Tag

Kon Tum: Sẽ xử lý các đơn vị giải ngân vốn đầu tư công chậm

Muôn mặt cuộc sống 08/05/2024 10:43
aa
TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum vừa ban hành Kế hoạch số 1080/KH - UBND về phát động phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Kon Tum”. Đây được coi là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình giải ngân vốn đầu tư công, từ đó góp phần vào việc nâng cao hiệu quả vốn đầu tư và hoàn thành các công trình, dự án theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Kon Tum: Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy rừng Bắt Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai cùng thuộc cấp Kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ để hơn 25ha rừng bị chết
Kon Tum: Sẽ xử lý các đơn vị giải ngân vốn đầu tư công chậm
Tỉnh Kon Tum yêu cầu các đơn vị tập trung giải ngân vốn đầu tư công kịp thời, bảo đảm tiến độ và sẽ có cơ chế xử ly nghiêm các đơn vị, cá nhân tiêu cực trong quản lý đầu tư công (Ảnh: Trần Nghĩa)

“Nói đi đôi với làm”

Để đạt được hiệu quả cao nhất, UBND tỉnh Kon Tum đã đề ra một số nội dung cụ thể mà các cơ quan, đơn vị, và địa phương liên quan cần tập trung thực hiện.

Trong đó, việc đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công để đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu được giao hàng năm là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, việc đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, cũng như tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tư vấn, nhà thầu là những điểm cần được chú trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đã đề xuất một loạt các biện pháp nhằm tăng cường chỉ đạo và sự tham gia của cán bộ, công chức và người lao động trong việc thực hiện phong trào này một cách hiệu quả và đồng bộ.

Cụ thể, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công để đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm được giao theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh. Thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, điều hành dự toán ngân sách Nhà nước theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, người được phân công theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện của từng dự án để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được phân công phụ trách.

Bên cạnh đó, các đơn vị thi đua tập trung nguồn lực cho giải ngân vốn đầu tư công, coi việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch được giao là nhiệm vụ trọng tâm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác giải ngân vốn đầu tư công; chủ động rà soát, điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn còn thiếu vốn theo quy định; thi đua cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, áp dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào hoạt động thi công các công trình, phù hợp với yêu cầu, điều kiện.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, tài nguyên… để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, sớm đưa các công trình vào khai thác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết không nghiệm thu công trình không đáp ứng yêu cầu về thiết kế, chất lượng, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Đồng thời, các đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, đảm bảo đầy đủ chỉ tiêu kế hoạch, thực hiện tốt chính sách tín dụng, bảo hiểm, quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường song song với việc phát triển kinh tế - xã hội nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong giải ngân vốn đầu tư công, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm thủ tục thực hiện nhanh gọn theo đúng quy định của pháp luật về chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công, giám sát thi công và thanh quyết toán công trình.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

UBND tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Các đơn vị tăng cường triển khai truyền thông chính sách những nội dung thuộc đơn vị, địa phương mình quản lý bằng các hình thức phù hợp, trong đó, cần tận dụng hết các phương tiện truyền thông sẵn có nhằm công khai, minh bạch thông tin và tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sự đồng thuận của xã hội; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Tỉnh cũng đề nghị, có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công; nếu để xảy ra tỉnh trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm và tỷ lệ thấp thì phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Xem thêm