Tag

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

Tư vấn pháp luật 17/10/2023 12:02
aa
TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Sát hại khách hát vì bênh nữ nhân viên karaoke, 2 thanh niên lĩnh án Nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi ở Gia Lâm đã tự tử Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Nguyên nhân cô gái trẻ bị sát hại, phi tang thi thể xuống sông Hồng

Mâu thuẫn từ việc vay nợ 50 triệu đồng

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 16/10, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tạ Duy Khanh về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Khanh là nghi phạm đã ra tay sát hại cô gái trẻ rồi phân xác, phi tang xuống sông Hồng.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chủ trì Hội nghị
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ án mạng

Tại buổi họp báo thông tin điều tra vụ án mạng, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) cho biết, vụ án này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khi Tạ Duy Khanh ngoài việc sát hại nạn nhân còn phân thi thể, phi tang xuống sông Hồng.

Qua điều tra bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định, Khanh và chị H.Y.N (SN 2006; ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) có mối quan hệ từ đầu năm 2023. Khanh cho nạn nhân vay 50 triệu đồng, nhiều lần đối tượng đòi lại tiền nhưng chị N chưa trả.

Tối 10/10, Khanh và nạn nhân cùng nhau đi ăn sau đó về căn hộ của đối tượng tại khu đô thị trên địa bàn xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Tại đây, việc vay nợ tiếp tục được đưa ra nói chuyện dẫn đến mâu thuẫn. Sau đó, Khanh đã dùng dao đâm chị N tử vong. Không dừng lại ở đó, đối tượng còn kéo thi thể nạn nhân vào nhà tắm, phân xác nạn nhân để phi tang xuống sông Hồng.

Sau 34 giờ tích cực điều tra, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ Tạ Duy Khanh khi đối tượng này bỏ trốn tại quê nhà Thái Bình. Quá trình bắt giữ, đối tượng dùng dao tự sát nhưng lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế, đưa vào Bệnh viện cấp cứu nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh thông tin về nạn nhân
Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh thông tin về nạn nhân

Trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về việc có đồng phạm trong vụ án này hay không? về nhân thân đối tượng; Nạn nhân có phải là hoa khôi trong cuộc thi sắc đẹp...? Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, tài liệu, lời khai của Khanh chưa thể hiện việc có người giúp sức. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra, đồng thời làm rõ có hay không những hành vi khác của hung thủ...

Về tình hình sức khỏe của Khanh, Thiếu tướng Tùng cho biết đối tượng tự tử bằng cách tự đâm vào bụng và cắt cổ. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã kịp ngăn cản và đưa đối tượng đi cấp cứu. Hiện, Khanh đã không còn nguy hiểm về tính mạng.

Nghi phạm đối mặt nhiều tội danh

Trao đổi với báo chí về vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc gây rúng động dư luận xã hội bởi hành vi của kẻ gây án là rất tàn nhẫn, man rợ.

"Không chỉ sát hại cô gái mà nghi phạm còn xâm phạm thi thể nạn nhân nên đối tượng này có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Tạ Duy Khanh - nghi phạm sát hại cô gái trẻ
Tạ Duy Khanh - nghi phạm sát hại cô gái trẻ

Theo Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, cơ quan điều tra sẽ giám định pháp y để xác định nguyên nhân nạn nhân tử vong, thu thập các dấu vết chứng cứ trên hiện trường vụ án để xác định hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng làm rõ mối quan hệ giữa nghi phạm và nạn nhân để xác định nguyên nhân sự việc.

Cơ quan điều tra sẽ lấy lời khai của nghi phạm, lời khai của người làm chứng (nếu có) để làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của kẻ gây án, xác định hậu quả gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Với kết quả xác minh ban đầu, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Tạ Duy Khanh về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để điều tra", luật sư Cường cho hay.

Cũng theo vị Tiến sỹ luật học, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ động cơ mục đích gây án, đặc biệt là làm rõ diễn biến hành vi của nghi phạm để xác định ngoài hành vi giết người, Tạ Duy Khanh còn thực hiện hành vi cướp tài sản và hành vi xâm phạm thi thể của nạn nhân hay không.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy nghi phạm sát hại nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản thì nghi phạm sẽ bị xử lý thêm về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, nếu kết quả điều tra cho thấy Tạ Duy Khanh không chỉ thực hiện hành vi giết người mà còn xâm phạm đến thi thể của nạn nhân sau khi nạn nhân đã tử vong thì hành vi này cũng bị xử lý hình sự về tội xâm phạm thi thể người khác theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Một phần thi thể nạn nhân được phát hiện dưới sông Hồng
Một phần thi thể nạn nhân được phát hiện dưới sông Hồng
Khu vực phát hiện phần thi thể nạn nhân bị hung thủ đổ xi măng lên trên
Khu vực phát hiện phần thi thể nạn nhân bị hung thủ đổ xi măng lên trên

Trường hợp với hành vi giết người được xác định có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, nghi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Với tội danh xâm phạm thi thể người khác, Tạ Duy Khanh sẽ đối mặt với mức án cao nhất 7 năm tù.

Tuy nhiên, tội giết người có hình phạt cao nhất là tử hình. Bởi vậy trong trường hợp Tạ Duy Khanh bị xử lý về hai tội danh là tội giết người và tội xâm phạm thi thể người khác thì tòa án sẽ kết tội và tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình, hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân.

Thông thường với các trường hợp phạm nhiều tội thì sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc. Những kẻ thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản; giết người, hiếp dâm hoặc giết người rồi xâm phạm thi thể của nạn nhân thường sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Việc quyết định hình phạt trên cơ sở các quy định của pháp luật. Khi xét xử vụ án hình sự tòa án sẽ đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đưa ra mức hình phạt phù hợp.

Đọc thêm

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Xem thêm