Tag

Hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Hà Nội

BHXH & Đời sống 07/01/2021 11:47
aa
TTTĐ - Liên ngành Sở Y tế Hà Nội – Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu, quy định số lượng thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh năm 2021.
Quyền lợi của người tham gia BHYT luôn được bảo đảm theo quy định Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các đơn vị chây ì, trốn đóng BHXH, BHYT Mẫu thẻ BHYT mới mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia BHXH Việt Nam liên tiếp đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin

Cơ sở khám chữa bệnh ban đầu phù hợp với nơi làm việc, cư trú

Theo hướng dẫn, trong năm 2021, cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội được chia làm 4 tuyến: Tuyến 1: Tuyến Trung ương và tương đương; Tuyến 2: Tuyến tỉnh và tương đương; Tuyến 3: Tuyến huyện và tương đương; tuyến 4: Tuyến xã và tương đương.

Việc đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã và tương đương, tuyến huyện và tương đương được thực hiện theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 40/2015/TT-BYT. Người tham gia BHYT được quyền đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám chữa bệnh.

Việc đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến thành phố và tương đương, tuyến trung ương và tương đương được thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 40/2015/TT-BYT. Người tham gia BHYT được đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến Trung ương nơi thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc, học tập trên cùng địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là huyện) khi các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có số lượng thẻ chưa vượt quá số lượng thẻ quy định.

Riêng đối với Bệnh viện Lão khoa Trung ương, tạm thời tiếp nhận khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng người cao tuổi mắc các bệnh: Parkinson, Alzheimer với số thẻ không vượt quá số thẻ quy định.

Hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Hà Nội
Người tham gia BHYT được quyền đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính

Các trường hợp ưu tiên

Trong trường hợp vượt số lượng thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến thành phố và tương đương, tuyến trung ương và tương đương, một số đối tượng ưu tiên vẫn được tiếp tục khám chữa bệnh tại các cơ sở này.

Cụ thể, đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ hưu, nếu có nhu cầu đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện trước khi nghỉ hưu thì tiếp tục được đăng ký khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh đó.

Ưu tiên các đối tượng người có công trước cách mạng tháng 8, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (mã quyền lợi 1) được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh trên cùng địa bàn nơi cư trú có số lượng thẻ vượt quy định.

Đối với đối tượng hưu trí thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam, đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại các bệnh viện quân đội khác. Các đối tượng quân đội nghỉ hưu nếu có nguyện vọng, phù hợp với địa bàn.

Đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Quân y 103, bao gồm: Cán bộ sỹ quan trước khi nghỉ hưu đã đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện; Cán bộ sỹ quan từ Thượng tá trở lên khi nghỉ hưu nếu có nguyện vọng.

Đối với đối tượng hưu trí thuộc Công an nhân dân gồm cán bộ sỹ quan từ Thượng tá trở lên, khi nghỉ hưu đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện 19-8 hoặc Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an nếu có nguyện vọng, phù hợp với địa bàn.

Ngoài ra, liên ngành Sở Y tế Hà Nội - BHXH thành phố Hà Nội cũng hướng dẫn việc người tham gia BHYT được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh đúng tuyến và được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh khác trong các trường hợp sau:

Đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe theo hướng dẫn số 52/HD/BTCTW ngày 2/12/2005 của Ban Tổ chức Trung ương (đã được Bệnh viện Hữu Nghị cấp sổ khám bệnh) được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Đối tượng người công tác trong quân đội khi nghỉ hưu và đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe theo Hướng dẫn số 52/HD/BTCTW ngày 2/12/2005 của Ban Tổ chức Trung ương được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân y 354, Bệnh viện Quân y 105, Viện Y học cổ truyền Quân đội, Viện Y học Phòng không - không quân.

Đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe cán bộ của thành phố (đã được Ban Bảo vệ sức khỏe Thành phố hoặc Sở Y tế cấp sổ khám bệnh) được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các phòng khám A thuộc các bệnh viện trong thành phố (theo Quyết định số 7045/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND thành phố Hà Nội).

Đối tượng người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh được quy định tại khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7 và 9 Điều 5, các khoản 1,2 và 4 Điều 6 Thông tư số 40/2015/TT-BYT.

Trẻ em dưới 6 tuổi được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh được quy định tại khoản 1, 2, 4, 5 Điều 5 Thông tư số 40/2015/TT-BYT.

Đọc thêm

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Xem thêm