá chết; đại diện lãnh đạo Công ty thủy điện Ia Ly cũng đã đến nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan ban ngành xác định nguyên nhân cá chết để hỗ trợ, giúp đỡ người dân.

Đọc thêm

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ Môi trường

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, mặc dù tại Thủ đô Hà Nội không xảy ra mưa lớn, song lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy rút rất chậm. Với tốc độ lưu thoát như hiện nay, vùng thấp trũng, ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức còn ngập lụt 3 - 5 ngày tới; vùng ven sông Tích thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai là 2 - 4 ngày. Do đó, các địa phương cần có phương án đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con Nhân dân.
Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh" Môi trường

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh"

TTTĐ - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hành động của trẻ em về bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống xanh, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phát động Cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường với chủ đề "Ngôi trường xanh".
Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn Xã hội

Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn

TTTĐ - Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) vừa phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường

TTTĐ - Mặc dù Cụm công nghiệp An Lưu tại thị xã Điện Bàn có nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý vẫn chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa Môi trường

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 22/9 và ngày 23/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.
Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Môi trường

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023 - 2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại Môi trường

Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại

TTTĐ - Từ nay đến ngày 23/9, Thủ đô có mưa lớn, lũ trên các sông Bùi, Tích, Mỹ Hà lên trở lại, cần rà soát, sẵn sàng sơ tán dân ứng phó các tình huống thiên tai.
Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh Môi trường

Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh

TTTĐ - Bà Nguyễn Thị Khanh (khu 3, xã Minh Châu, Ba Vì, Hà Nội) mất trắng hàng mẫu hoa màu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Nhưng bà chia sẻ rằng “gia đình vẫn chịu được nhiệt”, “nếu có hỗ trợ, xin dành cho gia đình khác”. Tương tự như bà Khanh, sự mạnh mẽ, hào sảng, lạc quan của người nông dân gắn bó với xã đảo Minh Châu khiến người viết đi từ kinh ngạc này đến thán phục khác.
Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn Môi trường

Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn

TTTĐ - Thị xã Điện Bàn vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép địa phương lấy nguồn cát nạo vét sông Cổ Cò để thi công đập ngăn mặn sông Vĩnh Điện.
Xem thêm