Tag
Bình Dương

Huyện Bàu Bàng: Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong đầu tư xây dựng đường giao thông

Đường dây nóng 20/10/2023 15:10
aa
TTTĐ - Chính quyền thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng, Bình Dương) “biến” lối đi của một hộ dân làm đường giao thông để nhiều khu đất đủ điều kiện phân lô, bán nền.
Bình Dương kiến nghị giải quyết bài toán về nguồn nhân lực Cần “cơ chế” để bảo tồn làng nghề gốm sứ Bình Dương Công an tỉnh Bình Dương phát hiện hơn 90 vụ lừa đảo qua mạng với số tiền lên đến 120 tỷ đồng

Có dấu hiệu làm trái pháp luật

Bạn đọc N.T.H.P trú tại TP Hồ Chí Minh phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc, khu đất của bà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) từ năm 2003 tại tại ấp Cây Sắn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát (nay là thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương).

Một thời gian sau, khu đất của bà P bị các hộ có đất phía trước bịt kín không có lối đi vào, từ đó bà gửi đơn kiện các hộ có đất phía trước phải mở lối đi. Sau khi bà P khởi kiện, Tòa án Nhân dân huyện Bến Cát tuyên Bản án số 40/2010/DS-ST ngày 22/9/2010 và Chi cục Thi hành án (CCTHA) huyện Bến Cát ban hành Quyết định số 800/QĐ-THA ngày 25/4/2011.

Nhiều sai phạm trong làm đường giao thông tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương
Con đường được Tòa án Nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Cát bàn giao cho bà P bị UBND huyện Bàu Bàng đầu tư xây dựng và khu đất 2 bên đã bị phân nhiều lô, xây dựng nhiều căn nhà

Ngày 18/5/2011, CCTHA đã tiến hành giao đất cho bà P. Tại buổi bàn giao có "Biên bản" CCTHA ghi rõ: Theo nội dung quyết định của Tòa án và Quyết định thi hành án thì ông Hồ Hậu, bà Hồ Thị Nga, bà Hồ Thị Thúy và bà Hồ Thị Trang phải mở lối đi cho bà N.T.H.P có diện tích 105,65m2, thửa đất số 1, tờ bản đồ số 32 tại ấp Cây Sắn, xã Lai Uyên. Khu đất có phía Đông giáp đất ông Trung, bà Xuân dài 59,9m; Phía Tây giáp đất ông Hậu dài 57,8m; Phía Nam giáp đất ông Trung và bà Xuân dài 2m; Phía Bắc giáp đường đất dài 2m.

Ông Lê Quang Trung và bà Lê Thị Minh Xuân phải mở lối đi cho bà N.T.H.P có diện tích 87,95m2, thửa đất số 93, tờ 23… Bà P đã nhận đúng diện tích trên theo quyết định của Tòa án và CCTHA.

Tại đây, ông Lê Quang Trung và bà N.T.H.P cùng thống nhất thỏa thuận: Ông Trung giao lại cho bà P phần đất làm lối đi như sau: Phía Bắc giáp đường đất 3m; Nam giáp đất ông Trung dài 3m; Đông giáp đất ông Hậu giao cho bà P dài 57,9m; Tây giáp ông Xuyến 57,9m (phần đất thứ nhất và phần đất này song song với phần đất mà ông Hậu đã giao cho bà P. Đồng thời, ông Trung giao cho bà P phần đất thứ 2: Phần đất này nối liền với phần đất mà ông Hậu và ông Trung đã giao cho bà P).

Bà P đã nhận các phần đất do ông Hồ Hậu và ông Lê Quang Trung giao lại theo các mốc mà cơ quan Thi hành án kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường đo và cắm mốc.

Phần kết của biên bản nêu rõ: “Kể từ hôm nay, phần đất bên nào bên đó được quyền sử dụng, không ai được quyền xâm phạm. Nếu ai xâm phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các bên đương sự có trách nhiệm lập thủ tục đăng ký kê khai để điều chỉnh lại GCN QSDĐ theo diện tích đất sử dụng thực tế sau khi đã giao và nhận đất hôm nay”.

Bà P cho biết, do lúc đó hoàn cảnh khó khăn bà chưa cập nhập đổi sổ. Đến năm 2017, bà gửi đơn yêu cầu cập nhật đổi sổ, lúc này mới biết phần đất làm lối đi của bà được Tòa án và CCTHA giao lại đã thuộc quản lý của xã Lai Uyên từ năm 2008.

Theo văn bản số 398 ngày 4/2/2021 của UBND huyện Bàu Bàng, căn cứ trích lục địa chính (có đo đạc chỉnh lý) số 03/2017 do của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bàu Bàng xác lập thì tại hướng Bắc thửa đất số 6, tờ 24 của bà P quản lý và sử dụng tiếp giáp với đường đất cụt 5m được hình thành từ năm 2008 do UBND xã Lai Uyên quản lý. Quá bức xúc, bà P đã gởi đơn khiếu nại đến UBND thị trấn Lai Uyên và UBND huyện Bàu Bàng.

Ngày 4/2/2021, UBND huyện Bàu Bàng có Văn bản trả lời số 398 do Chủ tịch Võ Thành Giàu ký. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện không chấp nhận khiếu nại và yêu cầu bà P thực hiện theo đúng nội dung Bản án số 40/2010/DS-ST ngày 22/9/2010 của Toà án Nhân dân huyện Bến Cát và Quyết định số 800/QĐ-THA ngày 25/4/2011 của CCTHA dân sự huyện Bến Cát.

Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND thị trấn Lai Uyên kiểm tra rà soát các GCN QSDĐ liên quan đến đường đất cụt 5m của bà P.

Nhiều sai phạm trong làm đường giao thông tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương
Đoạn đường 11,46m thuộc phần đất của bà P đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng bị UBND Bàu Bàng xây dựng vào

Thị trấn Lai Uyên mong thông cảm?

Không thỏa mãn câu trả lời từ phía huyện, bà P tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND thị trấn Lai Uyên và UBND huyện, Huyện ủy Bàu Bàng. Sau đó, bà P nhận được công văn trả lời từ UBND huyện thừa nhận sai và tiến hành tháo dỡ phần đổ bê tông trái phép vào đất nhà bà P.

Tại Văn bản số 296 ngày 8/9/2022, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên trả lời bà P, theo đó vào năm 2020, do nhu cầu đi lại của Nhân dân và phấn đấu hoàn thiện kết cấu hạ tầng xây dựng đô thị loại IV nên khu phố Cây Sắn đã đề nghị UBND thị trấn Lai Uyên kiến nghị UBND huyện Bàu Bàng đầu tư nâng cấp bê tông xi măng tuyến đường từ QL13 vào đất của bà P.

Quá trình thực hiện đầu tư, địa phương có thông báo công khai trên đài truyền thanh thị trấn về quy mô, kinh phí các công trình thực hiện trong năm, trong đó có tuyến đường nêu trên. Ngoài ra, tuyến đường này được nâng cấp trên hiện trạng lối đi sỏi đỏ hiện hữu đã được hình thành trước đó và được khu phố đề nghị.

Cùng với đó, tuyến đường này hiện nay đã được cập nhật vào quy hoạch đường giao thông và địa phương đang quản lý. Vì lợi ích chung của cộng đồng, vì sự phát triển của địa phương, chính quyền mong sự thông cảm của bà P.

Theo hiện trạng đo đạc thực tế thửa đất của bà P đang sử dụng có diện tích phù hợp với GCN QSDĐ đã được cấp, đồng thời hình thể thửa đất của bà P đang sử dụng có thay đổi so với GCN QSDĐ đã được cấp.

Nhiều sai phạm trong làm đường giao thông tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương
UBND Bàu Bàng thừa nhận sai và đã tháo dỡ phần đường xây dựng vào đất bà P

Huyện Bàu Bàng thừa nhận sai

Thông báo số 47 ngày 24/2/2023 của UBND huyện Bàu Bàng về việc trả kết quả tố cáo cho bà P và UBND huyện đã xác định nhiều sai phạm trong quá trình xác minh nguồn gốc đất, đầu tư xây dựng cũng như vai trò giám sát, đến việc cấp GCN QSDĐ của địa phương.

Từ đó, UBND huyện Bàu Bàng xác định, việc cấp giấy GCN QSDĐ số CH04592 sang số CH05298 không đúng cho bà Xuân, từ đó bà Xuân làm các thủ tục tách thửa, chuyển nhượng, cho tặng… trách nhiệm thuộc về UBND huyện Bến Cát và các cơ quan tham mưu cấp giấy như Phòng Tài nguyên và Môi trường, VP Đăng ký QSDĐ huyện Bến Cát, UBND xã Lai Uyên và các cá nhân có liên quan tại thời điểm năm 2012.

Việc cấp GCN QSDĐ số CS12960 ngày 26/7/2017 cho ông Hồ Hậu thể hiện thửa đất tiếp giáp đường đất cụt 5 mét là không đúng theo Bản án số 40/2010 của Tòa án Nhân dân huyện Bến Cát và BBTHA của Thi hành án dân sự huyện Bến Cát. Trách nhiệm này thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường và cơ quan tham mưu cấp đổi (VP Đăng ký QSDĐ huyện Bàu Bàng), UBND xã Lai Uyên thời điểm năm 2018.

Việc xác định đường đất cụt 5m là lối đi có nguồn gốc hình thành từ năm 2011 do thực hiện theo Bản án năm 2010 và quyết định thi hành án, biên bản thi hành án năm 2011 nhưng UBND xã Lai Uyên xác nhận thời điểm hình thành tuyến đường đất cụt có nguồn gốc do người dân tự đầu tư vào năm 2008 trong biên bản khảo sát ngày 13/12/2017, đồng thời đưa vào quản lý và kế hoạch đầu tư công của địa phương giai đoạn 2016-2020.

Nhiều sai phạm trong làm đường giao thông tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương
Lực lượng chức năng huyện Bàu Bàng tháo dỡ công trình xây dựng vào đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà P

Mặt khác, đoạn đường 11,46m thuộc phần đất của bà P đã được cấp GCN nhưng UBND thị trấn Lai Uyên vẫn để người dân cùng đơn vị thi công đổ bê tông làm đường (đoạn 9,67m) vào năm 2020 và đề xuất đầu tư công trình nâng cấp bê tông xi măng đường từ QL13 đến nhà bà Nguyễn Thị Thắm, khu phố Cây Sắn (gọi tắt tuyến 2) dẫn đến Phòng Quản lý đô thị thiết kế đầu tư tuyến 2 với chiều dài là 100m trong đó có một phần thuộc đất của bà P là không đúng quy định. Trách nhiệm này thuộc về UBND thị trấn Lai Uyên giai đoạn 2015-2020 và các cá nhân có liên quan.

Việc đầu tư tuyến 2 có đoạn dài 1,79m đất của bà P khi chưa có ý kiến của bà P là không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư công trình (Phòng Quản lý đô thị) và UBND thị trấn Lai Uyên.

UBND huyện xác định, ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên đã có những sai phạm liên quan việc xác minh nguồn gốc đất sai dẫn đến ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của bà P.

Từ những sai phạm trên, UBND huyện Bàu Bàng đưa ra biện pháp xử lý: Đối với đoạn đường đã đổ bê tông theo thỏa thuận mở lối đi tại Biên bản thi hành án ngày 18/5/2011 và các GCN đã cập nhật đoạn đường này được giữ nguyên hiện trạng bê tông và các giấy chứng nhận QSDĐ.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đặt lịch làm việc tại UBND huyện Bàu Bàng. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng Võ Thành Giàu đề nghị phóng viên để lại câu hỏi và sẽ trả lời sau.

Ngày 11/10, ông Nguyễn Thanh Khiêm, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết chưa nhận được đơn thư khiếu nại của bà P. Nếu nhận được tôi sẽ chỉ đạo làm rõ và trả lời cho người dân. Tuy nhiên khi nói về vụ việc của bà P, ông Khiêm cho biết, vụ việc này đã được UBND huyện Bàu Bàng thông báo kết luận các hình thức kỷ luật, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức.

Ông Khiêm đề nghị phóng viên liên hệ UBND huyện Bàu Bàng để được cung cấp thông tin.

Bình Dương: Nhiều sai phạm trong làm đường giao thông tại huyện Bàu Bàng
Từ trái qua là Biên bản Thi hành án bàn giao con đường vào đất bà P; Giấy biên nhận việc ông Trung bán cho bà P thêm 3m song song với con đường Tòa tuyên (chỉ xanh trong bản đồ); Bản đồ Tòa án Nhân dân huyện Bến Cát bàn giao cho bà P (đường chỉ màu đen, không thể hiện đường cụt và nay thành đường Lai Uyên 59)

Tuy nhiên theo hồ sơ, trước đó, bà P đã có đơn tố cáo gửi đến Ủy ban Kiểm tra, Huyện ủy Bàu Bàng tố cáo hành vi cố ý làm trái quy định pháp luật của đảng viên là ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên.

Ngày 3/11/2022, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bàu Bàng đã có buổi làm việc với bà N.T.H.P về việc liên quan đến nội dung đơn tố cáo. Tại buổi làm việc trên có ông Võ Đạt Thành, Huyện ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; Bà Nguyễn Thị Phương Trâm, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy.

Tại phần 2, biên bản làm việc, ý kiến của đại diện Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nêu: “Ủy ban kiểm tra Huyện ủy ghi nhận những mong muốn, nguyện vọng, yêu cầu của bà P về những nội dung trong tố cáo. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp nhận đơn tố cáo của bà P. Trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy sẽ xem xét giải quyết, đồng thời đôn đốc, giám sát và theo dõi các cơ quan chức năng trong việc thụ lý và giải quyết đơn tố cáo của bà P kịp thời theo quy định”.

Được biết, hiện bà P đang tiếp tục gửi đơn tố cáo đến UBND tỉnh và Tỉnh ủy xem xét xử lý trách nhiệm của chính quyền huyện Bàu Bàng về để xảy ra tình trạng trên.

Đọc thêm

Lùm xùm tại Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt Đường dây nóng

Lùm xùm tại Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt

TTTĐ - Cho rằng những lùm xùm liên quan đến Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt thời gian qua như việc kiểm tra thuế, chuyển trụ sở cơ sở 1 khi chưa được cấp phép…có thể ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của tập đoàn và quyền lợi của cổ đông, nhiều người trong số đó đã có đơn đề nghị triệu tập đại hội cổ đông bất thường để làm rõ sự việc.
Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ? Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ?

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm